"Có thể dùng mì chính trong quá trình chế biến món ăn cho trẻ không?"

Hoàng Huyền
Việc sử dụng mì chính hay còn gọi là bột ngọt trong chế biến món ăn, đặc biệt là cho trẻ nhỏ vẫn luôn là băn khoăn của các bậc phụ huynh. Hãy cùng Phó Chủ tịch Hội Nhi Khoa Hải Phòng – GS Nguyễn Ngọc Sáng tìm hiểu thêm thông tin về loại gia vị này nhé!

"Có thể dùng mì chính trong quá trình chế biến món ăn cho trẻ không?"

Gia vị mì chính là gì?

Mì chính (hay bột ngọt) là một gia vị rất phổ biến và có thành phần không hề xa lạ với con người. Mì chính là mononatri glutamate (hay monosodium glutmate – MSG), trong đó, glutamate (axit glutamic) là một axit amin tồn tại phổ biến ở cơ thể người và ở hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn vào hàng ngày.

Mì chính giúp mang lại vị umami cho món ăn và vị umami này được khám phá bởi GS Kikunae Ikeda khám phá vào năm 1908. Đến năm 1909, thương hiệu mì chính đầu tiên trên thế giới ra đời mang tên AJI-NO-MOTO® và chính thức có mặt trên thị trường.

Hiện nay, mì chính được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên tương tự lên men sữa chua, phô mai…và nguyên liệu sản xuất mì chính là các sản phẩm nông nghiệp như mía, sắn (khoai mì), ngô (bắp), củ cải đường…

Mì chính đã được các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới (JECFA - Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới, FDA - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Hoa kỳ, EC/SCF - Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu...) đánh giá là một gia vị an toàn cho mọi đối tượng sử dụng, kể cả bà mẹ mang thai, cho con bú hay trẻ em đều có thể sử dụng mì chính.

co-the-dung-mi-chinh-trong-qua-trinh-che-bien-mon-an-cho-tre-khong-dulichgiaitri-suc-khoe-1678872626.jpg
 

Có thể sử dụng mì chính trong quá trình chế biến món ăn cho trẻ em không?

GS Nguyễn Ngọc Sáng cho biết, glutamate – thành phần chính của mì chính, là một axit amin cực kì quen thuộc với trẻ từ lúc chào đến đời đến lúc trưởng thành. Glutamate trong sữa mẹ rất phong phú, nên trẻ sơ sinh đã thưởng thức vị umami của sữa mẹ ngay từ những năm tháng đầu đời. Glutamate cũng có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm như các loại thịt, hải sản, rau củ quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại nước chấm lên men như nước tương, nước mắm…

Với trẻ em, JECFA kết luận trẻ em có thể chuyển hóa mì chính tương tự người trưởng thành và “không có mối nguy nào đối với trẻ em khi sử dụng mì chính”. GS Sáng chia sẻ thêm, nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy, mì chính không ảnh hưởng đến trẻ em từ giai đoạn bào thai, bú sữa mẹ đến giai đoạn sau cai sữa và ăn thực phẩm.

Như vậy, chúng ta có thể sử dụng mì chính trong quá trình chế biến món ăn cho trẻ em, nhưng cũng cần hiểu thêm rằng, mì chính là một loại gia vị giúp cho món ăn ngon miệng hơn, và không có chức năng thay thế chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Về liều lượng và thời điểm nêm mì chính trong quá trình nấu, theo GS Nguyễn Ngọc Sáng, những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, tại nhiệt độ nấu ăn thông thường là dưới 270OC thì mì chính không bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe. Do đó, mì chính có thể được thêm vào bất cứ thời điểm nào trong quá trình nấu nướng, có thể nêm trước, nêm sau hoặc trong quá trình nấu; liều lượng sử dụng là tùy theo khẩu vị và thói quen nêm nếm của mỗi gia đình.

THỂ NY