NSƯT Quốc Khánh nghỉ hưu ở tuổi 60, đồng nghiệp chúc sớm lấy vợ

Hoàng Huyền
Ngày 21/11, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã trao quyết định nghỉ hưu cho "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh sau 44 năm cống hiến cho nghệ thuật sân khấu.

ngoc-hoang-quoc-khanh-sau-44-nam-cong-hien-cho-nghe-thuat1-dulichgiaitri-giai-tri-1669126906.jpg
NSƯT Quốc Khánh nhận quyết định nghỉ chế độ

Không có phát biểu trịnh trọng hay những giây phút chia tay bùi ngùi, xúc động. Phía trên sân khấu "Nam Tào" - NSƯT Xuân Bắc chúc mừng Quốc Khánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhắn nhủ nghệ sĩ tiếp tục đến "ăn cơm" nhà hát như người nhà, mời nghệ sĩ tiếp tục tham gia diễn xuất cùng anh em, thì phía dưới các đồng nghiệp của "Ngọc Hoàng" hô to liên tiếp câu: "Lấy vợ đi!".

Nghệ sĩ Quốc Khánh cũng hòa cùng không khí vui nhộn của các đồng nghiệp, cũng "nhí nhảnh" đáp lại đồng nghiệp đúng kiểu "trai chưa vợ".

ngoc-hoang-quoc-khanh-sau-44-nam-cong-hien-cho-nghe-thuat2-dulichgiaitri-giai-tri-1669126933.jpg
 

NSƯT Xuân Bắc cho biết, việc Quốc Khánh nghỉ hưu cũng đánh dấu một thế hệ vàng nghệ sĩ trong nhà hát. “Anh Khánh là người cuối cùng của thế hệ vàng diễn viên của Nhà hát kịch Việt Nam. Tên của các anh chị chắc chắn có trong lịch sử sân khấu Việt Nam”. 

Quốc Khánh thuộc lứa diễn viên sân khấu đầu tiên do Nhà hát Kịch Việt Nam tuyển chọn, đào tạo từ năm 1978 đến 1982. Ngay trong năm tốt nghiệp, anh được tham gia các vở kịch "Người đá lạc đội hình" (đạo diễn Doãn Hoàng Giang) và "Cuộc chia tay tháng 6" (đạo diễn Trọng Khôi).

Cuối năm 1982, NSƯT Quốc Khánh cùng các nghệ sĩ Trung Anh, Đỗ Kỷ, Trọng Trinh lên đường đi bộ đội ở Quảng Ninh, bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau hai năm, nam nghệ sĩ được xuất ngũ, trở về nhà hát, Nghệ sĩ Quốc Khánh hoạt động song song ở cả sân khấu và phim ảnh. Năm 1998, anh ghi dấu với vai Tháo - một công chức sợ vợ trong phim điện ảnh "Ghen", đóng cùng Minh Hằng.

NSƯT Quốc Khánh nổi tiếng với vai "Ngọc Hoàng" trong "Táo Quân". Nam nghệ sĩ để lại ấn tượng riêng trong lòng công chúng với nhiều cử chỉ hành động và những câu nói hài hước, tạo thành trend (xu hướng) như: "Thích màu hồng ghét sự giả dối", "Quyết liệt thì mới được việc", "Không làm gì mà vẫn giàu chỉ có đi lừa đảo",...

Tại buổi chia tay, NSƯT Quốc Khánh chia sẻ về việc chưa từng lấy vợ,“Mỗi người một suy nghĩ, tôi không chạy theo ai cả, tôi đã chọn cuộc sống vui vẻ, đơn giản thanh thản cứ thế mà đi thôi. Tôi không sống để vừa lòng ai cả. Ngay cả mẹ tôi khi còn sống, bà muốn tôi lấy vợ để có con có cháu. Lúc đầu mẹ tôi lo lắng lắm, nhưng dần hiểu tính và cách sống của tôi nên mẹ không giục nữa", Quốc Khánh chia sẻ với báo chí. U60 vẫn lẻ bóng, nam nghệ sĩ quan niệm hôn nhân là do duyên số: "Nếu lấy một người phụ nữ mà không có tình yêu thì cuộc sống cũng vô nghĩa". Anh cũng khẳng định anh không có vợ nhưng không đồng nghĩa bản thân "không muốn yêu": "Trong cuộc sống có thể không có vợ nhưng tình yêu thì không thể không có".

Trong buổi chia tay NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Nguyễn Xuân Bắc cho biết, 70 năm là bề dày truyền thống đáng tự hào của các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên, người lao động. Trong suốt chặng đường này, các thế hệ của nhà hát đã không ngừng sáng tạo, vươn lên để khẳng định vị trí của một đơn vị sân khấu kịch nói hàng đầu.

NSƯT Quốc Khánh tên đầy đủ Trần Quốc Khánh, sinh năm 1962 tại Hà Nội. Gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng lại được khán giả truyền hình biết đến nhiều nhất qua vai Ngọc Hoàng trong chương trình Táo quân. Anh cũng tham gia một số bộ phim như Đứa con và người lính, Chiếc bình tiền kiếp, Trả giá, Ngọt ngào và man trá, Ghen, Tết này ai đến xông nhà... Quốc Khánh được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2012.

Kim Thoa