Tin liên quan
Bồi dưỡng và tập huấn AI trong giảng dạy
Từ hôm nay, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm
Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn với hơn 2.900 trường học và 2,3 triệu học sinh, khoảng 130.000 nhà giáo. Với số lượng học sinh lớn, trường học nhiều, vấn đề học thêm rất phức tạp, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) Trần Thế Cương cho biết, ngày 11/2/2025, Sở đã có văn bản gửi các phòng GD - ĐT, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai. Đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.
Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Theo Giám đốc Trần Thế Cương, hiện nay Sở GD - ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND Thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.
Ngày 14/2, Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương cho biết: Để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả,việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các lực lượng khác có liên quan cần tăng cường. Việc này nhằm nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để họ “nói không” với dạy thêm sai quy định.
Cùng với đó, giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm để thực hiện đúng. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề.

Việc siết chặt về học thêm, dạy thêm cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng về việc con không được học thêm như trước thì sẽ không bổ sung kịp kiến thức, nhất là trong các kỳ thi của năm đầu thi theo chương trình mới đang cận kề. Về vấn đề này, Giám đốc Trần Thế Cương cho rằng, nếu phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm vì con không đi học thêm, còn nặng nề về điểm số… thì dù có nỗ lực, ngành Giáo dục cũng khó thể giải quyết căn cơ những bất cập về dạy thêm, học thêm.
Do đó, tư lệnh ngành GD-ĐT Thủ đô kêu gọi phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, các nội dung tại thông tư mới bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, sở GD - ĐT, UBND cấp huyện, phòng GD - ĐT, UBND cấp xã, hiệu trưởng nhà trường…
Các quy định của thông tư mới cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, bảo đảm lợi ích học sinh, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.
Thành phố Hà Nội đang tích cực và quyết liệt trong việc chỉ đạo triển khai nội dung này nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vì học sinh, khẳng định vị thế người thầy, góp phần giải quyết những bất cập trong dạy thêm, học thêm.