Vừa đăng ký kinh doanh, một doanh nghiệp ở Đà Nẵng bị quấy rối bởi 20 cuộc gọi lạ

Admin
Trước tình trạng mạo danh qua điện thoại, Sở Tài chính đề nghị người dân và doanh nghiệp cảnh giác, lưu bằng chứng, phản ánh cơ quan công an.

Mới thành lập, doanh nghiệp đã nhận được nhiều cuộc gọi lạ

Chỉ trong vòng 14 phút, một doanh nghiệp tại Đà Nẵng nhận tổng cộng 20 cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là cơ quan tài chính và thuế, yêu cầu kết bạn Zalo để làm thủ tục, kèm theo những lời lẽ khiếm nhã.

Ông N.T.M, đại diện Công ty TNHH hai thành viên trở lên T.T.Pr (địa chỉ tại phường Hòa Khánh), thành phố Đà Nẵng, cho biết, doanh nghiệp của ông vừa đăng ký thành lập ngày 23/8 với Sở Tài chính, mã số thuế 0402xxxxx. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau, từ 14h04 đến 14h18 ngày 25/8, ông đã nhận liên tiếp 20 cuộc gọi từ nhiều đầu số lạ.

Các đối tượng tự xưng là cán bộ Sở Tài chính, cơ quan Thuế Thanh Khê, yêu cầu kết bạn Zalo để thực hiện thủ tục với doanh nghiệp. Khi ông từ chối, họ liên tục gọi lại, thậm chí chửi thề và có lời lẽ xúc phạm, ông M. phản ánh.

Theo ông M., trước khi đăng ký doanh nghiệp, ông không từng nhận các cuộc gọi tương tự. Việc này khiến ông lo ngại thông tin cá nhân và doanh nghiệp mới thành lập chưa được bảo mật đầy đủ. Đồng thời, ông đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp công khai, chia sẻ thông tin doanh nghiệp hợp lý hơn để tránh bị lợi dụng cho các hành vi lừa đảo.

Sở Tài chính không liên hệ qua Zalo

Trước phản ánh trên, ngày 4/9, đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, cơ quan này không có chủ trương cũng như không cử công chức chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội để yêu cầu cài đặt ứng dụng, kết bạn Zalo hay thực hiện các thủ tục hành chính.

Vừa đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp ở Đà Nẵng bị quấy rối bởi 20 cuộc gọi lạ- Ảnh 1.

Người dân đến hệ thống một cửa UBND thành phố Đà Nẵng làm việc.

Sở đã nhiều lần ban hành văn bản cảnh báo hiện tượng mạo danh để lừa đảo và chuyển thông tin đến cơ quan công an để phối hợp điều tra, đại diện Sở Tài chính khẳng định.

Cơ quan này khuyến cáo người dân và doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, không chuyển tiền hoặc làm theo các hướng dẫn bất thường từ người lạ qua điện thoại, mạng xã hội.

"Khi nhận tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng như tin nhắn, ghi âm, đồng thời phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để xử lý. Các bằng chứng này cũng cần gửi cho cơ quan công an để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm", đại diện Sở Tài chính thông tin.

Theo ghi nhận của các cơ quan quản lý, trong thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều số điện thoại mạo danh cơ quan nhà nước, nhất là trong lĩnh vực tài chính, thuế, bảo hiểm… để nhắm vào doanh nghiệp mới thành lập.  

Vừa đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp ở Đà Nẵng bị quấy rối bởi 20 cuộc gọi lạ- Ảnh 2.Cảnh giác thủ đoạn mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo doanh nghiệpĐỌC NGAY

Các đối tượng thường lợi dụng tâm lý thiếu thông tin của chủ doanh nghiệp để đưa ra yêu cầu trái quy định, từ việc kết bạn Zalo đến chuyển tiền, cung cấp thông tin nhạy cảm.

Luật sư Phạm Ngọc Hải, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, cho rằng, ngoài việc siết chặt quản lý công khai dữ liệu doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhà mạng để rà soát, xử lý các thuê bao liên tục gọi quấy rối, đồng thời tăng cường truyền thông để doanh nghiệp mới nâng cao nhận thức, tránh sập bẫy lừa đảo.