'Legacy of Love' - Di sản tình yêu của nhạc sĩ Thanh Tùng

Add
'Legacy of Love' - Di sản tình yêu là dự án hồi tưởng di sản tình yêu của nhạc sĩ Thanh Tùng sẽ được ra mắt vào ngày 15/9 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội).

'Legacy of Love' - Di sản tình yêu của nhạc sĩ Thanh Tùng

du-an-legacy-of-love-di-san-tinh-yeu-cua-nhac-si-thanh-tung-dulichgiaitri-1724924396.jpg
Ban tổ chức giới thiệu dự án di sản âm nhạc Thanh Tùng

Âm nhạc của nhạc sĩ Thanh Tùng vẫn luôn là một phần đồng hành không thể thiếu trong đời sống của rất nhiều khán giả mến mộ. Dự án hồi tưởng di sản tình yêu của nhạc sĩ Thanh Tùng “Legacy of Love" không chỉ là một tri ân, một tưởng nhớ mà còn là một khát vọng được nêu bật di sản mà Thanh Tùng để lại. Di sản ấy chỉ là những nốt nhạc, những ca từ gắn bó với người nghe mấy chục năm qua. Hơn thế rất nhiều, di sản ấy chính là tình yêu, một chủ đề thấm đẫm trong cả tác phẩm lẫn đời sống của một nhạc sĩ tài hoa, lãng tử.

“Legacy of Love” là buổi hòa nhạc theo hình thức Classical Crossover (cổ điển giao thoa) giữa dàn nhạc giao hưởng với ban nhạc điện tử cùng sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay như nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ Cello Phan Đỗ Phúc, Uyên Linh, Lân Nhã, Nguyễn Ngọc Anh... Ngoài ra, dự án còn một đĩa than dự kiến phát hành năm 2025 gồm 10 ca khúc tuyển chọn và được xem là những tình ca bất hủ nhất của Thanh Tùng được chuyển soạn thành 8 bản hòa tấu classical crossover và hai tác phẩm có lời.

du-an-legacy-of-love-di-san-tinh-yeu-cua-nhac-si-thanh-tung-dulichgiaitri-2-1724924482.jpg
Chị Nguyễn Bạch Dương, con gái của nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ

Theo chị Nguyễn Bạch Dương, con gái của nhạc sỹ Thanh Tùng, những nhạc phẩm của ông không chỉ là hoài niệm, là ký ức, là một phần quá khứ thanh xuân tươi đẹp của nhiều người thế hệ trước mà vẫn đang là hiện tại của những người trẻ hôm nay.

"Legacy of Love" chính là chương trình đầu tiên mà tất cả các tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của NS Thanh Tùng được thể hiện theo hình thức Classical Crossover. Và lựa chọn hình thức này cũng là một cách để nhắc lại một di sản khác của nhạc sỹ Thanh Tùng. Đó là thời kỳ ông hoạt động âm nhạc trong vai trò một một chỉ huy, một nhà soạn nhạc của dàn nhạc Đài tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình TP.HCM.

Chương trình do nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng làm Giám đốc âm nhạc. Song hành với nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng là nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine, dàn nhạc Sun Symphony Orchestra (SSO) và Sơn Thạch band. Biên chế dàn nhạc, ban nhạc lên tới gần 70 người, đều là những nghệ sỹ tài năng, giàu kinh nghiệm, đã từng trình diễn trong các chương trình đặc sắc tại Việt Nam những năm qua.

du-an-legacy-of-love-di-san-tinh-yeu-cua-nhac-si-thanh-tung-dulichgiaitri-1-1724924396.jpg
Ca sĩ, khách mời tham dự buổi họp báo

Ngoài ra, đêm nhạc còn có sự góp mặt của nghệ sỹ Saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sỹ piano-Tiến sỹ âm nhạc Liao Hsin Chiao, nghệ sỹ cello-Tiến sỹ Phan Đỗ Phúc và 3 giọng ca được yêu mến là Uyên Linh, Lân Nhã và Nguyễn Ngọc Anh.

Một hoạt động không thể không nhắc tới trong chuỗi "Legacy of Love" chính là một cuốn sách cùng tên sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới (dự kiến 2025). Những trang sách có chứa thanh âm trong nó hay không, những người yêu mến Thanh Tùng sẽ nhận ra sớm thôi. Nhưng chắc chắn cuốn sách đó cũng là một di sản của tình yêu mà Thanh Tùng để lại: Tình yêu thương mà bằng hữu, những người thân, những cộng sự, và cả những người đi sau đã dành cho ông suốt nhiều năm qua.

Cuốn sách này tập hợp tất cả những bài viết chân thành nhất về người nhạc sĩ tài hoa mà ở đó, độc giả sẽ được nhìn thấy chân dung của Thanh Tùng từ nhiều góc độ khác nhau.

Đêm nhạc sẽ được tổ chức vào 20h ngày 15/9 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

Giám đốc âm nhạc của dự án Trần Mạnh Hùng cho biết: Đã từng có một số ít ca khúc của Thanh Tùng đã được dàn dựng, chuyển soạn và trình diễn theo hình thức này trong một số các chương trình nghệ thuật tổng hợp nhiều tác giả. Tuy nhiên, từ trước tới nay, chưa bao giờ có một dự án âm nhạc với toàn bộ tác phẩm trong một dự án theo hình thức này là sáng tác của Thanh Tùng. Legacy of Love chính là chương trình đầu tiên mà tất cả các tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của ông được thể hiện theo hình thức Classical Crossover. Lựa chọn hình thức này cũng là một cách để nhắc lại một di sản khác của nhạc sĩ Thanh Tùng. Đó là thời kỳ ông hoạt động âm nhạc trong vai trò một chỉ huy, một nhà soạn nhạc của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh.

V.Anh