Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tưởng tuyệt chủng hơn 100 năm bất ngờ "tái xuất"

Admin
Loài động vật này được cho là đã tuyệt chủng ở Nam Úc và không có ghi chép chính thức nào trong khoảng hơn 100 năm qua. Tuy nhiên, nó bất ngờ được phát hiện một lần nữa bởi một người nông dân.

Theo đó, nhận thấy những con gà của mình thường xuyên mất tích, một nông dân ở Úc đã đặt bẫy để truy tìm thủ phạm.

Ban đầu, anh tưởng thủ phạm bắt gà là một con mèo nhưng khi kiểm tra bẫy, anh phát hiện ra mình đã bắt được một con vật lạ có răng nanh mà anh chưa được nhìn thấy bao giờ.

"Tôi tưởng sẽ tìm thấy một con mèo hoang không ngờ lại tìm thấy con vật nhỏ này. Thật không thể tin được", người nông dân chia sẻ với truyền thông.

Thực tế, con vật mà anh nông dân bẫy được là một con mèo túi đuôi đốm, loài vật đã được ghi nhận là tuyệt chủng tại Nam Úc từ những năm 1880, cách đây hơn 100 năm.

Sau khi phát hiện ra cá thể của loài này, chính quyền địa phương đang tích cực tìm kiếm thêm những con mèo túi đuôi đốm khác để tiến hành các biện pháp bảo tồn.

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tưởng tuyệt chủng hơn 100 năm bất ngờ "tái xuất"- Ảnh 1.

Ross Anderson thuộc Cơ quan Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã cho biết: "Loài này được cho là đã tuyệt chủng ở Nam Úc và không có ghi chép chính thức nào trong khoảng hơn 100 năm. 

Tất nhiên, đã có một số trường hợp nhìn thấy không chính thức, nhưng không có chứng cứ để xác minh. Và thật ngạc nhiên khi loài động vật được cho là đã tuyệt chủng lại đột nhiên xuất hiện".

Anderson cho biết: "Nó từng được cho là đã tuyệt chủng ở đây do mất môi trường sống và cạnh tranh với các loài động vật như mèo và cáo. Cho đến ngày nay, chúng tôi vẫn không chắc còn bao nhiêu cá thể bên ngoài tự nhiên trên toàn lục địa Úc".

Được biết, mèo túi đuôi đốm là thú có túi, ăn thịt, thường được chia thành 2 loại: Mèo túi phương Tây và mèo túi phương Đông.

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tưởng tuyệt chủng hơn 100 năm bất ngờ "tái xuất"- Ảnh 2.

Chúng chỉ sống ở Australia (Úc) và New Guinea, thức ăn chủ yếu là thỏ, chim nhỏ, côn trùng, thằn lằn.

Mèo túi có quan hệ gần gũi với quỷ Tasmania, dunnart và một số loài thú có túi nhỏ khác.

Dựa trên phân tích di truyền, các nhà khoa học kết luận rằng những con mèo túi đầu tiên đã tiến hóa vào khoảng 15 triệu năm trước và 6 loài còn sống đều có thể truy tìm nguồn gốc của chúng từ một tổ tiên chung khoảng 4 triệu năm trước. Một số loài tuyệt chủng đã được xác định từ hồ sơ hóa thạch.

Mèo túi đặc trưng bởi chiếc mõm dài, mũi hồng, đuôi có lông, tai to, răng sắc nhọn, thân dài, lông màu nâu hoặc đen có đốm trắng. Đặc điểm nổi bật của thú có túi là cái túi bụng lớn dùng để mang và bảo vệ con non chưa phát triển.

Một điểm đặc biệt của mèo túi là con đực sẽ chết hàng loạt sau khi giao phối, con cái sẽ nuôi con một mình, chúng sẽ bảo vệ con mình trong cái túi trước bụng.

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tưởng tuyệt chủng hơn 100 năm bất ngờ "tái xuất"- Ảnh 3.

Mèo túi phải đối mặt với vô số mối đe dọa nguy hiểm trong tự nhiên. Khi được du nhập vào Úc, các loài động vật không phải bản địa như cáo và mèo đã gây bất ổn cho quần thể mèo túi. Chúng không chỉ săn mèo túi mà còn cạnh tranh để giành thức ăn và tài nguyên. Các nguồn nguy hiểm tiềm tàng khác bao gồm trăn, chó dingos, đại bàng, cóc mía độc và cú.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, cả thế giới còn chưa đến 50 cá thểLoài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, cả thế giới còn chưa đến 50 cá thểĐỌC NGAY

Mùa sinh sản của mèo túi bắt đầu vào mùa thu hoặc mùa đông ở Úc từ tháng 4 đến tháng 7. Mèo túi có thời gian mang thai khoảng 3 tuần. 

Một số cá thể đặc biệt có thể sinh tới 30 con cùng một lúc, nhưng chỉ có 6 đến 8 con non có khả năng sống sót vì đó là số lượng tối đa mà mèo túi mẹ có thể cho con bú cùng một lúc. 

Tuổi thọ thông thường của loài này là từ 2 đến 5 năm, tuy nhiên rất ít cá thể đực có thể sống sau mùa giao phối đầu tiên hoặc thứ hai. Tuổi thọ tối đa từng được ghi nhận trong điều kiện nuôi nhốt là khoảng 7 năm.

Minh Hoa (t/h)