Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Admin
(Chinhphu.vn) - Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Xúc tiến đầu tư và truyền thông, quảng bá vị trí Top 1 ICF, và thông tin về Triển lãm Năng lượng và Tự động hóa toàn cầu tại Việt Nam năm 2024.
Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050- Ảnh 1.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương, tạo sự liên kết với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ cũng như trong vùng kinh tế trọng điểm - Ảnh: VGP/Hữu Chung

Thông tin tại buổi họp báo ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Dự kiến ngày 26/9/2024, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tầm nhìn, định hướng tổng thể phát triển và thu hút đầu tư; quảng bá Bình Dương với bạn bè thế giới, tạo động lực thực hiện các đột phá chiến lược trong thời gian tới dựa trên nền tảng về chuyển đổi số, phát triển xanh, thông minh và bền vững.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương đã chia sẻ những thông tin quan trọng về quy hoạch phát triển của tỉnh Bình Dương. Theo đó, quy hoạch này đã được xây dựng dựa trên những định hướng chiến lược vững chắc, khớp nối với quy hoạch quốc gia, các quy hoạch ngành, cũng như quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt, quy hoạch này bám sát Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154 của Chính phủ về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điều này giúp xác định rõ các mục tiêu và phương án tích hợp, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương, đồng thời tạo sự liên kết với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ cũng như trong vùng kinh tế trọng điểm.

Quy hoạch tập trung vào 6 trụ cột phát triển, với 37 nhiệm vụ cụ thể và 5 chiến lược tích hợp, theo mô hình cấu trúc bao gồm "1 trụ cột phát triển, 2 hành lang sinh thái, 3 vành đai liên kết, 4 trung tâm động lực và 5 phân vùng phát triển"

Sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho sự phát triển. Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng, cùng với những đóng góp tích cực từ các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch này.

Ngày 3/8 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 790/QĐ-TTg.

Theo đó, Bình Dương đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, hướng tới việc trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bình Dương sẽ tập trung phát triển các trung tâm công nghiệp và dịch vụ hiện đại. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH và đô thị sẽ được phát triển đồng bộ, thông minh và bền vững, theo mô hình tăng trưởng xanh, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh và hiện đại, đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị công nghiệp và dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững, là điểm đến ưa chuộng của các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp. Tỉnh cũng phấn đấu trở thành một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, với động lực tăng trưởng chính từ công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo.

Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050- Ảnh 2.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Hữu Chung

Ông Phạm Trọng Nhân cho biết thêm, sự kiện xúc tiến đầu tư và truyền thông quảng bá Top 1 ICF là một chuỗi sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế. Sự kiện này nhận được sự quan tâm sâu sắc từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, cùng với cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trong khu vực. Đây được xem là cơ hội để Bình Dương giới thiệu hình ảnh và khẳng định định hướng phát triển trong 25 năm tới.

Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới, bao gồm nhiều hoạt động nổi bật như: khánh thành các công trình trọng điểm kết nối vùng, bao gồm cầu Bạch Đằng 2 kết nối Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, công bố quy hoạch tỉnh, khởi công các dự án trọng điểm như vòng xoay A1 và KCN Cây Trường,… cùng với hội chợ triển lãm quốc tế.

Sự kiện sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, cùng đại diện từ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các địa phương kết nghĩa, cộng đồng doanh nghiệp, các tập đoàn và nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, cũng như các nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, cùng đại diện cộng đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp báo, ông Lee Jung Won, Giám đốc dự án tư vấn WTC, COEX, Hàn Quốc đã thông tin về Triển lãm điện, năng lượng và tự động hóa Việt Nam 2024. Theo kế hoạch, Triển lãm điện và năng lượng 2024 (Electric Energy Show 2024) và Triển lãm tự động hóa Việt Nam 2024 (Automation World Vietnam 2024) diễn ra trong 3 ngày từ 25 đến 27-9 với mục tiêu giới thiệu các giải pháp và công nghệ tiên tiến trong hai lĩnh vực: điện - năng lượng và tự động hóa. Hai triển lãm sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo Bình Dương (TP. Thủ Dầu Một).

Sự kiện dự kiến thu hút 300 đơn vị, tổ chức với hơn 400 gian hàng và 1.000 doanh nghiệp đối tác tham gia đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam. Đây là cơ hội để khách tham quan trải nghiệm trực tiếp những sản phẩm và công nghệ mới nhất. Các khu vực trọng điểm tham gia bao gồm Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều tỉnh thành khác.

Hữu Chung

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bình DươngĐánh giá công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bình Dương