Cách Israel đánh chặn 200 tên lửa của Iran với David’s Sling, Arrow và Iron Dome

Admin
Vài giây sau cuộc tấn công, Israel đã triển khai hệ thống phòng không nhiều lớp nổi danh của mình để đánh chặn tên lửa của Iran.

Iran vào tối 1/10 đã bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, làm leo thang cuộc xung đột kéo dài nhiều năm giữa hai bên và làm gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Vài giây sau cuộc tấn công, Israel đã triển khai hệ thống chống tên lửa nhiều lớp nổi danh của mình để đánh chặn tên lửa của Iran và phát còi báo động không kích khi người dân chạy vào hầm trú bom.

Cách Israel đánh chặn 200 tên lửa của Iran với David’s Sling, Arrow và Iron Dome- Ảnh 1.

Khoảnh khắc hàng trăm tên lửa Iran bay qua Israel, ngày 1/10/2024. Ảnh: The Guardian

Israel đã đánh chặn tên lửa thông qua hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt), được xây dựng để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn không dẫn đường do Hezbollah và Hamas thường xuyên bắn tới.

Tuy nhiên, lần này tên lửa đạn đạo của Iran được bắn ở độ cao cao hơn nhiều. Do đó, điều này đã thúc đẩy Israel triển khai các hệ thống đánh chặn khác, bao gồm David’s Sling, Arrow-2 và Arrow-3.

David’s Sling và Arrow, cùng với Iron Dome, đã được Israel sử dụng lần cuối vào tháng 4 năm ngoái để đánh chặn hơn 300 máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do Iran phóng đi.

Cách Israel đánh chặn 200 tên lửa của Iran với David’s Sling, Arrow và Iron Dome- Ảnh 2.

Hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Israel.

Iron Dome

Do Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển với sự hỗ trợ của Mỹ, hệ thống Iron Dome đã đi vào hoạt động vào năm 2011. Hệ thống này được thiết kế riêng để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn không dẫn đường do Hezbollah và Hamas thường xuyên bắn tới.

Hệ thống này xác định xem tên lửa có đang đi vào đúng hướng có thể tấn công khu vực đông dân cư hay không. Nếu không, tên lửa sẽ bị bỏ qua và được phép hạ cánh mà không gây hại.

Iron Dome ban đầu được quảng cáo là cung cấp phạm vi bảo vệ quy mô thành phố chống lại các tên lửa có tầm bắn từ 4-70 km (2,5-43 dặm). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tầm bảo vệ này đã được mở rộng.

Một phiên bản Iron Dome dành cho hải quân, gọi là C-Dome, để bảo vệ tàu thuyền và tài sản trên biển, đã được triển khai vào năm 2017, Reuters đưa tin. (Xem thêm: Tham khảo thêm

Đối với Vương quốc Anh, cuộc chiến ở Ukraine là “một lời cảnh tỉnh”Đối với Vương quốc Anh, cuộc chiến ở Ukraine là “một lời cảnh tỉnh”
Tham khảo thêm
Loại vũ khí giúp thiết giáp “phản đòn” bầy đàn UAV phiền nhiễuLoại vũ khí giúp thiết giáp “phản đòn” bầy đàn UAV phiền nhiễu

Minh Đức (Theo Hindustan Times)