Từ cái chết của người phụ nữ, triệt phá đường dây hơn 400kg chất độc xyanua

Admin
Các đối tượng đã lợi dụng giấy phép kinh doanh hợp pháp để buôn bán hơn 400kg xyanua, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cộng đồng.

Từ vụ tự tử bằng xyanua

Ngày 22/10, thông tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đơn vị đã phát hiện và triệt phá một đường dây buôn bán trái phép xyanua, một chất độc chết người, với quy mô lớn.

Các đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa kinh doanh hợp pháp qua các công ty hóa chất để che đậy hoạt động phạm pháp, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cộng đồng. Chỉ trong hơn một tháng, lực lượng chức năng đã khởi tố 5 vụ án và bắt giữ 17 đối tượng có liên quan.

Từ cái chết của người phụ nữ, triệt phá đường dây hơn 400kg chất độc xyanua- Ảnh 1.

Đối tượng Phan Minh Trung bị công an lấy lời khai trong vụ liên quan đến đường dây bán hóa chất xyanua. (Ảnh: CACC).

Vụ việc bắt đầu được phanh phui vào ngày 12/9, khi Công an quận Bình Thạnh nhận tin báo về cái chết của một phụ nữ.

Điều đáng chú ý, có nghi vấn rằng nạn nhân đã tự tử bằng xyanua, một loại chất độc thường được dùng trong công nghiệp xi mạ và khai khoáng, nhưng rất nguy hiểm nếu rơi vào tay những kẻ xấu.

Sau khi nhận được báo cáo, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an Tp.HCM, đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp điều tra truy xét nguồn cung cấp xyanua cho nạn nhân.

Chỉ một ngày sau, Công an huyện Bình Chánh đã bắt giữ Phan Minh Trung (34 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), một trong những đối tượng mua bán trái phép chất độc này. Qua quá trình điều tra mở rộng, cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ thêm 3 đối tượng khác có liên quan đến đường dây cung cấp xyanua cho Phan Minh Trung.

Triệt phá đường dây buôn bán xyanua "núp bóng" công ty hóa chất

Từ những manh mối ban đầu, Công an Tp.HCM phát hiện một đường dây buôn bán xyanua với quy mô lớn, do các đối tượng Nguyễn Thành Tài (30 tuổi), Hà Văn Việt (41 tuổi, ngụ quận 7) và Khúc Văn Hiếu (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú) điều hành.

Các đối tượng này đã thành lập 3 công ty hóa chất được cấp phép kinh doanh hóa chất nguy hiểm, trong đó có xyanua. Tuy nhiên, lợi dụng danh nghĩa hợp pháp, họ đã tiến hành bán trái phép xyanua cho những khách hàng không có giấy phép, nhằm trục lợi.

Từ cái chết của người phụ nữ, triệt phá đường dây hơn 400kg chất độc xyanua- Ảnh 2.

Các đối tượng bán chất độc xyanua gồm Hà Văn Việt, Nguyễn Thành Tài, Khúc Văn Hiếu. (Ảnh: CACC).

Để che đậy hành vi phạm pháp, nhóm này không lập phiếu kiểm soát mua bán hóa chất độc, vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và pháp luật.

Khám xét khẩn cấp kho hàng tại Tp.HCM và Long An, công an thu giữ tổng cộng 3,9 tấn xyanua, trong đó hơn 400kg đã được bán trái phép ra thị trường, thu lợi bất chính 40 triệu đồng. Công an đã thu hồi hơn 27kg xyanua đã được tiêu thụ.

Từ cái chết của người phụ nữ, triệt phá đường dây hơn 400kg chất độc xyanua- Ảnh 3.

Tang vật hóa chất xyanua mà công an thu giữ được. (Ảnh: CACC).

Đánh mạnh vào "điểm nóng" bán hóa chất xyanua tại chợ Kim Biên

Chợ Kim Biên ở quận 5 từ lâu đã được biết đến như một “điểm nóng” về kinh doanh các loại hóa chất nguy hiểm, trong đó có xyanua.

Để giải quyết triệt để nguy cơ từ các hoạt động kinh doanh trái phép tại đây, ngày 25/9, Công an Tp.HCM đã tổ chức tổng rà soát và kiểm tra tại 21 địa điểm kinh doanh hóa chất nguy hiểm xung quanh khu vực chợ này.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 433 chai nhựa chứa dung dịch xyanua, 179kg xyanua, và 8 hũ Potassium Gold Cyanide (Kali vàng xyanua), một hợp chất xyanua nguy hiểm được sử dụng trong ngành xi mạ.

Từ cái chết của người phụ nữ, triệt phá đường dây hơn 400kg chất độc xyanua- Ảnh 4.

Công an kiểm tra "điểm nóng" bán hóa chất tại chợ Kim Biên. (Ảnh: CACC).

Bước đầu điều tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh hóa chất tại khu vực này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn mua bán và giấy phép kinh doanh hóa chất độc hại. Điều này cho thấy một lỗ hổng lớn trong công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán trái phép hóa chất nguy hiểm phát triển.

Hiện tại, Công an Tp.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Cục Hải quan và Cục Quản lý thị trường để rà soát toàn bộ doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu và kinh doanh hóa chất nguy hiểm trên địa bàn Tp.HCM.

Mục tiêu là kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp này, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý, kiểm soát hóa chất độc hại như xyanua.

Ngoài ra, Công an Tp.HCM cũng đã thông báo cho các cơ quan chức năng tại 11 tỉnh, thành phố khác để phối hợp trong việc điều tra và thu hồi xyanua đã được bán trái phép. Các đối tượng liên quan trong đường dây này sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Xyanua (cyanide) là một hợp chất hóa học cực kỳ độc, có thể gây tử vong chỉ trong vài phút khi hít phải hoặc nuốt phải với liều lượng nhỏ. Loại chất này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như xi mạ, khai thác vàng và sản xuất hóa chất, nhưng do độc tính cao, việc quản lý, mua bán và sử dụng xyanua được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Nếu xyanua bị sử dụng không đúng mục đích hoặc buôn bán trái phép, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường.

Vụ tự tử bằng xyanua ở Bình Thạnh không phải là trường hợp đầu tiên ghi nhận sự nguy hiểm của loại chất độc này. Trong nhiều trường hợp, những kẻ phạm pháp đã cố tình sử dụng xyanua để gây án mạng hoặc tự tử, gây ra nỗi ám ảnh đối với cộng đồng. Bên cạnh đó, việc buôn bán và tàng trữ trái phép chất độc như xyanua cũng là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ an toàn xã hội.

Việc buôn bán trái phép các chất độc như xyanua không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng và sức khỏe của con người. Sự việc tại Tp.HCM là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh hóa chất nguy hiểm, đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng về mối nguy từ việc sử dụng và tiếp xúc với các chất độc hại.

Đây không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và cộng đồng để bảo vệ an toàn xã hội, ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Sự nguy hiểm của chất độc xyanua và những vụ việc đau lòngSự nguy hiểm của chất độc xyanua và những vụ việc đau lòng