Israel đưa chiến dịch tới Beirut, cảnh báo tấn công bộ phận tài chính Hezbollah

Admin
Trong bối cảnh hy vọng mở ra một cuộc thương lượng ngừng bắn mới nhằm kết thúc hơn một năm chiến sự tại Gaza, Israel quyết định đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Gaza cũng như tại Liban.

Hàng loạt vụ nổ rung chuyển toàn thành phố

Cuối ngày Chủ Nhật, hàng trăm người dân sinh sống tại Beirut đã phải tháo chạy khỏi nhà trước hàng loạt vụ nổ rung chuyển toàn thành phố thủ đô Liban này, sau khi Israel chuẩn bị tấn công những địa điểm có liên quan tới hoạt động tài chính của tổ chức Hezbollah và yêu cầu người dân rời khỏi những khu vực này ngay lập tức.

Nga tính “chơi lớn” khi dùng tàu ngầm hạt nhân để vận chuyển LNG ra khỏi Bắc Cực?ĐỌC NGAY

Phóng viên Reuters đã chứng kiến cảnh khói đen bốc lên sau ít nhất 10 vụ nổ. Các nhân chứng cho biết, một tòa nhà tại khu dân cư Chiyah tại ngoại ô phía Nam Beirut đã bị san bằng và những người có mặt tại khu vực này đã rời khỏi đó trước khi vụ nổ xảy ra, dẫn tới không có thương vong.

Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân xảy ra vụ nổ, hay thông tin về thương vong. Nhân chứng cho biết, những đám đông hoảng loạn đã tràn xuống đường phố để tới những khu vực họ cho là an toàn hơn, dẫn tới tắc nghẽn giao thông tại một số khu vực trên toàn Beirut.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho hay, lực lượng này "sẽ tấn công cơ sở hạ tầng thuộc về Hiệp hội Al-Qard Al-Hassan của Hezbollah – hãy rời khỏi những khu vực này ngay lập tức".

Al-Qard Al-Hassan – một cơ quan đã được hậu thuẫn bởi Hezbollah để quản lý tài chính cho tổ chức này theo khẳng định từ chính phủ Mỹ – có hơn 30 chi nhánh trên toàn Liban với 15 chi nhánh tại các khu vực đông dân cư tại Beirut và các khu ngoại ô quanh thành phố này.

Hiện Hezbollah, chính phủ Liban và cơ quan này đều chưa đưa ra tuyên bố.

Khi được hỏi liệu những chi nhánh của cơ quan này có thể bị coi là mục tiêu quân sự hay không, một quan chức tình báo cấp cao của Israel cho biết: "Mục tiêu của cuộc không kích lần này là nhằm vào khả năng hoạt động tài chính của Hezbollah trong thời chiến cũng như thời bình sau đó khi tổ chức này muốn tái vũ trang".

Chiến sự xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah đã bùng nổ từ một năm trước, khi tổ chức này bắt đầu phóng tên lửa nhằm vào Israel với tuyên bố ủng hộ tổ chức Hamas tại Gaza.

Vào đầu tháng 10/2024, Israel đã triển khai chiến dịch tấn công trên bộ tại Liban nhằm ổn định hóa khu vực biên giới.

Các vụ tấn công leo thang

Vài ngày sau khi lãnh đạo của Hamas, Yahya Sinwar, bị tiêu diệt và mang lại hy vọng mở ra một cuộc thương lượng ngừng bắn mới nhằm kết thúc hơn một năm chiến sự tại Gaza, Israel quyết định đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Gaza cũng như tại Liban.

Israel đưa chiến dịch tới Beirut, cảnh báo tấn công bộ phận tài chính Hezbollah- Ảnh 2.

Ảnh: REUTERS/Mohammed Yassin.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ sớm diễn ra, các quan chức, các nhà ngoại giao và các nguồn tin trong khu vực cho biết, Israel đang sử dụng chiến dịch quân sự để bảo vệ đường biên giới và đảm bảo tổ chức Hezbollah không thể tái tập trung.

Israel cũng đang lên kế hoạch phản hồi loạt tấn công tên lửa trong đầu tháng vừa qua từ Iran. Tuy nhiên, Washington đã hối thúc chính quyền này không tấn công các cơ sở năng lượng hay hạt nhân của Iran.

Vào ngày Chủ Nhật, Israel cho biết đã tấn công trụ sở tình báo của Hezbollah và một xưởng sản xuất vũ khí ngầm tại Beirut.

Quân đội Israel cho biết, các máy bay chiến đấu đã tiêu diệt 3 chỉ huy Hezbollah.

Hezbollah chưa bình luận về những vụ không kích này, nhưng cho biết đã phóng tên lửa nhằm vào lực lượng Israel tại Liban và một căn cứ tại miền Bắc Israel.

Quân đội Israel cho hay, một đại tá 41 tuổi phục vụ trong quân đội Israel và một sĩ quan khác đã bị thương tại miền Bắc Gaza trong ngày Chủ Nhật. Kênh 12 của Israel và đài phát thanh Kan đã đưa tin về việc một số thiết bị phát nổ dưới gầm một xe tăng.

Các quan chức nói thêm rằng, nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người bị kẹt dưới các đống đổ nát sau khi một vụ tấn công tại thành phố Beit Lahiya phía Bắc thành phố Gaza khiến 87 người thiệt mạng hoặc mất tích – một trong những vụ tấn công có con số thương vong lớn nhất tại Gaza trong tháng vừa qua.

Vụ không kích được tổ chức 2 tuần sau một chiến dịch quy mô lớn quanh Jabalia, phía Nam Beit Lahiya. Quân đội Israel đã cho biết, lực lượng này đã cố gắng tiêu diệt tận gốc những thành viên Hamas còn lại trong khu vực.

Israel cho hay, vụ không kích đã tấn công trúng một mục tiêu Hamas, đưa ra nghi vấn về báo cáo 73 người thương vong được đưa ra trước đó bởi phòng truyền thông Hamas.

Trong ngày 7/10/2023, các tay súng Hamas đã tấn công miền Nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 250 người làm con tin, châm ngòi cho cuộc chiến tại Gaza.

Phản ứng quân sự từ phía Israel tại Gaza trong hơn một năm vừa qua đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng và khiến phần lớn dân số 2,3 triệu người tại Gaza trở thành vô gia cư.

Trong năm vừa qua, quan chức Liban đã ước tính có khoảng 2.400 người đã thiệt mạng và hơn 1,2 triệu người tại Liban đã bị buộc phải sơ tán. Chính quyền Israel cho biết, đã có 59 người thiệt mạng tại miền Bắc Israel và cao nguyên Golan trong cùng khung thời gian.

Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của “Bọ cạp” Scorpion Light trong thực chiến
Tham khảo thêm
“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)