Hương vị bản xa gây thương nhớ nơi phố cổ Hà thành

Add
‘Gói hương vị bản xa về hòa ca nơi phố thị’ là phương châm, triết lý hoạt động của nhà hàng Bản Quán được những người sáng lập đặt ra. Chính vì lẽ đó, mùi vị dân tộc thấm đẫm trong mỗi món ăn chính là tinh hoa của ẩm thực Việt, là một phần văn hóa gây thương nhớ cho du khách gần xa nơi phố cổ Hà thành.

Hương vị bản xa gây thương nhớ nơi phố cổ Hà thành

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-1-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-1-1724227217.jpg
Không gian độc đáo, mang đậm chất núi rừng

Bản trong phố…

Bản Quán với mong muốn gìn giữ và phát triển những giá trị tinh tuý của ẩm thực dân tộc, thương hiệu không chỉ mang tới những món ngon đậm đà dấu ấn truyền thống mà còn mang theo tinh thần hiếu khách và tình cảm nồng hậu của đồng bào đến gần hơn với phố cổ Hà thành.

Đến với Bản Quán thực khách sẽ được trải nghiệm không chỉ là khẩu vị mà còn là hành trình khám phá văn hóa ẩm thực đậm chất dân dã. Ở đây không chỉ tập trung vào việc chế biến món ăn ngon mà còn chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ không gian bài trí đến cách phục vụ, tạo nên một không gian vừa ấm cúng vừa lịch lãm nhưng đậm chất dân tộc, đem lại cảm giác như đang “trong bản” ở một góc phố cổ Hà thành.

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-5-1724227116.jpg
5.Không gian tầng 1 nổi bật với lối đi lát đá, gợi nhắc cho thực khách về đường lên bản

Điều này được thể hiện ngay từ tầng một của Bản Quán tại số 2 Đường Thành, nổi bật với lối đi lát đá, gợi nhắc cho thực khách về đường lên bản. Từ lối bước lên tầng 2 đặt nồi nấu rượu truyền thống của dân tộc Mông ngay tại vị trí trung tâm như một hình thức trân trọng và lưu giữ những nét đẹp văn hoá của đồng bào. Bếp nấu rượu được đắp từ đất nung nhằm tái hiện lại căn bếp rượu do chính những nghệ sỹ của Bản Quán tạo nên.

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-3-1724227116.jpg
Tầng 2 của Bản Quán (số 2 Đường Thành, Hoàn Kiếm) tái hiện lại căn bếp rượu, những nghệ sỹ của Bản Quán đã tự tay xây như một hình thức trân trọng và lưu giữ những nét đẹp văn hoá của đồng bào.

Tiếp đến là không gian mang đậm chất núi rừng với phong cách thiết kế kết hợp truyền thống với hiện đại tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi với khách hàng. Không chỉ là nơi dừng chân để thưởng thức món ngon, mà còn là nơi tận hưởng không khí truyền thống đậm chất dân tộc.

Bản Quán mang về phố những búp rau xanh của rẻo cao, đánh bắt những mẻ cá tôm tươi ngon từ nguồn, tận tay đong những hạt nếp Tú Lệ và Séng Cù thơm hương từ những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc... và thêm rất nhiều món ngon theo mùa, đậm đà hương vị núi rừng. Những món ăn tại Bản Quán được lấy cảm hứng từ nguồn nguyên liệu tươi sạch mang đến hương vị tươi ngon, chất lượng và “gây thương nhớ” cho thực khách gần xa.

Theo người sáng lập thương hiệu Nhà hàng Bản Quán tại Hà Nội, bà Phạm Kiều Duyên, Bản Quán là tình yêu, là tâm ý của những người con lớn lên từ bản, yêu văn hóa đặc trưng của đồng bào, trân quý những giá trị sâu sắc của từng dân tộc. Khơi gợi bằng ẩm thực, níu giữ bằng những trải nghiệm hương vị vùng cao. “Chúng tôi khát khao tái hiện hình ảnh quen thuộc nhưng cũng đầy tươi mới của bản xa nơi phố thị. Để bất cứ ai khi đến với Bản Quán đều có thể cảm nhận được một phần nét đẹp văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc thiểu số đang được hiện diện và lắng đọng rất sâu” – bà Duyên nói.

Đồng thời, bà Duyên cũng cho rằng, nhà hàng Bản Quán luôn đặt sự tập trung vào việc mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực đậm đà, chân thực nhưng vẫn giữ được vẻ độc đáo, riêng biệt của từng hương vị. Bản Quán không chỉ là nơi dừng chân ăn uống mà còn là nơi hòa mình vào âm nhạc của phố thị, nơi để thưởng thức ẩm thực, nghệ thuật và tinh thần.

 … điểm hẹn ẩm thực của du khách Hà thành

Theo các chuyên gia ẩm thực, các món ăn truyền thống không chỉ là những món ngon mà còn là biểu tượng của sự đa dạng văn hóa và lịch sử của mỗi vùng miền. Chúng thể hiện sự sáng tạo và tinh thần sáng tạo của con người thông qua cách chế biến độc đáo và phong phú. Đồng thời, việc bảo tồn và phát huy giá trị của các món ăn truyền thống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì bền vững văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia.

Đồ ăn truyền thống của các dân tộc Tây Bắc không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa sâu sắc. Ở Bản Quán không chỉ là nơi thưởng thức ẩm thực mà còn là hành trình khám phá văn hoá ẩm thực đầy thú vị bởi sự kết hợp tinh tế giữa các loại gia vị tự nhiên và phương pháp chế biến truyền thống.

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-4-1724227116.jpg
Món “Một lòng một dạ” mang hương vị đặc trưng của Tây Bắc tại Bản Quán

Các tín đồ mê ẩm thực Tây Bắc nhận xét: ở Bản Quán, đồ ăn Tây Bắc đã được biến tấu một chút cho hợp khẩu vị của mọi người ở thành phố và các vùng khác vừa lạ vừa ngon. Không gian ấm cúng đẹp vừa độc vừa lạ vừa mang ý nghĩa. Trong đó, món ăn được thực khách yêu thích khi ghé Bản Quán là món dạ dày lợn tròn căng, bên trong nhồi thịt thủ, thịt dải mềm, được tẩm ướp cùng các loại gia vị đậm đà như hạt dổi, mắc khén, rau rừng. Thưởng thức món “Một lòng một dạ” gồm dạ dày, lòng non chín mọng và gan luộc thơm bùi, ăn kèm củ Chí Cống chấm cùng chẩm chéo hoặc mắm tôm rồi cảm nhận hương vị vừa lạ vừa quen khiến thực khách phải thương nhớ mãi…

Anh Lương Hùng (Ba Đình), khách ruột của Bản Quán chia sẻ: Các món ăn của Bản Quán đều được xuất phát từ chính cuộc sống, gắn liền với tính ngưỡng, văn hóa các dân tộc miền Tây Bắc. Theo thời gian cộng hưởng cùng với nguồn sản vật trù phú, các món ăn của Bản Quán lan tỏa tới thực khách nhờ hương vị đặc biệt và đầy mới lạ. “Gà H'Mong tần bí thơm cũng là món ngon tôi và những người bạn yêu thích, và thường xuyên thưởng thức trong những ngày hè. Mùi hương thơm như mùi nếp cái hoa vàng của bí thơm kết hợp loại gà nhỏ, thơm, chắc thịt với giá trị dinh dưỡng cao của người Mông. Hai nguyên liệu quý này được kết hợp thêm cùng các loại đậu và gia vị đặc trưng của đồng bào. Gà H'Mong tần trong quả bí chín tới, chắc thịt nhưng không hề cứng, rất mềm dễ ăn, đặc biệt là ngấm đủ hương vị qua từng thớ thịt. Nước dùng có vị ngọt thanh mát, rất tốt cho sức khỏe nên chúng tôi rất thích” – anh Hùng cho hay.

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-2-1724227116.jpg
Món Gà H'Mong tần bí thơm rất tốt cho sức khỏe

Còn Nhà báo Ly Linh lại ấn tượng với món Xôi trám đen - một món ăn gây thương nhớ cho thực khách khi đến Bản Quán. Đây là một món ăn dân dã của đồng bào các tỉnh miền núi được chế biến rất kì công. Để làm nên món ngon đầy hương vị núi rừng này, đồng bào lấy phần cùi của loại trám nếp chín cây có màu tím thẫm đồ cùng gạo nếp nương. Món xôi trám ngon nhất khi ăn cùng muối vừng đen hoặc lạp sườn gác bếp.

Thực đơn ở Bản Quán còn rất nhiều món ăn gây thương nhớ cho thực khách như món Quay đầu, Pa Pỉnh Tộp, Nhộng ong đất, Cơm lam, Xôi ngũ sắc, Canh rêu đá, Nộm rau rừng, Cá nấu măng chua… Bên cạnh những món ăn truyền thống, đồ uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm ẩm thực độc đáo của Bản Quán. Đó là các loại rượu đặc sản, trà thảo mộc... với hương vị riêng.

huong-vi-ban-xa-gay-thuong-nho-noi-pho-co-ha-thanh-ban-quan-du-lich-giai-tri-dulichgiaitri-1-1724227116.jpg
Trải nghiệm quay tơ, dệt vải tại Bản Quán

Tại Bản Quán không chỉ quảng bá những nét đẹp trong văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào qua không gian, món ăn mà còn đem đến cho thực khách những hoạt động đầy bản sắc như quay tơ, dệt vải, nhuộm vải, các tiết mục văn nghệ… Trong đó, ấn tượng nhất là “Hát mời rượu của người Thái”.

Không giống với những mô hình nhà hàng chuyên ẩm thực dân tộc khác, ở Bản Quán với sự tác động của mục tiêu dân tộc đổi mới, thương hiệu sẽ thể hiện tiêu chuẩn và tinh thần cấp tiến của ẩm thực, văn hóa dân tộc trong nội dung và hình thức của mình. Thực khách khi đến Bản Quán sẽ được trải nghiệm một phong cách gần gũi nhưng chỉn chu, phóng khoáng nhưng chuyên nghiệp, hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc dân tộc truyền thống.

Chuyên gia Du lịch Wondertour nhận xét, sự tận tâm không chỉ thể hiện qua cách trang trí và bày biện món ăn mà còn thông qua dịch vụ và sự chăm sóc khách hàng. Những nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không khí ấm cúng và chuyên nghiệp tại nhà hàng. Đồng thời đại diện hãng lữu hành này cũng nhắn nhủ: Để duy trì sự độc đáo và thu hút khách hàng, việc nâng cấp menu định kỳ và thay đổi món ăn theo mùa cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Sự sáng tạo trong việc phối hợp nguyên liệu và cách chế biến cũng là điểm nhấn quan trọng để giữ cho khách hàng luôn có những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt khi đến với nhà hàng.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng, CEO Bản Quán khẳng định sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo, luôn cố gắng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và mới lạ. Đồng thời không ngừng nghiên cứu và phát triển các món ăn truyền thống, kết hợp cùng các phong cách ẩm thực đương đại, tạo nên sự phong phú và đa dạng trong thực đơn. Và cam kết luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng để ngày càng hoàn thiện và phục vụ tốt nhất để trở thành điểm hẹn ẩm thực độc đáo của du khách Hà thành.

Bản Quán là một trong nhiều địa điểm kinh doanh ẩm thực dân tộc tiêu biểu tại Hà Nội. Những món ăn truyền thống tại các không gian ấy không chỉ là những biểu tượng văn hóa mà còn là cầu nối kết nối thế hệ. Thông qua việc chế biến và thưởng thức những món ăn này, thực khách còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử và truyền thống, thấu hiểu về tâm hồn và tư tưởng của người tiền bối. Qua đó, việc bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự đa dạng văn hóa và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Từng trải nghiệm, thưởng thức các món ăn của Bản Quán tại Phan Kế Bính, nhà báo Nguyễn Huyền bày tỏ, bên cạnh ẩm thực, âm nhạc dân tộc, trang phục truyền thống, và các hoạt động văn hóa khác sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về đời sống và tâm hồn của người dân vùng Tây Bắc. Sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên, nhà hàng Bản Quán có thể trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm một phần nào đó của vẻ đẹp văn hóa vùng núi Tây Bắc.