Trước giờ 'G': Doanh nghiệp du lịch vẫn 'như ngồi trên đống lửa'

Hoàng Huyền
Cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại miền Trung đã sẵn sàng việc đón khách quốc tế từ 15/3. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, nếu đặt ra các quy định chặt chẽ về điều kiện nhập cảnh có thể sẽ khiến khách quốc tế "ngại" lựa chọn Việt Nam mà đến nước khác có thủ tục dễ dàng, cởi mở hơn.

truoc-gio-g-doanh-nghiep-du-lich-van-nhu-ngoi-tren-dong-lua1-dulichgiaitrivn-du-lich-1647064950.jpg
Quảng Nam là địa phương thí điểm đón khách quốc tế đợt đầu tiên - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Cách ly y tế là rào cản?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho hay chỉ còn vài ngày nữa đến ngày mở cửa du lịch quốc tế hoàn toàn (15/3) như thông điệp của Chính phủ cũng như tinh thần chỉ đạo tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào ngày 15/2.

Hiện cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam rất kỳ vọng Chính phủ và các bộ ngành liên quan duy trì các nội dung này bằng văn bản hướng dẫn thực hiện chính thức vào ngày mở cửa du lịch quốc tế (15/3).

Theo ông Thủy, mới đây Bộ Y tế có hướng dẫn về điều kiện chặt chẽ trong việc đón khách quốc tế khiến cộng đồng doanh nghiệp lo ngại. Lý do là vì gần đến ngày mở cửa nhưng điều kiện đón khách vẫn chưa được các bộ ngành thống nhất, văn bản chưa ban hành khiến doanh nghiệp gặp khó trong lộ trình đón khách.

"Chúng tôi rất lo lắng khi mọi kế hoạch đã sẵn sàng, vé máy bay đã đặt cọc, kế hoạch bán tour tại nước ngoài đã triển khai, các đối tác nước ngoài cũng đã xúc tiến công việc tại Việt Nam", ông Nguyễn Sơn Thủy bày tỏ.

Ông Thủy cho biết, Việt Nam đã thử nghiệm đón khách quốc tế giai đoạn 1 và 2. Trong lần 3 này chúng ta đã có thực tiễn khoa học rộng rãi, tham khảo du lịch các nước trong khu vực. Đồng thời điều kiện y tế trong nước đã đầy đủ, tự tin kiểm soát bệnh dịch. Tuy nhiên việc cách ly y tế 24 giờ hay 72 giờ đối với du khách quốc tế sẽ gây rào cản về chi phí lớn cho du khách... nên có thể làm mất khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam, mất cơ hội thị trường, gây tốn kém thêm nguồn lực xã hội…

truoc-gio-g-doanh-nghiep-du-lich-van-nhu-ngoi-tren-dong-lua2-dulichgiaitrivn-du-lich-1647064978.jpg
Nhiều sản phẩm du lịch mới được xây dựng công phu - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Còn theo ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An – Đảo Ký ức Hội An, Việt Nam đã có độ bao phủ vaccine cao rồi nên cần thông thoáng hơn trong mở cửa du lịch đón khách quốc tế. Do vậy, ông Hà đồng ý với phương án đón khách quốc tế của Bộ VHTT&DL. Theo đó, điều kiện để khách du lịch đến Việt Nam là có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi "xuất cảnh" thay vì "nhập cảnh" như quy định của Bộ Y tế. Còn việc có chứng nhận tiêm vaccine đủ mũi hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh được giữ nguyên.

Ông Nguyễn Xuân Hà cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp cũng đã nỗ lực phục hồi chuẩn bị đẩy đủ nhân sự cũng như các phương án phòng dịch, tìm mọi cách giữ chân lực lượng cán bộ chủ chốt, đồng thời tuyển dụng thêm nhân lực. Các doanh nghiệp, các điểm đến tại Hội An hoàn toàn có thể đáp ứng được phương án đón khách quốc tế sắp tới.

Doanh nghiệp mong chờ giờ G

Ông Lê Công Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Viet Discovery (TP. Đà Nẵng) cho biết tất cả các doanh nghiệp du lịch đang rất háo hức mong chờ ngày 15/3 tới sẽ mở cửa đón khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, với đề xuất xiết chặt điều kiện nhập cảnh của Bộ Y tế sẽ khiến khách quốc tế có thể không lựa chọn tới Việt Nam mà sẽ tới các quốc gia khác có thủ tục dễ dàng, cởi mở hơn.

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng mong muốn có chính sách nhất quán tạo điều kiện thuận lợi để du khách quốc tế đến Việt Nam. 

"Để chuẩn bị đón khách quốc tế theo quyết định của Chính phủ, hiện Công ty chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đón các tour ngắn ngày (3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm) tham quan tại Đà Nẵng và Hội An. Chúng tôi đang chờ đợi hướng dẫn mới nhất để triển khai thực hiện những bước tiếp theo", ông Lê Công Hòa bày tỏ.

truoc-gio-g-doanh-nghiep-du-lich-van-nhu-ngoi-tren-dong-lua3-dulichgiaitrivn-du-lich-1647065023.jpg
Hội An làm đẹp phố cổ chờ đón du khách - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Quan tâm đến chủ trương mở cửa du lịch từ 15/3, ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam băn khoăn sau mở cửa du lịch quốc tế trở lại, trong quá trình đi tour thì kịch bản, phương án phòng chống dịch bệnh đặt ra như thế nào? Trường hợp khách xét nghiệm dương tính thì bệnh viện thu dung, điều trị cho du khách tại các địa phương hay tại các điểm đến? Nếu khách có kết quả dương tính triệu chứng nhẹ thì có được cách ly tại khách sạn không? Khu vực cách ly tại khách sạn như thế nào? Bảo hiểm quốc tế về COVID-19 có được sẵn sàng kích hoạt và chấp nhận thanh toán rộng rãi tại Việt Nam chưa?

Theo ông Nguyễn Sơn Thuỷ, từ Tết đến nay, các điểm du lịch tại miền Trung đã rục rịch khởi động trở lại, chuẩn bị về cơ sở hạ tầng để đón khách, các khách sạn đã bắt đầu kích cầu du lịch bằng các gói khuyến mãi hấp dẫn, khách sạn, resort đã tuyển dụng lao động trở lại, đào tạo tại chỗ... tâm lý sẵn sàng mở cửa du lịch đã rất rõ ràng.

"Hiện chúng tôi đang chuẩn bị cùng phối hợp với các cơ sở du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam đón đoàn Famtrip gồm 40 công ty lữ hành Thái Lan đến Đà Nẵng ngày 27/3, tiếp sau đó là các đoàn khách du lịch thuần tuý đã triển khai. Hiện có rất nhiều đoàn đã đặt tour vào Việt Nam và miền Trung từ ngày 1/4 sắp tới", ông Nguyễn Sơn Thuỷ cho biết.

Lưu Hương