Đà Nẵng: Không để bị động trước thiên tai, tính mạng và tài sản của nhân dân là ưu tiên hàng đầu

Admin
Trước tình hình bão số 6 đang tiến gần, lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng đã họp khẩn, tăng cường biện pháp bảo vệ nhân dân và tài sản.

Bão số 6 đang tiến gần, Đà Nẵng chuẩn bị ứng phó mưa lớn

Trưa 25/10, đại diện Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Thành phố Đà Nẵng đã cung cấp thông tin quan trọng về tình hình bão số 6.

Theo đó, hồi 10 giờ cùng ngày, vị trí tâm bão được xác định ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc, 118,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 10 (89-102 km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Dự báo đến 10h ngày 27/10, tâm bão sẽ di chuyển vào khu vực phía Tây quần đảo Hoàng Sa, cách Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 200 km về phía Đông Bắc, với sức gió mạnh đạt cấp 11, giật cấp 14. Đến 10h ngày 28/10, bão sẽ tiến vào vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ, di chuyển theo hướng Tây Nam và sau đó là Đông Nam với tốc độ 5-10 km/h, cường độ sẽ giảm xuống cấp 10, giật cấp 12.

Người dân bảo vệ tài sản trước bão.

Người dân bảo vệ tài sản trước bão.

Theo thông tin từ Đài KTTV Trung Trung Bộ, vùng biển Bắc Biển Đông sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ bão, với gió mạnh cấp 8-9 và sóng biển cao từ 5,0-7,0m. Đặc biệt, vùng gần tâm bão có thể chứng kiến gió mạnh cấp 10-12 và sóng cao từ 7,0-9,0m, gây ra biển động dữ dội.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm, đặc biệt là khu vực huyện đảo Hoàng Sa, cần hết sức cảnh giác trước khả năng chịu tác động của dông, lốc và gió mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía tây của cơn bão, Thành phố Đà Nẵng có khả năng xảy ra mưa lớn từ ngày 27 đến 29/10. Tổng lượng mưa dự báo có thể đạt từ 100-250mm, có nơi trên 300mm, tập trung chủ yếu vào các ngày 27-28/10.

Người dân và chính quyền địa phương cần theo dõi sát sao thông tin dự báo thời tiết và chuẩn bị các phương án ứng phó để đảm bảo an toàn.

Bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân

Sáng cùng ngày, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp nhằm triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai và ứng phó với cơn bão TRAMI đang tiến gần.

Ông Chinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, hướng di chuyển và vùng nguy hiểm của bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố được giao nhiệm vụ khẩn trương thông báo, giúp ngư dân chủ động tìm nơi trú ẩn an toàn và tránh xa các khu vực nguy hiểm.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tiếp tục hoàn tất công tác nạo vét cửa thu nước, cống rãnh, cắt tỉa cây xanh, và dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão. Sở Xây dựng cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động hiệu quả, đồng thời chuẩn bị máy phát điện dự phòng để ứng phó kịp thời.

Công an Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan để hướng dẫn ngư dân thực hiện các biện pháp an toàn khi neo đậu tàu thuyền tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Đồng thời, lực lượng này sẽ tăng cường hỗ trợ và bố trí trang thiết bị chống ngập tại các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũng được chỉ đạo triển khai các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Các lực lượng này sẽ phối hợp với các địa phương để hỗ trợ sơ tán dân cư và tổ chức cứu nạn khi cần thiết.

Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì kiểm tra an toàn giao thông trên các tuyến đường chính, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, đồng thời điều tiết giao thông tại các khu vực bị ngập úng hoặc cây xanh ngã đổ. 

Bão Trà Mi hướng đi "dị thường", chưa cập bến đã xuất hiện bão mới "nối đuôi"Cân nhắc cho học sinh nghỉ học trước cơn bão số 6Thủ tướng: Không để xảy ra tình trạng bất ngờ hay bị động khi ứng phó bão TRAMI

Cuối cùng, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên bãi biển sau bão, cũng như triển khai phương án phòng chống sạt lở đất đá.

Ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh: "Các đơn vị, địa phương không để bị động trước thiên tai. Tính mạng và tài sản của nhân dân là ưu tiên hàng đầu, không chỉ trong bão số 6 mà còn với các cơn bão tiếp theo".