Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội

Admin
(PNTĐ) - Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Đây là sự kiện hướng đến chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; UBND TP Hà Nội; Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội… gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Đến dự Triển lãm có Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Phan Xuân Thủy; PGS.TS Đỗ Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía TP Hà Nội có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các đồng nghiệp báo chí trung ương, Hà Nội, Vùng Thủ đô và địa phương.

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" lần thứ 19 - năm 2024. Ảnh: Phạm Hùng

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” là hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm triển lãm TP (45 Tràng Tiền, Hà Nội) theo quy mô nhỏ và ấm cúng dưới sự chủ trì của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi và sự bảo trợ của Báo Kinh tế & Đô thị.

Bắt đầu từ năm 2004, Báo Kinh tế & Đô thị đóng vai trò đồng tổ chức và nâng tầm triển lãm thành sự kiện văn hóa cấp TP, quy mô rộng lớn và bài bản hơn. Từ đó đến nay, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đi theo từng chủ đề rất riêng biệt, bám sát định hướng phát triển cũng như các sự kiện trọng đại của Thủ đô; đưa người xem đến miền “Di sản kiến trúc Hà Nội” năm 2016, hay các mảng miếng của đời sống phố thị như “Nhịp sống Thủ đô” năm 2017, “Làng nghề, phố nghề” năm 2018, “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” năm 2019, “Sắc màu văn hóa Thủ đô” năm 2022, “Hà Nội - 15 năm mở rộng địa giới hành chính” năm 2023…

Với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 giới thiệu tới công chúng 80 bức ảnh sinh động, là những thước phim tư liệu quý giá ghi lại những thời khắc lịch sử, những cột mốc đáng nhớ và thành tựu rực rỡ của Hà Nội sau 70 năm giải phóng. Qua đó, công chúng có thể cảm nhận rõ nét một Hà Nội anh hùng và hào hoa, một Hà Nội bứt phá và giàu bản sắc văn hóa, một Hà Nội vươn mình hội nhập với khu vực và thế giới… Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 được chia làm 3 phần. Phần 1: “Hà Nội – Thủ đô anh hùng”; Phần 2: “Hà Nội trên đường đổi mới”; Phần 3: “Hà Nội bứt phá hôm nay”.

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 2
Các đại biểu tham quan Triển lãm

Các tác phẩm trong triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" không chỉ phản ánh chân thực đời sống văn hóa, biểu tượng của lịch sử văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua góc nhìn nhiếp ảnh mà còn đem tới cho công chúng những cảm nhận về Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại đang vươn mình bứt phá thông qua những góc nhìn về con người Hà Nội văn minh, thanh lịch, hình ảnh thật sinh động về mối quan hệ thân thiện, hội nhập và giao lưu cùng bạn bè quốc tế với Thủ đô Hà Nội.

Có thể nói, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của Báo Kinh tế & Đô thị.

Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Các tác phẩm trong triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" lần thứ 19 đã phản ánh chân thực thành tựu nổi bật của TP Hà Nội đã đạt được sau ngày giải phóng Thủ đô và sau thực hiện mở rộng địa giới hành chính trên các lĩnh vực về phát triển kinh tế, xã hội, quản lý đô thị, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp. Qua đó góp phần nâng cao cao vị thế, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp phát triển Thủ đô với các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế khi đến thăm Thủ đô.

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 3
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi - Trưởng ban Tổ chức phát biểu khai mạc triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi".  Ảnh: Thanh Hải

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi - Trưởng ban Tổ chức triển lãm cho biết, kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành và phát triển để thêm tự hào, trách nhiệm với Hà Nội; chung tay, góp sức đưa Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thành công Nghị quyết số 15 - NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xứng đáng hơn nữa với niềm tin của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước dành cho Thủ đô.

Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" lần thứ 19 - năm 2024 nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang cùng những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng của Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024:

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 4
 Các đại biểu biểu dự khai mạc Triển lãm 
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 5
Quang cảnh buổi khai mạcTriển lãm
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 6
 Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 7
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 8
 Du khách nước ngoài tham quan Triển lãm
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 9
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 10
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” - Điểm đến của người yêu Hà Nội - ảnh 11
Du khách tham quan Triển lãm