Tình hình Trung Đông ngày 11/8: Hezbollah tập kích căn cứ quân sự Israel

Admin
Những đòn tấn công qua lại giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra mỗi ngày, khiến Trung Đông luôn trong tình trạng thấp thỏm chờ đợi không biết bao giờ xung đột leo thang.

Hezbollah tập kích căn cứ quân sự Israel

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn cho biết hôm 10/8 họ đã phóng các máy bay không người lái (UAV/drone) chứa thuốc nổ vào một căn cứ quân sự ở phía Bắc Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau vụ một chỉ huy Hamas bị Israel ám sát ở phía Nam Lebanon một ngày trước đó.

Các chiến binh Hezbollah đã phóng "phi đội máy bay không người lái chứa thuốc nổ" vào căn cứ Michve Alon gần thị trấn Safed của Thượng Galilee "để đáp trả vụ tấn công và ám sát do Israel thực hiện tại thành phố Sidon" hôm 9/8, nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng truyền thông của Hezbollah cho biết đây là lần đầu tiên nhóm này nhắm vào căn cứ Michve Alon, cách biên giới Lebanon khoảng 18 km.

Tham khảo thêm

Lực lượng an ninh Lebanon kiểm tra một chiếc xe bị đánh bom sau cuộc không kích của Israel tại thành phố Sidon, miền Nam Lebanon, ngày 9/8/2024. Ảnh: Times of Israel

Đây là cuộc không kích đầu tiên thuộc loại này vào Sidon của Lebanon kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10, tái kích hoạt xung đột ở Dải Gaza và thúc đẩy Hezbollah bắt đầu giao tranh gần như hàng ngày qua biên giới với quân đội Israel nhằm thể hiện "sự đoàn kết" với Hamas.

Theo thống kê của AFP, 10 tháng bạo lực xuyên biên giới đã khiến khoảng 562 người ở Lebanon thiệt mạng, hầu hết là chiến binh nhưng cũng bao gồm ít nhất 116 thường dân.

Tàu Mỹ cập cảng Síp

Đại sứ Mỹ tại Síp Julie Fisher vừa cho biết, một tàu tấn công đổ bộ của Mỹ đã cập cảng đảo quốc nằm ở phía Đông của biển Địa Trung Hải trong chuyến thăm được sắp xếp trước. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, tàu này có thể được sử dụng để hỗ trợ dân thường nếu xung đột bùng phát ở Trung Đông.

Cộng hòa Síp, một quốc gia thành viên EU, đã đề nghị hỗ trợ, nếu cần, trong việc sơ tán người châu Âu và công dân nước thứ 3 trong trường hợp căng thẳng lan rộng ở Trung Đông liên quan đến những vấn đề gần đây giữa Israel và Iran cùng các nhóm liên kết với Tehran.

"Chuyến thăm (của tàu Mỹ) diễn ra vào thời điểm Mỹ tiếp tục mọi nỗ lực cùng với các đối tác chủ chốt để giảm leo thang căng thẳng trong khu vực và sẵn sàng hỗ trợ dân thường trong khủng hoảng", Đại sứ Fisher cho biết trên X hôm 9/8.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng, thế giới nín thở chờ phản ứng của IranThủ lĩnh Hezbollah lên tiếng, thế giới nín thở chờ phản ứng của Iran

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Hải quân Mỹ đã đến cảng Limassol phía Nam đảo Síp hôm 8/8.

Đảo quốc phía đông Địa Trung Hải này cho biết họ không tham gia vào các hoạt động quân sự hoặc bất kỳ cuộc xung đột nào.

"Hỗ trợ nhân đạo là những gì chúng tôi làm", người phát ngôn của chính phủ Síp Konstantinos Letymbiotis cho biết.

Minh Đức (Theo Arab News, Asharq Al-Awsat)