Tour Tết khó đoán

Hoàng Huyền
Tình hình đặt tour dịp Tết Âm lịch năm nay dự báo có thay đổi lớn do nhiều yếu tố khách quan, chủ yếu vẫn là về giá cả.

tour-tet-kho-doan1-dulichgiaitri-du-lich-1668071918.png

Phú Quốc hứa hẹn vẫn là điểm du lịch hàng đầu trong dịp Tết năm 2023. Ảnh: Quỳnh Danh

Dịp Tết Âm lịch tới đây sẽ là lúc để các doanh nghiệp nhìn nhận rõ nhất về bức tranh của ngành du lịch. Trước đó, Tết Âm lịch năm 2022 đánh dấu sự bùng nổ lớn vì nhu cầu bị dồn nén quá lâu. Tuy nhiên, không ai chắc chắn tình hình Tết năm nay sẽ thế nào?

Xu hướng du lịch nước ngoài

Chia sẻ với Zing, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch nhận xét chưa thể biết trước tình hình du lịch Tết năm nay có thể sôi động đến đâu. Hiện tại, các con số vẫn chưa thực sự quá ấn tượng.

So với Tết năm ngoái, năm nay, du khách có thêm lựa chọn các điểm đến nước ngoài. Tuy nhiên, đại diện nhiều công ty lữ hành cho biết giá các sản phẩm tour nước ngoài đang khá cao. Cộng thêm tình hình kinh tế thế giới bất ổn có thể khiến khách hàng thắt chặt chi tiêu hơn.

"Năm nay, doanh số bán tour khá chậm. Hàng năm, tầm này chúng tôi đã chốt rất nhiều tour rồi. Còn năm nay, tôi thấy tín hiệu chưa tốt lắm", bà Phạm Phương Anh, Phó tổng giám đốc công ty Du lịch Việt, nhận xét.

Một đơn vị khác là BenThanh Tourist cũng xác nhận tình trạng tương tự. Công ty này đang bán khá tốt các sản phẩm tour du lịch nước ngoài dịp Tết. Tuy nhiên, khách đặt tour trong nước vẫn im ắng.

Ngoài ra, đơn vị cho biết giá tour Tết năm nay cũng tăng khoảng 10-15% do nhiều yếu tố khách quan như giá xăng, giá vé máy bay, số lượng các chuyến bay còn hạn chế khiến giá vé tăng quá cao...

tour-tet-kho-doan2-dulichgiaitri-du-lich-1668071940.png

Tour nước ngoài sẽ tăng giá nhưng vẫn được quan tâm. Ảnh: Travel Asia

Theo dự đoán của đại diện BenThanh Tourist, du lịch nước ngoài khả năng cao sẽ chiếm ưu thế trong dịp Tết năm nay. Sau thời gian dài bị "cầm chân" vì dịch Covid-19, nhu cầu đi nước ngoài của khách Việt đang khá cao.

"Các thị trường châu Âu, Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ là những tuyến tour 'hot' vào dịp này. Trong đó, 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ giữ vai trò nổi bật do đây là các thị trường được du khách Việt Nam yêu thích", bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ của BenThanh Tourist, trả lời.

Kỳ nghỉ khó đoán

Sau 2 năm bị kìm hãm bởi dịch bệnh, du lịch Việt đã bắt đầu trở lại từ đầu năm nay. Lượng khách đổ đi du lịch ngay sau Tết lớn hơn hẳn mọi năm do nhu cầu đi chơi tăng cao. Tuy nhiên, khi tâm lý "cuồng đi" hạ nhiệt, cộng theo các biến động của thị trường, bức tranh du lịch Tết năm nay phần nào vẫn khá khó đoán trước.

Mặt khác, du khách Việt không có thói quen đặt tour sớm, đặc biệt là các tour nội địa. Trải qua đợt dịch kéo dài, tâm lý này càng được khẳng định hơn. Đa số không muốn vội chi tiền khi chênh lệch giữa đặt trước và sau không quá nhiều nhưng lại có rủi ro lỡ chuyến đi.

"Tết năm 2022 vừa qua là đợt Tết thứ ba kể từ khi xảy ra dịch Covid-19. Chính vì thế, hành vi và thói quen du lịch của khách hàng đã thay đổi khá nhiều. Trước dịch, du khách thường đi du lịch vào các dịp Lễ, Tết. Sau dịch, du khách có xu hướng du lịch dàn trải đều trong năm và chú trọng các yếu tố trải nghiệm hơn", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, nhận xét.

tour-tet-kho-doan3-dulichgiaitri-du-lich-2-1668072014.png

Du lịch Tết năm tới sẽ khá khó đoán do cùng kỳ năm 2022 là một dịp đặc biệt, mang nhiều đột biến. Ảnh: Unsplash/Khiem Antony

Theo dự báo của công ty này, với thời gian nghỉ Tết 7-9 ngày, du khách có xu hướng lựa chọn các tour du lịch tại những điểm đến gần Việt Nam như Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Indonesia…) và Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan). Bên cạnh đó, những tuyến thị trường xa như Trung Đông, Nam Phi hay châu Âu, Australia, Mỹ cũng được du khách quan tâm và hỏi thăm bởi hành trình mới lạ.

Trong khi đó, về thị trường nội địa, đại diện BenThanh Tourist xác nhận họ sẽ tập trung vào các sản phẩm tour du lịch truyền thống với những điểm đến được du khách Việt Nam yêu thích trong nhiều năm qua.

Các sản phẩm nổi bật là tour miền Bắc (Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu, Điện Biên, Sa Pa), tour miền Trung (Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tây Nguyên với Đà Lạt, Tà Đùng, Đăk Nông), chùm tour biển đảo với các điểm đến nổi bật gồm Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết... Tuỳ vào từng lựa chọn, hành trình du lịch có thể kéo dài 1-6 ngày, giá tour dao động 1-17 triệu đồng.

"Du lịch đã trở về với guồng quay bình thường như thời điểm trước dịch. Điều này được kiểm chứng khi Việt Nam đã có một cao điểm du lịch hè, nhiều nơi cháy dịch vụ vì nhu cầu du lịch của du khách tăng cao. Lượng khách du lịch mùa thu, đông cũng rất ổn định.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhiều quốc gia trên thế giới nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, mở cửa du lịch. Đây là cơ sở để chúng ta có thể tin tưởng vào sự tăng trưởng và phục hồi của du lịch trong năm 2023, quên đi nỗi ám ảnh đại dịch Covid-19", bà Phương Linh cho biết.

Anh Tú