Bộ GD&ĐT tiếp tục thẩm định sách giáo khoa mới

Admin
Các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa đáp ứng Chương trình GDPT 2018 sẽ phải đăng ký thẩm định trước 15/4.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong tháng 4/2025 sẽ tiếp nhận các bản mẫu sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để tổ chức thẩm định.

Theo đó, để được thẩm định sách giáo khoa, tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng, tên bản mẫu sách giáo khoa, của môn học, hoạt động giáo dục biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/4.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, số lượng bản mẫu sách giáo khoa của mỗi môn học, hoạt động giáo dục được đăng ký là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ tư duy làm sách giáo khoa

Hồ sơ đề nghị thẩm định gồm: Số lượng bản mẫu sách giáo khoa, thuyết minh về bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định (tên sách giáo khoa, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm của tổng chủ biên, chủ biên nếu sách giáo khoa có tổng chủ biên, chủ biên, tác giả; mục đích biên soạn, đối tượng và phạm vi sử dụng; cấu trúc, nội dung; quá trình biên soạn); quá trình, kết quả thực nghiệm, việc tiếp thu các ý kiến nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa của các nhà khoa học, nhà giáo dục, giáo viên; bản phân phối chương trình.

Mỗi bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định cần nộp 15 bộ hồ sơ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ thẩm định từ 8h30 đến 11h ngày 20/6.

Bộ GD&ĐT tiếp tục thẩm định sách giáo khoa mới- Ảnh 1.

Sách giáo khoa xã hội hóa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa.

Công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa thu hút được số lượng tổng chủ biên, chủ biên và tác giả đông đảo, tổng số 2656 tác giả. Cơ cấu đội ngũ tác giả đa dạng gồm chuyên gia, giảng viên của các trường đại học, của các viện nghiên cứu và lần đầu có đội ngũ giáo viên phổ thông tham gia biên soạn sách giáo khoa góp phần phát huy được trí tuệ của thầy cô giáo.

Tác giả biên soạn sách giáo khoa công tác ở các vùng miền khác nhau, các bộ sách giáo khoa được biên soạn với cách tiếp cận khác nhau, phù hợp với đặc điểm giáo dục của từng vùng miền, sát với thực tế giảng dạy của các địa phương trong điều kiện cùng một chương trình giáo dục phổ thông.