Phở Nam Định và phở Hà Nội là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với loại hình  tri thức dân gian phở Nam Định và phở Hà Nội.

Phở Nam Định và Hà Nội đáp ứng các tiêu chí vừa có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương, vừa phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người. Được kế tục qua nhiều thế hệ, có khả năng phục hồi, tồn tại lâu dài và được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Ảnh minh họa (Hanoimoi.vn)

Theo Quyết định trên của Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể có tên trong danh mục trên, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Trước đó, cả Hà Nội và Nam Định đều xây dựng hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở hai địa phương này là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngoài phở Nam Định và phở Hà Nội, tri thức dân gian mì Quảng cũng nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt này.

Như vậy tới thời điểm hiện tại, về ẩm thực, nước ta có các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm phở Nam Định, phở Hà Nội, mì Quảng, nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc, nghề ướp trà sen Quảng An (Hà Nội).

PV