Chiều 12/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Tp.HCM.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án đường vành đai 4 sẽ đi qua các địa phương như tỉnh Đồng Nai, Long An và Tp.HCM mới (bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu).
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km, phạm vi đầu tư của dự án khoảng 159,31 km, chia thành 10 dự án thành phần. Điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp.HCM.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).
Về hình thức đầu tư, Chính phủ đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp.HCM được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn Nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn nhà đầu tư.
Dự án được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Trong đó, 2 nhóm dự án thành phần chính là nhóm dự án thành phần 1 (DATP 1): Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; thực hiện theo hình thức đầu tư công. Nhóm dự án thành phần 2 (DATP 2): Đầu tư xây dựng phần đường cao tốc; thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Về kinh phí, sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 41.090,39 tỷ đồng, trong đó Tp.HCM khoảng 8.219,33 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 4.007,72 tỷ đồng; tỉnh Đồng Nai khoảng 9.333,73 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 19.529,61 tỷ đồng.
Vốn ngân sách Nhà nước khoảng 69.780,33 tỷ đồng (chiếm 57,95%), trong đó: vốn ngân sách trung ương khoảng 29.687,46 tỷ đồng (chiếm 24,65%); vốn ngân sách địa phương khoảng 40.092,87 tỷ đồng (chiếm 33,3%). Vốn nhà đầu tư khoảng 50.632,22 tỷ đồng (chiếm 42,05%).
Dự kiến, thời gian chuẩn bị và khởi công dự án năm 2024 - 2025, lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà đầu tư vào năm 2026 và thi công xây dựng vào năm 2026 - 2029.

Dự án đường Vành đai 4 Tp.HCM được Chính phủ trình Quốc hội với tổng vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, với chiều dài 207,26 km (Ảnh: Hữu Thắng).
Ông Minh cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp.HCM dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn đem lại lợi ích cho hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của Dự án (Tp.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...).
Hơn nữa, khi tuyến đường đưa vào khai thác sử dụng, các phương tiện vận tải liên tỉnh không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải hạn chế ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.
Cùng với Dự án xây dựng đường Vành đai 3 Tp.HCM tạo một tuyến vành đai từ xa để giảm tải phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua Tp.HCM.
Quy mô 8 làn xe cao tốc
Về phân kỳ đầu tư, dự án sẽ được triển khai giai đoạn đầu 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc.
Để đảm bảo thực hiện nhanh các dự án thành phần và cơ chế thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện 7 cơ chế đặc thù về vật liệu, chủ trương lập dự án, phê duyệt đầu tư, chọn lựa nhà thầu, thẩm định…
Trong đó, cho phép các địa phương có tuyến đường đi qua như Long An, Tp.HCM được quyền điều chỉnh hình thức đầu tư trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư theo phương thức PPP.
Về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Chính phủ đề xuất cho Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Bên cạnh đó, có cơ chế đặc thù giao Chủ tịch UBND Tp.HCM và Chủ tịch UBND các tỉnh (Long An, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu) thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần.