Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bắt kịp xu hướng Martech

Admin
Martech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ marketing truyền thống sang marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao tính hiệu quả của hoạt động marketing.
giup-doanh-nghiep-khoi-nghiep-bat-kip-xu-huong-martech-dulichgiaitri-1700256415.jpg
Ký kết hợp tác hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực trong nghiên cứu và ứng dụng Martech.

Chương trình thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty Martech; các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Martech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.

Theo các chuyên gia, Martech là giải pháp kết hợp giữa hệ thống các chiến lược marketing (Mar) và những công nghệ (Tech) đang được nhiều doanh nghiệp cả trong nước lẫn quốc tế ứng dụng rộng rãi.

Sự phát triển của Martech đang mang lại cơ hội mới và thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tối ưu và đồng thời củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay.

Ông Nguyễn Đắc Tình, Chủ tịch Mạng lưới Martech Việt Nam dẫn số liệu khảo sát của Facebook và Công ty Bain & Company cho thấy, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự đoán vào năm 2021.

Năm 2023, thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ bứt phá với dự báo đạt quy mô thị trường 20 tỷ USD. Thương mại điện tử sẽ len lỏi vào khắp các ngành, các lĩnh vực. Và công nghệ là một yếu tố quan trọng định hình thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến sẽ được các thương hiệu đầu tư nhiều hơn với sự hỗ trợ của các công nghệ tiếp thị, công nghệ dữ liệu, công nghệ thanh toán…

Tại hầu hết các công ty, công nghệ đang phát triển từ một công cụ chức năng trở thành nền tảng cho sự tăng trưởng đột phá trong mọi hoạt động kinh doanh: Sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng...

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp quy mô nhỏ thì có thể bắt đầu tiếp thị trên mạng xã hội (social marketing), tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội như: Facebook, TikTok, Zalo, Instagram, Youtube... Đây là một phương pháp quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp tương tác và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Ngoài ra, còn có những công nghệ (Martech) cơ bản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Tạo website bán hàng, tạo Landing Page (trang đích) để quảng cáo...

Nhấn mạnh vai trò của sở hữu trí tuệ, Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Hội Sáng chế Việt Nam nêu những lưu ý trong việc xây dựng và triển khai hoạt động sở hữu trí tuệ, phù hợp với xu thế công nghệ marketing trên môi trường số.

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tài sản trí tuệ đối với cán bộ, nhân viên; xây dựng bộ quy chế nội bộ về quản trị tài sản trí tuệ; lập kế hoạch xác lập quyền đối với các tài sản trí tuệ. Đồng thời lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, xác định các tài sản trí tuệ của mình trước khi triển khai kế hoạch kinh doanh; tiến hành các biện pháp bảo vệ trên môi trường mạng...

Tại khóa đào tạo, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ và các đối tác đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế.

Hoàng Giang