Thị trường vàng thời gian gần đây liên tục trải qua những đợt "sóng" lớn với biên độ dao động giá mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư lẫn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vàng bạc đá quý.
Trong bối cảnh đó, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) – một trong những "ông lớn" của ngành trang sức vẫn ghi nhận lượng hàng tồn kho ở mức cao.
Hơn 13.000 tỷ đồng hàng tồn kho vàng
Là ông lớn kinh doanh vàng bạc, doanh thu của PNJ thực tế luôn nằm trong top đầu. Năm 2024, doanh thu thuần về bán vàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp ở mức gần 37.823 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước.
Trong đó doanh thu bán vàng, bạc và đồ trang sức sau khi trừ đi khoản bán bị trả lại là gần 37.683 tỷ đồng. Năm 2024, trong bối cảnh giá vàng liên tục có sự biến động, tăng mạnh từ mức 70 triệu đồng/lượng đầu năm lên mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng vào giữa năm, có những tháng doanh nghiệp này thu lãi vài trăm tỷ đồng từ vàng, bạc và trang sức.
Năm 2024, doanh thu vàng 24K của doanh nghiệp này tăng 11,5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm và xu hướng giảm dần trong nửa cuối năm.
Tuy nhiên một điều đáng chú ý, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, đến thời điểm ngày 31/12/2024, lượng hàng tồn kho của PNJ vẫn còn khá lớn ở mức 13.015 tỷ đồng, tăng khoảng 19% so với năm 2023.
Trong tổng số tồn kho trên gồm có gần 635 tỷ đồng nguyên vật liệu; gần 46 tỷ đồng công cụ, dụng cụ; hơn 249 tỷ đồng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.
Đáng chú ý, thời điểm cuối năm 2024, doanh nghiệp còn hơn 8.466 tỷ đồng thành phẩm, đã tăng 20% so với năm trước và hơn 3.677 tỷ đồng hàng hoá, tăng 59% so với năm trước.
Báo cáo tài chính chỉ ra, tại ngày 31/12/2024, hàng tồn kho luân chuyển của PNJ (không cần xác định số lượng và chủng loại, tuy nhiên phải đảm bảo về giá trị không thấp hơn giá trị quy định trong hợp đồng vay) với tổng giá trị là 2.930 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2023 là 3.990 tỷ đồng) đã được dùng để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn ngân hàng thương mại.
Từ năm 2019 đến nay, lượng hàng tồn kho của PNJ liên tục giữ ở mức vài nghìn tỷ đồng. Năm 2019, lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp ở mức 7.030 tỷ đồng. Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2024, sau 5 năm, lượng tồn kho đã tăng thêm gần 6.000 tỷ đồng.
PNJ vẫn không có vàng để bán ra
Với số lượng tồn kho lớn như vậy nhưng trong những ngày gần đây, khi giá vàng liên tục biến động, không ngừng có đỉnh mới, người dân chen nhau xếp hàng tại các cửa hàng để gom mua từng chỉ vàng, ngoài mặt hàng trang sức vốn là thế mạnh, PNJ lại thông báo không có vàng nhẫn trơn hay vàng miếng SJC để bán ra.
Ngày 17/4, doanh nghiệp này niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 115,5 triệu đồng - 118 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) và nhẫn trơn PNJ ở mức 114 triệu đồng - 117 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

PNJ thông báo hết vàng nhẫn trơn, vàng miếng SJC trên toàn hệ thống.
So với thời điểm cuối tháng 12 năm trước, giá vàng chỉ ở mức 83,4 triệu đồng - 84,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá vàng tại PNJ đã tăng thêm 30,6 triệu đồng ở chiều mua vào và 32,8 triệu đồng ở chiều bán ra. Chênh lệch mua bán cũng được giãn rộng từ 0,8 triệu đồng lên đến 3 triệu đồng/lượng.
Dù sở hữu lượng hàng tồn kho "khủng" với giá trị tăng dần qua từng năm, nhưng việc PNJ không có sẵn vàng miếng hay vàng nhẫn trơn để bán ra trong bối cảnh giá vàng lập đỉnh khiến thị trường đặt dấu hỏi lớn về cơ cấu tồn kho thực tế và chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp.
Liệu phần lớn tồn kho đang nằm ở nhóm trang sức – vốn không dễ xoay vòng nhanh theo giá thị trường, hay đây là bước tính toán dài hạn của PNJ để giữ vững vị thế giữa lúc thị trường vàng đang trong cơn sốt?
Đồng thời năm 2025, trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng như hiện tại, doanh nghiệp này lại đặt ra kế hoạch kinh doanh một cách thận trọng với doanh thu đạt 31.607 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với mức thực hiện 38.232 tỷ đồng cùng kỳ. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cũng giảm 7,3% so với năm trước xuống gần 1.960 tỷ đồng.
Trong khi nhiều doanh nghiệp kỳ vọng "đón sóng vàng" để tối ưu hoá doanh thu, thì động thái "giữ mình" của PNJ cũng phần nào đặt ra nhiều băn khoăn đối với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này.