Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng 70 năm bất ngờ "tái xuất"

Admin
Loài vật quý hiếm này được liệt kê trong sách đỏ của tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN, trong danh mục các loài bị đe dọa tuyệt chủng trên thế giới.

Những con báo con đã sinh ra tại Ấn Độ từ một trong số 8 con báo gêpa nhập từ Namibia, được coi là sự kiện quan trọng trong lịch sử bảo tồn động vật hoang dã ở quốc gia Nam Á, khi loài này được tuyên bố đã tuyệt chủng hơn 70 năm trước.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng 70 năm bất ngờ "tái xuất"- Ảnh 1.

Bốn con báo gêpa được sinh ra tại Ấn Độ. Nguồn: @byadavbjp.

Theo đó, vào cuối tháng 3 năm ngoái, 4 chú báo con đã được sinh ra từ một trong 8 con báo gêpa được chuyển đến Ấn Độ từ Namibia (quốc gia ở miền Nam châu Phi) vào ngày 17/9/2022.

Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Bhupender Yadav gọi đây là một sự kiện quan trọng trong lịch sử bảo tồn động vật hoang dã của Ấn Độ. Trong khi Thủ tướng Narendra Modi đã chia sẻ hình ảnh qua tweet, nói, đây là "Tin tuyệt vời".

Tám con báo gêpa từ Namibia đã được chuyển đến Ấn Độ vào năm 2022 như một phần của dự án đầy tham vọng nhằm tái sinh loài thú nhanh nhất thuộc họ Mèo, vốn có thể đạt tốc độ 120km/h.

Cụ thể, năm con báo đực và ba con báo cái được đưa từ Nam Phi đến Ấn Độ vào 17/9. Sau đó chúng được cách ly tại Vườn quốc gia Kuno ở bang miền Trung Ấn Độ, Madhya Pradesh.

Báo chí địa phương cho biết những con báo hạ cánh ở thành phố phía tây Jaipur sau hành trình kéo dài 10 giờ, và sau đó di chuyển bằng trực thăng đến công viên Kuno.

Công viên Kuno được chọn làm nơi trú ngụ cho các con vật này vì có nhiều con mồi và đồng cỏ.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng 70 năm bất ngờ "tái xuất"- Ảnh 2.

Ấn Độ từng là "quê hương" của báo gêpa nhưng được tuyên bố tuyệt chủng hơn 70 năm trước. Nguồn: @byadavbjp.

Ấn Độ từng là quê hương của loài báo gêpa châu Á nhưng loài này đã bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 1952.

Phân loài mèo lớn cực kỳ nguy cấp, từng có mặt khắp Trung Đông, Trung Á và Ấn Độ, hiện chỉ được tìm thấy với số lượng rất nhỏ ở Namibia và Iran.

Báo gêpa đã tuyệt chủng ở Ấn Độ chủ yếu do thu hẹp môi trường sống và nạn săn bắn để khai thác bộ lông.

Báo gêpa được liệt kê trong sách đỏ của tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN, trong danh mục các loài bị đe dọa tuyệt chủng trên thế giới.

Từ năm 2020, New Delhi đã nỗ lực để đưa loài động vật này trở lại Ấn Độ. 

Cuối cùng theo thông báo của tòa án tối cao Ấn Độ, loài báo châu Phi, một loài phụ khác của báo gêpa, có thể được cho định cư ở một "địa điểm được lựa chọn cẩn thận" trên cơ sở thử nghiệm.

Minh Hoa (t/h)