Đi ăn tối về, phát hiện con vật quý hiếm bị thương trong khu đất trống

Admin
Trong lúc ông Thuận cùng với hai người khác đi ăn tối về thì phát hiện "con vật lạ" đang bò tại khu đất trống gần công trình.

Ngày 7/10, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Tp.HCM cho biết đã tiếp nhận và đưa về cứu hộ một con tê tê Java do ông Nguyễn Viết Thuận (ngụ quận 12) tự nguyện giao.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thuận cho biết đang thi công một công trình nhà ở tại phường Long Trường (Tp. Thủ Đức). Trong lúc ông cùng với hai người khác đi ăn tối về thì thấy một con vật tưởng là chồn đang bò tại khu đất trống gần công trình.

Lúc này, một người đi cùng ông Thuận lại gần mới biết đây là con tê tê và bắt lại.

Đi ăn tối về, phát hiện con vật quý hiếm bị thương trong khu đất trống- Ảnh 1.

Con tê tê Java mà ông Thuận tự nguyện giao cho Chi cục Kiểm lâm Tp.HCM. Ảnh: Lực lượng chức năng cung cấp/Tuổi Trẻ Online.

Biết đây là động vật quý hiếm nên ông Thuận đã liên hệ Chi cục Kiểm lâm Tp.HCM để giao với mong muốn con vật được thả về rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Tp.HCM, đây là tê tê Java, tên khoa học là Manis javanica, giới tính đực, nặng khoảng 5kg, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Thời điểm tiếp nhận con tê tê Java này đang bị thương ở phần trán và bụng.

Theo Tiền Phong, trước đó, một người dân ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã phát hiện 2 mẹ con tê tê nằm ở hốc của một thân cây ngay sau nhà. Khi phát hiện, người dân này đã mang 2 cá thể tê tê vào nhà chăm sóc tạm thời, sau đó trình báo cho Hạt kiểm lâm huyện Tiên Phước, thành phố Quy Nhơn để giao nộp động vật cho lực lượng chức năng.

Ngày 22/9, một người dân tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cũng tự nguyện giao nộp một cá thể tê tê cho Hạt kiểm lâm liên huyện Cam Lộ - Thành phố Đông Hà. Người dân này cho biết, khi di chuyển trên đường, anh có nhặt được một bao bố, bên trong có một cá thể tê tê. Biết rằng đây là loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm, anh đã liên hệ và chuyển giao lại cho cơ quan chức năng.

Đi ăn tối về, phát hiện con vật quý hiếm bị thương trong khu đất trống- Ảnh 2.

Một trong hai cá thể tê tê được cứu hộ. Ảnh: Tiền Phong

Sau khi nhận được tin báo và đề nghị tiếp nhận động vật từ 2 cơ quan chức năng ở Bình Định và Quảng Trị, đội phản ứng nhanh của SVW đã nhanh chóng lên đường di chuyển đến các điểm cứu hộ để chăm sóc và tiếp nhận động vật.

Nghe tiếng chó sủa, phát hiện loài vật quý hiếm sinh con trong hốc câyNghe tiếng chó sủa, phát hiện loài vật quý hiếm sinh con trong hốc câyĐỌC NGAY

Tại Bình Định, cá thể tê tê con đã mất trước khi nhóm cứu hộ đến do sinh non và kiệt sức. Hai cá thể tê tê còn lại trong tình trạng gầy, mất nước và có vài vết thương ở phần đuôi và dưới vảy. Hai cá thể này đã được đưa về Trung tâm cứu hộ để chăm sóc sức khỏe.

Tê tê Java được biết đến là loài thú quý hiếm, phân bố tại Mianma, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonensia. 

Tại Việt Nam Tê tê Java phân bố ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Kontum, Gia Lai, Tây Ninh và Bình Phước.

Những năm gần đây Tê tê Java trở thành mặt hàng buôn bán xuyên biên giới, được xếp vào nhóm nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Minh Hoa (t/h)