Tp.HCM lý giải vì sao tăng học phí THCS gấp 5 lần

Admin
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, Tp.HCM tăng học phí theo Nghị định 81 của Chính phủ và đang áp mức sàn học phí.

Chiều 19/5, tại buổi họp báo về phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM giải thích về tờ trình của Sở GD&ĐT về việc tăng học phí đối với học sinh mầm non, THCS và THPT trên địa bàn TP.

Theo ông Minh, việc tăng học phí áp dụng trong năm học 2021-2022 vì Nghị định 81/2021 của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 10/2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên hoãn lại.

Suốt quá trình dịch Covid-19, kinh tế chúng ta chưa phục hồi, do đó TP sẽ tiếp tục hỗ trợ học phí cho học sinh. Việc điều chỉnh học phí là thực hiện theo Nghị định 81, tăng theo mức sàn (mức thấp nhất).

Đã 6 năm liên tục, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND TP không tăng học phí, mà giữ mức thấp nhất. Do đó khi thực hiện Nghị định 81 thấy mức học phí bậc THCS tăng 5 lần (từ 60.000 đồng lên 300.000 đồng/tháng), Sở vẫn tham mưu tiếp tục thực hiện miễn giảm học phí đối với bậc THCS, còn cấp tiểu học thì miễn học phí. Đến thời điểm này Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan ngang Bộ vẫn chưa có văn bản nói lộ trình miễn giảm học phí như thế nào đối với học sinh.

Tp.HCM lý giải vì sao tăng học phí THCS gấp 5 lần - dulichgiaitri
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại).

Trả lời câu hỏi học phí tăng có đi đôi tăng chất lượng giáo dục hay không, ông Hồ Tấn Minh cho rằng trong 6 năm qua, dù học phí không tăng, nhưng chất lượng giáo dục của TP luôn luôn tăng.

"Việc tăng chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị chứ không liên quan đến học phí. Còn việc tăng học phí, dù có tăng hay không thì chất lượng giáo dục vẫn phải đảm bảo ở mức cao nhất", ông Hồ Tấn Minh cho biết.

Ông Minh cũng chia sẻ, từ năm 2018, Sở GD& ĐT cùng Sở Tài chính thành phố đã đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS.

Đề xuất này đã được lãnh đạo thành phố ủng hộ nhưng cuối cùng không thể thực hiện vì vướng thủ tục, quy định hiện hành.

Tp.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS vì bậc THCS hiện là bậc học phổ cập. Việc miễn học phí là một chủ trương nhân đạo nhằm nâng cao dân trí, làm giảm tình trạng nghỉ - bỏ học...

Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT Tp.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm nên miễn học phí cho học sinh THCS.

"Sau khi học hết lớp 9, học sinh sẽ có nhiều con đường để lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp. Từ giai đoạn sau THCS, việc thu học phí đối với học sinh là hợp lý", ông Minh giải thích.

Quốc Tiệp (theo VOV, Giáo dục & Thời đại, Giao thông)