Xây dựng Cảng hàng không: Hiện thực hóa khát vọng 'mở cửa bầu trời' tỉnh Quảng Trị

Admin
(Chinhphu.vn) - Cảng hàng không khởi công là quyết tâm của tỉnh Quảng Trị nhằm hiện đại hóa đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giữa các địa phương, vùng và quốc tế.

Đáp ứng nhu cầu khai thác 5 triệu khách/năm

Ngày mai 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ chính thức tổ chức lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị có vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021-2030 và 1 trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Quảng Trị bằn trên địa phận các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Hiện thực hóa khát vọng "mở cửa bầu trời" của tỉnh Quảng Trị

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, thực tế trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã quyết tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nỗ lực mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch-dịch vụ, nhất là các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh và có sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, kết nối giao thông giữa tỉnh với các vùng miền cả nước chủ yếu bằng đường sắt, đường bộ và đường biển gây tốn kém thời gian cho các đối tác đến đầu tư, giảm sức hấp dẫn về thế mạnh đặc thù và cạnh tranh ở các lĩnh vực thu hút đầu tư.

Tỉnh Quảng Trị nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng cảng hàng không để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo động lực đẩy mạnh phát triển về mọi mặt của tỉnh.

Cảng hàng không Quảng Trị nằm ở vị trí kết nối giữa giao thông Bắc-Nam với hành lang kinh tế đông-tây qua Quốc lộ 9, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến từ các nước trong Tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam cũng như du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Quảng Trị là yêu cầu bức thiết nhất trên hành trình hội nhập và phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, đây là dự án có thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư sớm nhất, tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất và dự kiến có thời gian thi công ngắn nhất. Kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt đến lúc khởi công chỉ có 30 tháng đã hoàn tất xong các thủ tục pháp lý cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu nhà đầu tư cam kết sau khởi công là phải thi công ngay và bảo đảm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ. Cảng hàng không khởi công là hiện thực hóa khát vọng "mở cửa bầu trời"; là quyết tâm của tỉnh nhằm hiện đại hóa đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giữa các địa phương, vùng và quốc tế; bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực, đặc biệt là góp phần khai thác hết các dư địa về kinh tế, văn hóa; những tiềm năng, lợi thế có tính đặc thù nhằm thúc đẩy tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Minh Trang