TPHCM cần hình thành các ngành công nghiệp mới

Admin
(Chinhphu.vn) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, TPHCM cần phải hình thành các ngành công nghiệp mới như công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, điện ảnh…
TPHCM cần hình thành các ngành công nghiệp mới- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi đối thoại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 25/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024 đã diễn ra Phiên đối thoại chính sách, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Báo cáo tổng quan về quá trình chuyển đổi công nghiệp của TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong 5 năm gần đây, kinh tế Thành phố tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò là trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước. Hằng năm, TPHCM đóng góp 20% GRDP, 25% nguồn thu ngân sách và của cả nước.

Trong sự phát triển kinh tế của Thành phố, ngành công nghiệp có vị trí quan trọng và chiếm tỉ trọng đóng góp cao. Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế TPHCM, ngành công nghiệp đã có những bước phát triển mạnh và vững chắc dựa trên 4 ngành công nghiệp trọng yếu: Cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; hóa dược - cao su nhựa và chế biến lương thực - thực phẩm. Đây là những ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, tạo tác động lan tỏa tích cực đến các ngành kinh tế khác.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, bên cạnh những thành tựu đạt được thì công nghiệp Thành phố đang đứng trước những thách thức như phát triển thiếu bền vững; gia công, lắp ráp còn chiếm tỉ trọng cao; giá trị gia tăng thấp; có công nghệ sau hơn 30 năm đầu tư phát triển nay đã lạc hậu; sử dụng nhiều tài nguyên; thâm dụng lao động…

TPHCM cần hình thành các ngành công nghiệp mới- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan báo cáo tổng quan về quá trình chuyển đổi công nghiệp của TPHCM - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngoài ra, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm; phân bố khu chế xuất, khu công nghiệp không còn phù hợp, một số khu công nghiệp hiện nay nằm trong vùng lõi của Thành phố.

Vì vậy, theo ông Võ Văn Hoan, để khắc phục các hạn chế nêu trên, việc chuyển đổi ngành công nghiệp Thành phố là hết sức cấp bách và cần thiết. Công nghiệp Thành phố phải phát triển theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chíp điện tử, vi mạch, bán dẫn; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp xanh gắn chuyển đổi số; phát triển hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số (gồm thông tin và truyền thông), dịch vụ tài chính… Đặc biệt là phải hình thành các ngành công nghiệp mới như công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, điện ảnh…

Để chuyển đổi công nghiệp Thành phố thành công, ngoài nỗ lực các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh Thành phố cần sự đồng hành của Chính phú, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Trước hết là xây dựng các chính sách ưu đãi mạnh mẽ, khả thi của Trung ương và Thành phố theo thẩm quyền; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận hiệu quả các nguồn lực theo cơ chế thị trường và tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới.

Anh Thơ