NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70

Admin
NSƯT Thanh Quý là nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt. Bà tâm niệm sự buồn bã sẽ làm mình yếu đi, mỗi ngày trôi qua đều cố gắng tìm niềm vui từ những điều nhỏ nhặt. Trải qua nhiều thăng trầm, hiện tại, bà có cuộc sống bình lặng, giản dị.

"Mỹ nhân màn ảnh Việt" có sự nghiệp hơn 50 năm

NSƯT Thanh Quý được xem là một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh tài năng diễn xuất với những vai diễn có chiều sâu về tâm lý, nghệ sĩ Thanh Quý sở hữu gương mặt đẹp rực rỡ với các đường nét sắc sảo, cuốn hút cùng đôi mắt biết nói.

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 1.

Nhan sắc rực rỡ thời trẻ của NSƯT Thanh Quý.

Thời trẻ, bà được mệnh danh là "mỹ nhân màn ảnh" cũng bởi nhan sắc ấn tượng ấy. Trong suốt sự nghiệp trải dài hơn 50 năm, bà đã tham gia nhiều bộ phim kinh điển, lưu dấu trong lòng khán giả qua nhiều vai diễn để đời.

NSƯT Thanh Quý tên thật là Vũ Thị Quý, sinh năm 1958 tại Hà Nội. Nữ diễn viên xuất thân trong gia đình có tới 8 anh chị em. Vốn dĩ Thanh Quý chỉ mơ ước sau này lớn lên được trở thành một thủ thư hoặc làm nghề địa chất. Thế nhưng nhờ nhan sắc rực rỡ, nổi trội mà khi mới 15 tuổi, Thanh Quý đã được một đạo diễn "nhắm" tới.

Nghe vị đạo diễn này khuyên nên đi thi làm diễn viên, Thanh Quý không ngần ngại mà thử sức và đậu vào lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 cùng các nghệ sĩ như: Phương Thanh, Minh Châu, Diệu Thuần...

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 2.

Bà được mệnh danh là "mỹ nhân màn ảnh" cũng bởi nhan sắc ấn tượng.

Vào năm 18 tuổi, Thanh Quý được giao vai Vân - cô thanh niên xung phong thẳng thắn, mạnh mẽ trong bộ phim Chuyến xe bão táp. Không lâu sau, bà có vai diễn thứ 2 trong tác phẩm Những người đã gặp và nhận bằng khen của ban giám khảo tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ IV năm 1977.

Đây chính là bước đệm đưa Thanh Quý trở thành gương mặt sáng giá của màn ảnh thời ấy. Từ năm 1976 đến 1992, mỗi năm, bà góp mặt trong ít nhất một bộ phim và nhận về nhiều giải thưởng danh giá như giải Bông sen vàng cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VII tổ chức năm 1985.

Những năm 2000, khi phim điện ảnh miền Bắc đi xuống, nghệ sĩ Thanh Quý chuyển sang đóng phim truyền hình. Bà hóa thân thành những người phụ nữ quý phái, có cá tính mạnh và đa đoan trong những bộ phim đình đám như Mùa lá rụng, Đầm lầy bạc, Ban mai xanh, Chuyện phố phường...

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 3.

Nghệ sĩ Thanh Quý gây ấn tượng khi vào vợ ông trùm Phan Quân - một người phụ nữ quyền uy và sang trọng trong "Người phán xử".

Khi bước vào tuổi trung niên, nữ nghệ sĩ đảm nhận nhiều vai "bà trùm" gai góc, có số phận éo le trong các bộ phim như Người phán xử, Luật trời, Cả một đời ân oán, Hoa hồng trên ngực trái...

Vài năm trở lại đây, bà lại gây xúc động cho khán giả khi vào vai những người mẹ nghèo tần tảo, lam lũ trong Thương ngày nắng về, Cuộc đời vẫn đẹp sao...

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 4.

NSƯT Thanh Quý cùng 3 cô con gái và 2 cháu trong "Thương ngày nắng về". (Ảnh: VTV).

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 5.

Sau đó, trong phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao", nữ nghệ sĩ lại lấy đi nước mắt của khán giả khi hóa thân thành một người mẹ lam lũ, khắc khổ, yêu thương con.

Ở bất kỳ dạng vai nào, nghệ sĩ Thanh Quý cũng diễn tốt, thâm chí "xuất thần". Bà diễn như không diễn, khiến người xem như cùng khóc, cùng cười với nhân vật.

Nhiều khán giả còn nhận định, những năm gần đây, nữ nghệ sĩ xuất hiện trong phim nào cũng "gây sốt" bởi diễn xuất "gừng càng già càng cay".

Một lần nữa đóng vai bà mẹ tần tảo

Nhận vai mới ở phim Hoa sữa về trong gió sắp lên sóng, NSƯT Thanh Quý một lần nữa đóng bà mẹ tảo tần, bao năm ở vậy chăm lo cho con cháu. Dạng vai này đã được bà thể hiện thành công ở nhiều phim trước, đặc biệt là Thương ngày nắng về.

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 6.
NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 7.

Hình ảnh trong phim mới của NSƯT Thanh Quý.

Trong phim, nữ nghệ sĩ vào vai bà Trúc - một cán bộ về hưu có hai con. Chồng mất sớm, bà ở vậy nuôi dạy và lo dựng vợ gả chồng cho con. Những mâu thuẫn nảy sinh trong gia đình lớn và cả tổ ấm nhỏ của các con trở thành nỗi ưu tư trong lòng bà Trúc.

Vẫn xoay quanh đề tài gia đình quen thuộc, NSƯT Thanh Quý hy vọng bộ phim là dòng suối mát lành. Xem phim xong, khán giả có lẽ cảm thấy yêu thương và trân trọng gia đình hơn.

"Vào dự án nào tôi cũng lo mình bị lặp lại, không có gì mới. Làm phim lâu năm rồi nhưng những ngày quay đầu tiên tôi vẫn rất run, cảm giác cứng người, vài ba hôm sau mới đỡ. Đi làm phim sợ nhất là mình tự thấy chán, dần dà đóng phim như cái máy khiến vai diễn không ấn tượng. Tôi tái tạo mình bằng cách để vai diễn luôn lẩn khuất trong đầu, đi chợ nấu cơm cũng nghĩ về nhân vật", NSƯT Thanh Quý tâm sự.

"Hồng nhan đa truân" - U70 luôn lạc quan

Người ta thường nói "hồng nhan đa truân", cuộc đời nghệ sĩ Thanh Quý cũng có những lúc như vậy. Bà có sự nghiệp rực rỡ, được nhiều người mến mộ, nhưng tình duyên lại không mấy suôn sẻ.

Bà nói hài lòng với cuộc sống tự do hiện tại, có con gái và cháu ngoại ở gần. Sau hai cuộc hôn nhân, NSƯT Thanh Quý không đi bước nữa.

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 8.

Nghệ sĩ Thanh Quý hiện sống giản dị, bình lặng sau những thăng trầm.

Về những biến cố đã qua, NSƯT Thanh Quý chiêm nghiệm: "Có lúc gặp chuyện không hay, tôi lại nghĩ biết đâu điều đó là may mắn. Biến cố xảy đến cũng là cách để bản thân rút kinh nghiệm. Nghĩ cho cùng, khó khăn, vất vả, thất bại hay thành công tôi vẫn phải sống tiếp. Tôi thấy sống một mình cũng hay. Quan trọng là sống sao cho khỏe mạnh, lạc quan". Bà nhìn nhận mọi thứ như câu nói "Tái ông thất mã, họa phúc khôn lường".

Bà luôn tâm niệm sự buồn bã sẽ làm mình yếu đi, mỗi ngày trôi qua đều cố gắng tìm niềm vui từ những điều nhỏ nhặt. Bà kể lịch trình hàng ngày không có gì quá đặc biệt. Khi có lịch đóng phim thì đi làm, lúc không nhận phim sẽ ở nhà.

NSƯT Thanh Quý - Diễn viên tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Việt ở tuổi U70- Ảnh 9.

Bà luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, sống khỏe mạnh.

"Tôi chăm chỉ đóng phim không phải trông mong đạt được thành tích gì, chỉ đơn giản muốn hiểu thêm những cuộc đời khác, sống thân phận khác cho thêm phần phong phú. Với diễn viên, còn được khán giả nhận ra là đáng mừng, nhưng cũng lo vì phải làm sao để khán giả bật tivi xem mình không thấy phí thời gian", bà chia sẻ.

Ở tuổi U70, bà tận hưởng những ngày tháng bình lặng, giản dị, tìm niềm vui qua các vai diễn và những phút giây bên con cháu.

Những lúc rảnh rỗi, bà nấu ăn cho con gái và cháu ngoại, đi cà phê, gặp gỡ bạn bè. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ cũng thích đi cà phê, du lịch với bạn bè hay đơn giản là ở nhà đọc sách, xem phim.

"Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, thấy mình may mắn, thảnh thơi, tự do làm nghề, đầu óc chẳng phải nghĩ ngợi điều gì. Nhẹ tênh như cơn gió thoảng", NSƯT Thanh Quý chia sẻ.

Tùng Lâm (t/h)