Xung đột với láng giềng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy thăm Mỹ vào phút chót

Admin
Trong bối cảnh Nhà Trắng phản ứng với các cuộc không kích gần đây của IDF, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nhấn mạnh rằng ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với quân đội Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã hủy chuyến thăm Lầu Năm Góc dự kiến diễn ra vào ngày 9/10, trong bối cảnh cuộc chiến ở Trung Đông đang leo thang nhanh chóng.

Lầu Năm Góc đã được thông báo rằng ông Gallant đã hoãn chuyến đi tới Washington, D.C, phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 8/10.

"Bộ trưởng Gallant đang trên đường tới Mỹ và Bộ trưởng Austin sẵn sàng tiếp đón ông ấy tại Lầu Năm Góc cho một cuộc họp song phương", bà Singh cho biết.

Một phóng viên hỏi bà Singh về các báo cáo rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu ông Gallant không đến Washington. Vị phát ngôn viên trả lời rằng bà đã biết về điều này, nhưng không bình luận về chính trị ở Israel.

Xung đột với láng giềng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy thăm Mỹ vào phút chót- Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv tháng 10/2023. Ảnh: Washington Post

Bà Singh lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có "mối quan hệ tuyệt vời" với người đồng cấp Israel, và hai bên đã nói chuyện với nhau khoảng 80 lần kể từ khi xung đột tái bùng phát ở Dải Gaza một năm trước.

"Hai bên vẫn liên lạc thường xuyên, bao gồm cả gặp mặt trực tiếp ở đây và các cuộc điện đàm", bà Singh giải thích. "Mối quan hệ đó vẫn được duy trì và có thể được thực hiện… bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào trên thế giới…"

Khi được hỏi liệu có căng thẳng giữa ông Austin và ông Gallant không, bà Singh đã phản bác. Bà nói: "Tôi không nghĩ là có căng thẳng. Các vị có thể trò chuyện trực tiếp với bạn bè của mình. Các vị không phải lúc nào cũng đồng ý về mọi thứ, nhưng điều đó không có nghĩa là có căng thẳng".

Ông Austin cũng đã hoãn chuyến đi theo lịch trình tới Israel vào tháng trước khi Israel tăng cường các cuộc tấn công vào Lebanon.

Trước khi tình hình leo thang hơn nữa, truyền thông Israel đã đưa tin rộng rãi rằng ông Netanyahu đang chuẩn bị sa thải ông Gallant, người mà người đứng đầu chính phủ Israel đã có mối quan hệ căng thẳng từ lâu. Ông Netanyahu đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2023 nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định vì áp lực công khai dữ dội.

Xung đột với láng giềng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy thăm Mỹ vào phút chót- Ảnh 2.

Lửa và khói bốc lên từ một cuộc không kích của Israel tại Dahieh, Beirut, Lebanon, ngày 7/10/2024. Ảnh: The Guardian

Trong cuộc trao đổi với phóng viên của Fox News hôm 6/10, ông Gallant cho biết, các lực lượng Israel đang cân nhắc mọi phương án về phản ứng của mình đối với các cuộc tấn công của Iran vào Israel – thậm chí có khả năng tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran.

Cuộc phỏng vấn của Bộ trưởng Gallant với kênh truyền hình Mỹ diễn ra vài ngày sau khi Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon nhằm tiêu diệt Hezbollah. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF – Quân đội Israel) xác nhận rằng họ đã tiêu diệt được thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào cuối tuần trước, khiến Iran phóng gần 200 tên lửa trả đũa.

"Hiện tại, mọi thứ đều có thể xảy ra", vị quan chức Israel cho biết. "Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công chưa từng có của Iran theo cách chúng tôi lựa chọn, vào thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn".

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng cho biết Israel có quyền hành động "tương xứng" với Iran.

Hôm 5/10, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tuyên bố sẽ gửi 157 triệu USD "viện trợ bổ sung" cho Lebanon, nơi mà bà tuyên bố là "đang phải đối mặt với tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ".

Trong bối cảnh Nhà Trắng phản ứng với các cuộc không kích gần đây của IDF, ông Gallant nhấn mạnh rằng ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với quân đội Israel.

"Điều quan trọng đối với chúng tôi là tổ chức các cuộc thảo luận về hợp tác chiến lược giữa các quốc gia và hợp tác quốc phòng trước những mối đe dọa do Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này gây ra", ông Gallant cho biết. "Chúng ta mạnh mẽ khi chúng ta liên kết với nhau, và tôi muốn đảm bảo điều đó".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạcKhai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc
Tham khảo thêm
Độ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVPĐộ chính xác đáng kinh ngạc của tên lửa siêu vượt âm HGVP

Minh Đức (Theo Fox News, Al Jazeera)