Cơ quan chức năng đồng loạt yêu cầu xử lý MV mới của Sơn Tùng- MTP vì nội dung độc hại

Hoàng Huyền
Với nội dung được cho là gây tác động tiêu cực đến giới trẻ, các cơ quan chức năng đồng loạt yêu cầu xử lý, gỡ khỏi các nền tảng mạng xã hội đối với bản ghi âm, ghi hình "There's No One At All" của ca sĩ Sơn Tùng- MTP. Đồng thời khuyến cáo khán giả trẻ không tìm xem MV này…

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có văn bản trao đổi với Bộ TT&TT về nội dung MV mới của Sơn Tùng M-TP. Hiện tại, Bộ TT&TT đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới gỡ ngay tức khắc MV này.

Theo đó, Bộ VHTT&DL và Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã trao đổi và thẩm định nội dung của MV "There's No One At All" của Sơn Tùng M-TP và có nhận định rằng MV này gây tác động xấu tới giới trẻ, nhất trong bối cảnh một số bạn trẻ có vấn đề về tâm lý hiện nay. Vì vậy, Bộ TT&TT đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google (bao gồm Youtube) gỡ ngay tức khắc MV này. Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng đưa ra khuyến cáo đến các bạn trẻ, khán giả không nên tìm và xem MV này. Theo Cục trưởng, các cơ quan liên quan sẽ làm việc với công ty phát hành MV này và ca sĩ Sơn Tùng để có những xử lý về nội dung về văn hóa phẩm của MV.

mv-theres-no-one-at-all-cua-ca-si-son-tung-mtp-bi-yeu-cau-xu-ly-go-khoi-cac-nen-tang-mang-xa-hoi-vi-noi-dung-doc-hai-dulichgiaitrivn-giai-tri-1651290396.jpeg
Hình ảnh chàng trai cô đơn, bế tắc trong MV mới của Sơn Tùng

Theo lộ trình, sau khi bị yêu cầu gỡ MV trên các nền tảng mạng xã hội sẽ mất 1-2 ngày, tuy nhiên, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết sẽ cố gắng tác động để các nền tảng gỡ xuống càng sớm càng tốt.

Trước đó, ngay khi MV vừa ra mắt, nhận được phản ánh về tác hại nghiêm trọng của MV, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã lập tức có văn bản yêu cầu Thanh tra Bộ VHTT&DL xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình của kênh youtube Sơn Tùng M-TP Official theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Lý do được đưa ra vì Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận thấy nội dung bản ghi âm, ghi hình "There's No One At All" mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử... Điều này đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, nhất là với trẻ em.

Do đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Vì vậy, ngay lập tức phải có biện pháp dừng lưu hành sản phẩm này.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình nói trên theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ[1]CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Tối 29/4, Sơn Tùng- MTP đã ra mắt MV "There's No One At All" trên nền tảng kênh youtube cá nhân với gần chục triệu lượt theo dõi của mình. Đây là MV được Sơn Tùng đầu tư rất kỹ và được các fan hâm mộ Sơn Tùng rất mong chờ. Trước khi ra mắt MV, Sơn Tùng cũng đã có chiến dịch quảng bá rầm rộ cùng với việc kinh doanh một số sản phẩm như áo thun in hình tên bài hát rộng khắp. Tuy nhiên, khi MV vừa ra mắt đã gặp phản ứng mạnh của cộng đồng bởi tính tiêu cực ở nội dung sản phẩm. MV nói về một chàng trai trẻ bị cô đơn đã nổi loạn, phản ứng trước xã hội và cuối cùng chọn việc tự tử để giải thoát. Nội dung này gây ảnh hưởng lớn tới xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Sơn Tùng có lượng fans lớn nhất nhì hiện nay, tư tưởng của ca sĩ thể hiện trong MV sẽ tác động trực tiếp đến fans của Sơn Tùng.

MẶC NHIÊN