Số người thiệt mạng vì bão "nguy hiểm bậc nhất lịch sử" Helene có thể lên đến 600

Admin
Bão Helene đã làm ít nhất 132 người thiệt mạng tại Mỹ. Theo Cố vấn An ninh nội địa Liz Sherwood-Randall của Tổng thống Joe Biden, số người thiệt mạng có thể lên đến 600.

Bão Helene đổ bộ Mỹ ở cường độ bão cấp 4, tàn phá khu vực duyên hải Florida và một số vùng của Georgia. Sau đó, bão Helene càn quét khiến nhiều vùng rộng lớn của Bắc Carolina rơi vào tình trạng tê liệt, cuốn trôi đường sá, gây sạt lở đất, mất điện và dịch vụ di động ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Reuters cho hay, các công ty bảo hiểm và các nhà dự báo cho biết, ước tính thiệt hại do bão Helene dao động từ 15 tỷ USD đến hơn 100 tỷ USD do hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc và các tuyến đường giao thông quan trọng bị ảnh hưởng.

Số người thiệt mạng vì bão "nguy hiểm bậc nhất lịch sử" Helene có thể lên đến 600- Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tại Bắc Carolina. ẢNH: REUTERS/Thanh Niên

Trong khi đó, theo ABC News, ít nhất 132 người đã thiệt mạng vì bão Helene tại 6 tiểu bang Mỹ gồm Florida, Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Tennessee và Virginia. Nơi chịu mất mát lớn nhất là hạt Buncombe của bang Bắc Carolina với 40 người thiệt mạng.

Nhà chức trách cho biết còn 600 người chưa được tìm thấy tại hạt này giữa lúc không có điện và sóng điện thoại. Nhiều người tại các tiểu bang khác cũng chưa thể liên lạc vì lý do trên. Nhà chức trách cảnh báo số người thiệt mạng có thể tăng thêm.

Cố vấn An ninh nội địa Liz Sherwood-Randall của Tổng thống Joe Biden ngày 30/9 cho rằng số người thiệt mạng có thể lên đến 600, theo AFP.

Tính đến chiều 30/9, trang PowerOutage.us cho biết hơn 2 triệu khách hàng tại Mỹ đang sống trong cảnh thiếu điện.

Số người thiệt mạng vì bão "nguy hiểm bậc nhất lịch sử" Helene có thể lên đến 600- Ảnh 2.

Bão Helene đổ bộ vào bãi biển Horseshoe, Florida khiến nhiều ngôi nhà hư hại. Ảnh: AFP/Lao Động

Bão Helene đổ bộ vào Florida vào tuần trước với cường độ cấp 4 trong thang đo 5 cấp tại Mỹ, gây ra gió mạnh đến 225 km giờ. Cơn bão sau đó quét qua hàng loạt tiểu bang khác.

Tiểu bang Bắc Carolina nằm trên đường đi của bão Helene, cùng với Tennessee, Nam Carolina và Virginia.

Theo tin bão của New York Times, khu vực phía tây của Bắc Carolina đang phải đối mặt với thảm họa lịch sử sau cơn bão.

Bão Helene gây mưa như trút nước, sạt lở đất nguy hiểm, khiến khu vực rơi vào tình trạng khủng hoảng. Gretchen Hogan - một cư dân của Brevard, Bắc Carolina - cho biết, tình hình "giống như tận thế thu nhỏ".

Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương bị mất điện và dịch vụ điện thoại di động, làm phức tạp thêm nỗ lực liên lạc cứu hộ. Các mảnh vỡ, cây đổ và lũ lụt khiến hơn 400 con đường bị đóng cửa và các trạm xăng hết nhiên liệu.

Những thách thức này khiến việc giải cứu cư dân và đánh giá thiệt hại trở thành nhiệm vụ gần như bất khả thi.

Ngày 29/9, tiểu bang Bắc Carolina đã thả thực phẩm từ trên không xuống những khu dân cư bị cắt đứt liên lạc và cử công nhân đến khôi phục hệ thống nước. Tại Asheville, giới chức cho biết, việc khôi phục hệ thống nước có thể mất nhiều tuần.

Cùng ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cũng như quan chức các bang Bắc Carolina, Tennessee, Florida và Nam Carolina.

Tổng thống Biden cũng thông báo sẽ sớm đến thăm những người dân bị ảnh hưởng bão vào cuối tuần này. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gửi lời chia buồn đến những gia đình bị ảnh hưởng trong bão Helene. Theo các nhà phân tích, Helene là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực Big Bend của bang Florida.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên,Tuổi Trẻ, Lao Động)