Những “nàng thơ” U100

Admin
(PNTĐ) - Vì yêu quý bà nên chị Lê Thu Phương (cựu sinh viên Trường Đại học Hà Nội) rất hay đăng ảnh bà và “hội chị em” của bà lên mạng xã hội. Một điều rất đặc biệt là các bà đều đã tuổi ngoài 90 nhưng vẫn rất mạnh khỏe, vẫn bổ củi, nấu cơm, gói cả trăm cái bánh chưng... bình thường.
Những “nàng thơ” U100 - ảnh 1
Tình cảm khăng khít hàng chục năm của các cụ bà đã ngoài 90 tuổi.

Bà nội chị Thu Phương là cụ Đào Thị Nguyên 94 tuổi (ở giữa trong ảnh) và em gái là Đào Thị Chi, 90 tuổi (bên trái), Bùi Thị Ngọ, 90 tuổi (bên phải). Cả ba cụ đều đang sinh sống ở xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Dù trong nét ảnh, các cụ vẫn ngượng ngùng vì “già cả rồi, răng móm mém lắm” (lời cụ Nguyên) nhưng làn da nhuận hồng của các cụ vẫn khiến người xem ngưỡng mộ.

Được biết, các bà đều làm nông, ở gần nhau từ khi còn trẻ nên gần như ngày nào cũng gặp gỡ, trò chuyện. Hôm nào mà không được nhìn thấy nhau là nhớ ngay. Đến chơi với nhau thì sao có thể tay không, cứ có gì ngon là các bà lại mang đến để san sẻ. “Thế nên, trong làng trong xóm có chuyện gì, hay con cái nhà ai mới có chuyện gì hay là các bà cũng mang ra kể cho nhau hết, rôm rả lắm”- chị Phương cho biết. 

Bản thân là người thích chụp ảnh và sống với bà từ nhỏ nên chị Phương được chứng kiến không biết bao nhiêu lần các bà ngồi trò chuyện với nhau. Vì thế, chị hay chụp lại những khoảnh khắc đời thường đó của các bà để lưu giữ kỷ niệm, thể hiện tình yêu thương với bà. “Mỗi bài đăng lên mạng xã hội về bà, mình đều gọi bà với cái tên thân thương là nàng thơ. Sau nhiều lần đăng, các nàng thơ được nhiều người biết đến. Mỗi bình luận chúc sức khỏe mình đều đọc lại cho bà nghe. Bà vui lắm, nhưng vẫn không quên mắng yêu mình là cháu gái quỷ sứ vì thường xuyên chụp hình”- chị Phương kể thêm.

Theo chị Phương, một trong những lý do khiến các bà luôn giữ được sự minh mẫn, khỏe mạnh cho tới giờ đó là không khí trong gia đình luôn thuận hòa, mọi người yêu thương lẫn nhau. Cụ Nguyên luôn là cây cao bóng cả, dành tình yêu thương cho các con, cháu. Ngược lại, con cháu hiếu thảo, kính trọng cụ. Nhất là với mẹ chị Phương, mẹ chồng nàng dâu cũng chưa từng có bất hòa. Đi đâu về, mẹ chị Phương đều mua quà bánh cho bà.

Biết bà thích ăn trầu, mẹ cũng mua sẵn để ở nhà, không bao giờ để bà phải thiếu trầu. Mỗi khi có thời gian rảnh, chị em chị Phương lại thủ thỉ, tâm sự với bà. “Bà điều độ lắm, ngủ sớm, dậy sớm, tắm nước ấm. Và quan trọng nhất chính là có hội chị em “hợp cạ” luôn kề bên, đấy chính là liều thuốc tinh thần lớn nhất”- chị Phương cho biết.