Tổng quan các trường công an, quân đội tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024

Admin
(Chinhphu.vn) - Các trường đại học thuộc khối công an, quân đội đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024. So với năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường đã điều chỉnh tăng lên.

Tính đến ngày 6/3, 10 trường công an, quân đội đã công bố chỉ tiêu và phương án tuyển sinh.

Bên cạnh tăng chỉ tiêu, các trường cũng mở rộng phương thức tuyển sinh, giúp thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển vào trường.

Với Học viện Kỹ thuật Quân sự (MTA), tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 là 540, tăng 82 chỉ tiêu so với năm 2023.

Trong số 540 chỉ tiêu này, 405 suất dành cho đào tạo trong nước, 130 suất đào tạo nước ngoài và 5 chỉ tiêu đào tạo liên kết.

Trong số 405 chỉ tiêu đào tạo trong nước, MTA sẽ dành ra khoảng 30 chỉ tiêu để đào tạo kỹ sư quân sự chất lượng cao cho ngành An ninh hệ thống thông tin và Thông tin.

Về phương thức tuyển sinh và tổ hợp xét tuyển, MTA áp dụng 3 phương thức cho 2 tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh).

Các phương thức tuyển sinh bao gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc Phòng); xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM; xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.

24 là số chỉ tiêu trường Sĩ quan Công binh tăng trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Cụ thể, tổng chỉ tiêu năm nay của trường là 251, 151 suất dành cho các thí sinh nam có nơi thường trú phía bắc, 100 suất còn lại dành cho các thí sinh nam có nơi thường trú phía nam.

Về tổ hợp xét tuyển, cũng giống Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Sĩ quan Công binh sử dụng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh).

Với 251 chỉ tiêu năm nay, nhà trường dành khoảng 15% để xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT. 55% được dành để xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Với phương thức xét học bạ và xét kết quả thi đánh giá năng lực, nhà trường chia lần lượt 10% và 20% chỉ tiêu.

Điểm mới của đợt tuyển sinh năm nay là trường Sĩ quan Công binh đưa các chứng chỉ quốc tế vào xét tuyển. Thí sinh có IELTS 5.5, TOEFL 5.5, SAT 1.068, ACT 18 điểm trở lên có thể đăng ký phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Nếu sử dụng điểm thi đánh giá năng lực để xét tuyển, thí sinh lưu ý phải đạt từ 75/150 điểm trong bài thi của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc 600/1.200 điểm trong bài thi của Đại học Quốc gia TPHCM.

Trường Sĩ quan Thông tin (Đại học Thông tin liên lạc) cũng tăng 18 chỉ tiêu so với năm 2023. Như vậy, trong năm 2024, trường tuyển tổng cộng 341 sinh viên, 205 suất dành cho khu vực phía bắc là 136 suất dành cho khu vực phía nam.

Trong số 341 thí sinh trúng tuyển, nhà trường sẽ đưa 5 người đi đào tạo ở nước ngoài, 30 người đào tạo ở các trường đại học ngoài quân đội. Số thí sinh còn lại được phân bố đào tạo các ngành Chỉ huy tham mưu thông tin (chuyên ngành thông tin: Lục quân, Hải quân, Phòng không - Không quân) và ngành Chỉ huy Tham mưu Tác chiến không gian mạng.

Tổ hợp xét tuyển vào trường vẫn là A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh). Điểm chuẩn hai tổ hợp đều lấy mức chung với thí sinh là quân nhân và thí sinh là thanh niên ngoài quân đội.

Về phương thức tuyển sinh, trường Sĩ quan Thông tin áp dụng 5 phương thức, bao gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD&ĐT; ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT theo quy định của Bộ Quốc phòng; xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024; xét kết quả học bạ THPT; xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM.

Một lưu ý là thí sinh được tham gia xét tuyển tất cả phương thức tuyển sinh do trường đặt ra. Nhưng trước đó, thí sinh cần vượt qua vòng sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Thí sinh là quân nhân sẽ thực hiện sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương.

So với năm 2023, Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân tăng 90 chỉ tiêu, nâng tổng số chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 lên 190.

Trong đó, 140 chỉ tiêu dành để tuyển sinh đại học chính quy từ nguồn học sinh tốt nghiệp THPT và chiến sĩ nghĩa vụ. 70 chỉ tiêu (63 nam, 7 nữ) dành cho khu vực phía bắc và 70 chỉ tiêu còn lại (63 nam, 7 nữ) dành cho khu vực phía nam.

50 chỉ tiêu còn lại được dành để tuyển mới đào tạo đại học văn bằng 2 nghiệp vụ Công an (tuyển sinh tuyển mới đối với công dân đã tốt nghiệp đại học ngoài ngành Công an), 45 suất dành cho nam và 5 suất dành cho nữ.

Phương Liên