Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ ở Đắk Lắk

Admin
Lễ hội Hảng Pồ không chỉ là ngày hội của đồng bào dân tộc Tày, Nùng mà còn là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc.

Ngày 8/3, UBND thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ, thị xã Buôn Hồ”.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ thị xã Buôn Hồ. Đồng thời, bổ sung thêm một số thông tin rất thiết thực, hữu ích liên quan liên quan đến việc quản lý, phát huy lễ hội. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã có những ý kiến đề xuất khai thác giá trị văn hóa này gắn với phát triển du lịch.

Văn hoá - Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ ở Đắk Lắk

Lễ hội Hảng Pồ tại xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ.

Theo báo cáo, thị xã Buôn Hồ có 24 dân tộc từ các vùng miền về sinh cơ lập nghiệp. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ 31,2%, tạo nên nét đẹp văn hóa vùng Tây Nguyên đại ngàn độc đáo, phong phú, đa dạng, thống nhất và giàu bản sắc. Bên cạnh các lễ hội, lễ tục của đồng bào các dân tộc tại chỗ, Lễ hội Hảng Pồ tại xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) là một dạng lễ hội cầu mùa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng, được tổ chức thường niên vào ngày 28 tháng Giêng.

Theo tiếng Tày, Nùng, “Hảng Pồ” có nghĩa là chợ trên đồi, trong dân gian còn lưu truyền với cái tên là hội xuân hay là chợ tình, thường được tổ chức tại các làng, bản có vị trí cao trong cộng đồng người Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc. Khi di cư vào vùng đất Ea Siên, lễ hội cầu mùa của tộc người Tày, Nùng tiếp tục được người dân duy trì và ngày càng thu hút nhiều dân tộc khác tham gia, tạo nên một sự cố kết cộng đồng, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc.

Văn hoá - Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ ở Đắk Lắk (Hình 2).

Hội thảo chuyên đề “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ, thị xã Buôn Hồ”.

Để bảo tồn di sản truyền thống các dân tộc và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân, năm 2011, xã Ea Siên quyết định tổ chức lễ hội quy mô cấp xã trong 2 ngày (tức ngày 27, 28 tháng Giêng hàng năm). Lễ hội không chỉ thu hút ngày càng đông đảo du khách từ các địa phương khác đến tham quan, thưởng lãm, mà còn thu hút nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ các xã, huyện khác về giao lưu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Gia Duẩn - Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết, Lễ hội Hảng Pồ tại xã Ea Siên không chỉ là ngày hội của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở địa phương, mà đã trở thành nơi hội tụ và giao thoa văn hóa, các phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc trong và ngoài địa phương. Qua đó, góp phần lưu truyền, phát huy giá trị tốt đẹp văn hóa dân tộc.

Văn hoá - Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ ở Đắk Lắk (Hình 3).

Lễ hội Hảng Pồ - nơi hội tụ và giao thoa văn hóa, các phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc.

Theo ông Duẩn, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ thị xã Buôn Hồ” nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và sự phát triển bền vững văn hóa các dân tộc thị xã Buôn Hồ. Đồng thời, khai thác các giá trị của lễ hội để gắn với xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân địa phương. Hội thảo sẽ là tiền đề cho những hướng đi mới, các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn thị xã.

Văn hoá - Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Lễ hội Hảng Pồ ở Đắk Lắk (Hình 4).

Ông Đặng Gia Duẩn - Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ phát biểu tại hội thảo.

Khánh Ngọc