Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Admin
(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…

Tin liên quan

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Có mặt tại Nhà văn hoá thôn Lại Đà từ sớm, ông Ngô Bá Dục, sinh năm 1943, trú tại thôn Lại Đà mắt đỏ hoe thương tiếc người bạn thân thời niên thiếu Nguyễn Phú Trọng. 

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Ông Ngô Bá Dục chống gậy tới viếng người bạn học từ cấp 1.

Ông Dục nghẹn ngào cho biết, ông với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng học cùng lớp với nhau từ cấp 1 đến cấp 3. Lên đại học, Tổng Bí thư đỗ trường Đại học Tổng hợp (nay là trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), còn ông Dục theo học ngành sư phạm. Dù học khác trường, nhưng hai người vẫn giữ mối quan hệ bạn bè khăng khít với nhau. 

Trong ký ức người ban tuổi đã cao, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thuở hàn vi là cậu học trò ăn nói nhỏ nhẹ, tính cách điềm đạm, học rất giỏi. Ông Trọng từng giữ chức vụ lớp trưởng, bí thư đoàn, nhưng luôn gần gũi và cởi mở với các bạn học. 

Là một bạn học cũ thân thiết suốt những năm học ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều, ông Hoàng Văn Toàn (sinh năm 1944, trú tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội) - một trong những người bạn học thân thiết với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những năm tháng học tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều đau xót khôn nguôi. Tuổi cao, sức yếu, tai đã lãng, mắt đã mờ, chân đã chậm, từ khi nghe tin Tổng Bí thư qua đời,  ông Toàn bỗng trầm tư, ít nói. Ngày nào ông cũng lần giở những tư liệu cũ, những bức ảnh cũ chụp với bạn học thưở thiếu thời, nước mắt không ngừng rơi trên đôi má đã gầy guộc và khoé mắt chằng chịt vết chân chim. 

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Đoàn đại biểu trường THPT Nguyễn Gia Thiều viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Toàn cùng các bạn học cũ của Tổng Bí thư ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều không cầm được nước mắt.

Ông Toàn kể, năm 1961, Đông Anh sát nhập về Hà Nội, ông Toàn chuyển về trường THPT Nguyễn Gia Thiều học cùng lớp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dù chỉ học cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 năm cuối cấp, nhưng tình cảm của cả hai rất thân thiết với nhau. “Chúng tôi cùng nhau trải qua quãng thời gian học sinh vô cùng sôi nổi và nhiều kỷ niệm” - ông Toàn kể. 

Theo ông Toàn, có hai kỷ niệm sâu sắc nhất mà ông luôn nhớ. Đó là năm 1961, khi đăng học lớp 9, vào một buổi sáng Tổng Bí thư rủ thầy Toàn về nhà khi bố mẹ đi vắng. “Chúng tôi ăn cơm nguội chan nước dưa muối ăn xong lại đi bộ sang trường” - ông Toàn kể.

Hay năm 1963 khi học lớp 10, lớp có tổ chức dã ngoại đi về làng Lim - Bắc Ninh. Trước tối hôm đó lớp có phân công 4 người 2 nữ 2 nam, trong đó có ông Toàn vì trọ gần trường nấu xôi (gạo nếp có được vì lớp có cấy thửa ruộng lúa nếp ở vườn trường). Gần 11h30 đêm hôm đó, xôi được nấu xong. Cả nhóm ăn thử trước. Ông Toàn cùng một người bạn mang một gói xôi “để phần” cho lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng.

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3
Bức ảnh cũ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và bạn học cũ được ông Hoàng Văn Toàn lưu giữ, nâng niu.

“Đến nhà trọ của anh Trọng cũng là lúc quốc thiều Việt Nam phát, anh Trọng mệt ngủ quên khi bừng dậy nghe quốc ca tưởng 5h30 sáng. Chúng tôi nảy ra ý định trêu luôn: “Chết thật 6h tàu chạy các bạn đang chờ sáng ngoài ga mà lớp trưởng bây giờ mới dậy”. Anh Trọng vội đi đánh răng. Chúng tôi bật cười nói sự thật với anh Trọng rồi đưa gói xôi cho anh ấy ăn. Mấy chục năm sau, mỗi khi đi họp lớp, nhắc nhiều kỉ niệm của lớp, không bao giờ anh Trọng quên nhắc tới kỉ niệm này” - ông Toàn hồi tưởng.

Trong ký ức của thầy giáo Hoàng Văn Toàn, những kỷ niệm về bạn học cũ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đều rất đẹp. Hai gia đình cũng qua lại thân thiết với nhau. Đám cưới con gái đầu của ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc đó đang là Ủy viên Bộ chính trị thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, vẫn sắp xếp về dự. 

Chị Hoàng Phương Anh, con gái thứ hai của thầy giáo Hoàng Văn Toàn, hiện là Hiệu phó trường THCS Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội nghẹn ngào nói, trong chị vẫn còn in đậm những kỷ niệm mà bố kể về Tổng Bí thư thời còn đi học. “Bác Trọng vô cùng đặc biệt với gia đình tôi và chị em tôi. Khi bố mẹ tôi cưới nhau, bác là người đã tự tay thiết kế và in thiệp cưới cho bố mẹ tôi. Rồi khi chị em chúng tôi lập gia đình, bác đều tranh thủ ghé qua chúc mừng gia đình mặc dù khi đó bác cũng rất bận...” - chị Phương Anh nhớ lại.