NSƯT Tố Nga gói ghém niềm riêng vào “Dòng sông đa tình”

Add
Tất cả những thăng trầm ấy về đời, về nghề đều được Tố Nga gói ghém, chuyển tải qua “Dòng sông đa tình”. Trong mọi nỗi buồn, niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống, Tố Nga đều nương tựa vào âm nhạc, để được an ủi, được sẻ chia.

Liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của NSƯT Tố Nga mang tên “Dòng sông đa tình” sẽ diễn ra vào hồi 20h ngày 18/11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với hai khách mời Quang Linh, Lê Minh Ngọc và được dẫn dắt bởi MC Lê Anh.

Liveshow này không chỉ là kỷ niệm 30 năm ca hát, mà còn ghi nhận một dấu mốc cuộc đời đã có được bình an, có ngọt ngào và êm đềm, đạt được những dấu ấn thăng hoa về nghề của chị. Tố Nga nói, liveshow đến đúng là một định mệnh, bởi đây là lúc chị thảnh thơi nhất để chuyên tâm vào nghệ thuật, cả tuổi đời và tuổi nghề đều ở độ “chín” quý giá. Bởi thế, chị và ekip thực hiện tin rằng, liveshow sẽ đem đến một Tố Nga thăng hoa nhất, bứt phá nhất, để lại nhiều ấn tượng nhất.

Trong 30 năm làm nghề, NSƯT Tố Nga cũng đã cho ra mắt 14 album gồm: Vol1: Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Vol2: Mời anh về Hà Tĩnh, Vol3: Cảm xúc từ câu hò điệu ví, Vol4: Dòng sông đa tình, Vol5:Giếng quê, Vol6: Thương Quê, Vol7: Cánh Võng Mẹ Ru, Vol8: Miền quê em, Vol9: Hai đầu nỗi nhớ, Vol10: Thương ơi lòng mẹ, Vol11: Xin đừng trách đa đa, Vol12: Trăng, Vol13: Mưa, Vol14: Ta. Đặc biệt một số MV về chiến tranh như “Cúc ơi”, “Gửi vào thương nhớ” của chị rất nổi tiếng, là một trong những MV về chiến tranh được đầu tư công phu, để lại nhiều dư âm, xúc cảm với người xem.

nsut-to-nga-goi-ghem-niem-rieng-vao-dong-song-da-tinh-dulichgiaitri-baodulich-2-1665470777.jpg
Tố Nga lấy tên bài hát “Dòng sông đa tình” để đặt tên cho liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình.

Tuy nhiên, sau 30 năm, NSƯT Tố Nga mới có thể làm được liveshow đầu tiên mang tên “Dòng sông đa tình” sẽ diễn ra vào hồi 20h ngày 18/11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với hai khách mời Quang Linh, Lê Minh Ngọc và được dẫn dắt bởi MC Lê Anh, NSND Quang Vinh làm tổng đạo diễn.

Tố Nga lấy tên bài hát “Dòng sông đa tình” để đặt tên cho liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình. Đối với Tố Nga, đây là cái tên chất chứa rất nhiều ý nghĩa. Nó biểu thị cho cuộc đời của chị, lúc trầm lúc nổi, lúc cuồn cuộn dữ dội, muốn gào thét bứt phá khỏi bến bờ, khi khát cháy, lúc lại lặng lẽ, dịu dàng, bình yên... Dù ở cung bậc nào thì dòng sông ấy vẫn luôn chan chứa tình cảm, luôn khát khao tận hiến lời ca tiếng hát, những điều đẹp đẽ cho đời. Đó chính là cái sự “đa tình” của “dòng sông Tố Nga”.

nsut-to-nga-goi-ghem-niem-rieng-vao-dong-song-da-tinh-dulichgiaitri-bao-du-lich-1665470480.jpg
 

Có một sự thực là hình như người truân chuyên thường đa tình, Tố Nga rõ ràng thuộc cái lý lẽ ấy. Càng truân chuyên, chị lại càng nhiều khát vọng, nhiều tình cảm cho đời, cho nghề, càng biết ơn sâu nặng hơn đến cuộc sống này khi vượt thoát được vực xoáy số phận để về bến bình an. Bốn chữ “Dòng sông đa tình” đã nói lên phần nào câu chuyện cuộc đời Tố Nga như thế. Điều đặc biệt hơn, đây cũng là ca khúc gắn bó mang nhiều kỷ niệm riêng của chị. Hồi Tố Nga còn là sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật quân đội (nay là Đại học văn hoá nghệ thuật Quân đội), một lần chị lên gặp thầy- nhạc sĩ An Thuyên. Nhạc sĩ An Thuyên thấy hai mắt Tố Nga sưng múp, mới hỏi sự tình. Tố Nga kể chuyện bị bạn trai hồi đó ghen tuông nên buồn, khóc suốt đêm. Nhạc sĩ An Thuyên cười nói: “Con về bảo với nó là con gái Hà Tĩnh không phải đa tình đâu, mà tại dòng sông, con đò đẹp quá nên nhiều người thích rồi thích cả con gái Hà Tĩnh mà thôi. Đừng ghen tuông vớ vẩn”. Sáng hôm sau nhạc sĩ An Thuyên gọi Tố Nga bảo: “Lên đây có bài mới cho con này”, Tố Nga lên gặp thì nhạc sĩ An Thuyên đưa cho chị bản nhạc bài “Dòng sông đa tình”.

NSƯT Tố Nga (Nguyễn Tố Nga) sở hữu chất giọng đẹp, truyền cảm, ngọt ngào và đặc biệt là đầy tự sự, sâu lắng. Sinh ra và lớn lên ở dải đất miền Trung nắng gió, ngay từ khi còn bé, dù gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng cuộc sống thấm đẫm những câu ví, câu dặm đã nhen lên trong chị niềm đam mê ca hát. Ngay từ thời còn đi học phổ thông, Tố Nga đã nổi tiếng khi đi liên tục đi diễn các chương trình văn nghệ của trường, của tỉnh.

Sau khi học xong chương trình trung học, đam mê nghệ thuật, Tố Nga quyết định theo học tiếp tại trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh. Trong suốt thời gian ấy, Tố Nga đã sớm được công chúng biết đến và giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ liên hoan ca nhạc như: Huy chương vàng hội diễn học sinh, sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc; Huy chương vàng liên hoan tiếng hát miền Trung tại Nha Trang; Huy chương vàng tiếng hát Làng Sen tại Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Tĩnh khóa 1, với thành tích đã đạt được, Tố Nga đã được sở Văn hóa thông tin và Ban lãnh đạo của trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh giới thiệu học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện âm nhạc Quốc gia). Cũng trong năm đó, chị tiếp tục thi tuyển vào trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Quân đội sau đó tốt nghiệp vào năm 1999.