Bà Rịa-Vũng Tàu: Đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số

Admin
(Chinhphu.vn) - Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và hình thành mô hình đô thị thông minh, đưa kinh tế số trở thành nền tảng cốt lõi thúc đẩy kinh tế phát triển.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số- Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia Trần Thị Quốc Hiền phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Ngày 27/9, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến nay đã trải qua hơn 4 năm triển khai và hơn 1 năm nữa kết thúc giai đoạn 1. Từ khi triển khai đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã ban hành nhiều chính sách để hình thành cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện.

Năm 2024, một số chủ trương, chính sách và định hướng lớn cho chuyển đổi số tiếp tục được ban hành, như: Nghị định số 82 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 73/2019; Chỉ thị số 34 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương; Quyết định số 1012 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số năm 2025.

Mục tiêu của hội nghị này là tập trung làm rõ các nội dung hướng dẫn chuyển đổi số trong năm 2025; việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền số; những giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các nhiệm vụ và giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước thực thi pháp luật về chuyển đổi số.

Bà Trần Thị Quốc Hiền cho biết, hội nghị trực tiếp là cơ hội để tăng cường trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm và giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các địa phương. Những nội dung nào chưa thể giải đáp được, Cục Chuyển đổi số Quốc gia sẽ nghiên cứu và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị tập huấn lần này có ý nghĩa rất lớn nhằm kịp thời truyền tải về những chủ trương, định hướng cho triển khai chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trong thời gian tới. Hội nghị cũng là cơ hội để trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm và giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các địa phương.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số- Ảnh 2.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đỗ Hữu Hiền: Chuyển đổi số giúp cán bộ, công chức, viên chức Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc ngày càng dễ dàng, thuận lợi, xử lý công việc nhiều hơn và nhanh chóng hơn - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Chuyển đổi số giúp Bà Rịa-Vũng Tàu thay đổi cách làm việc

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đỗ Hữu Hiền cho biết, chuyển đổi số hiện nay không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Đặc biệt, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và nhu cầu cải tiến trong mọi lĩnh vực, chuyển đổi số đóng vai trò như một động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhà nước.

Mở ra 'cánh cửa, con đường' phát triển mới cho Bà Rịa - Vũng TàuBà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng cuộc sống người dânBà Rịa-Vũng Tàu ứng dụng Zalo thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính

Theo ông Đỗ Hữu Hiền, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Đây là bước đi tất yếu, nhằm thay đổi căn bản và toàn diện hoạt động của hệ thống chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của người dân mà cũng là động lực để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xây dựng xã hội số.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết 02 về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 và rất nhiều chương trình, kế hoạch triển khai chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể được đề ra, giao cho các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện.

Qua cả quá trình dài chuyển đổi và phát triển về hạ tầng, ứng dụng, dữ liệu và công nghệ, có thể nhận thấy rõ chuyển đổi số từng bước giúp Bà Rịa-Vũng Tàu thay đổi cách làm việc, phát triển dữ liệu số trong cơ quan nhà nước, triển khai nhiều hơn các phần mềm ứng dụng và dịch vụ giúp cán bộ, công chức, viên chức làm việc ngày càng dễ dàng, thuận lợi, xử lý công việc nhiều hơn và nhanh chóng hơn; công tác quản lý công việc, quản lý hành chính, quản lý xã hội ngày càng thuận lợi hơn. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh ngày càng sâu sát và triệt để hơn.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số- Ảnh 3.

Hội nghị có sự tham dự của của đại diện 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện chuyển đổi số; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính-viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng để tạo nên bước chuyển biến mới trong hoạt động chuyển đổi số, góp phần hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.

Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và hình thành mô hình đô thị thông minh; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính quyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân; đưa kinh tế số trở thành nền tảng cốt lõi thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ và xây dựng xã hội an toàn, nhân văn, thịnh vượng.

Ngọc Tấn