Đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng xây cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Admin
Nguồn vốn được bố trí theo tiến độ từ 2022 - 2025. Chủ đầu tư phải bảo đảm tuân thủ quy định, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí.

Ngày 11/12, theo Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ giao thông và Vận tải đã ký quyết định Phê duyệt dự án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hoà Liên – Tuý Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Tp.Đà Nẵng.

Dự án này có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 951 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 902 tỷ đồng, chi phí quản lý, tư vấn, chi phí khác hơn 81 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí thiết bị và chi phí dự phòng.

Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án, năm 2022 4,6 tỷ đồng, năm 2023 845 tỷ đồng, năm 2024 845 tỷ đồng và 2025 hơn 418 tỷ đồng.

Dự án này có mục tiêu từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của Tp.Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường trong việc kết nối tuyến đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên và hầm Hải Vân, Quốc lộ 1 với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B, đảm bảo giao thông thông suốt, kiềm chế tai nạn giao thông, thuận lợi công tác cứu hộ cứu nạn; đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, vận chuyển hàng hóa tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung và Tp.Đà Nẵng nói riêng.

Điểm đầu Km66+000, tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng.

Điểm cuối Km77+472: Tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5 km. Đây là tuyến đường cao tốc cấp 80.

Hình thức tổ chức quản lý dự án, áp dụng hình thức Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.

Thứ trưởng Bộ giao thông và Vận tải yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng đảm bảo đủ phạm vi để mở rộng quy mô 6 làn xe theo quy hoạch và phù hợp quy hoạch đường gom hai bên đường cao tốc đã được UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt. Phạm vi được xác định theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 56,93 ha.

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đã bao gồm dự phòng) 951,190 tỷ đồng.

Sự kiện - Đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng xây cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đường cao tốc đoạn Hoà Liên – Tuý Loan hoàn thành sẽ kết nối tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng, do Ủy ban nhân dân Tp.Đà Nẵng tổ chức thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm khảo sát chi tiết phạm vi GPMB, khối lượng công việc các công trình, hạng mục công trình đã thi công trong Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT; đánh giá chi tiết hiện trạng, khả năng tận dụng..., đồng thời, hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tận dụng tối đa, không trùng lặp về khối lượng và đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật của Dự án.

Chủ đầu tư xây dựng, đăng ký nhu cầu vốn hàng năm đảm bảo cân đối, bố trí đủ vốn cho dự án. Quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy định, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí…