Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dự án điện khí LNG

Add
Việt Nam có cơ hội phát triển điện khí LNG song khuôn khổ pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, cơ chế giá điện, kho chứa cũng là thách thức lớn.

Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dự án điện khí LNG

Đây là chia sẻ của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại diễn đàn "Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 7.12 tại Hà Nội.

som-hoan-thien-khuon-kho-phap-ly-cho-cac-du-an-dien-khi-lng-dulichgiaiatri-bao-du-lich-1702008703.jpg
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Vũ Quang

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu chuyển đổi 18 GW điện than vào năm 2030 được thay thế bằng 14 GW điện khí LNG và 12-15 GW nguồn năng lượng tái tạo.

Như vậy, đến năm 2030 sẽ phát triển 23.900 MW điện khí, tương đương tỷ trọng hơn 14,9% cơ cấu nguồn điện.

Nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tăng lên, đạt khoảng 14 -18 tỉ m3 vào năm 2030 và khoảng 13 - 16 tỉ m3 vào năm 2045.

Phát triển điện khí LNG sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống, giảm thiểu phát thải khí nhà kính tác động đến môi trường; là nguồn dự phòng khi tỷ trọng của các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng cao trong cơ cấu nguồn, không gặp tình trạng gián đoạn và phụ thuộc vào thiên nhiên như điện gió hay điện mặt trời.

Nhiệt điện khí LNG cũng là giải pháp hạn chế phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than vốn chiếm tỉ lệ khá cao trong hệ thống hiện nay; đặc biệt, giúp ngành điện phát triển xanh hơn, góp phần thực hiện cam kết mạnh mẽ tại hội nghị COP26.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhận định, Việt Nam có nhiều cơ hội, thuận lợi để phát triển điện khí LNG. Lĩnh vực này thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ thị trường điện khí LNG.

Tuy nhiên, phát triển điện khí LNG tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Việt Nam phải nhập khẩu hoàn toàn loại nhiên liệu này, giá nhiên liệu khí hóa lỏng chiếm từ 70-80% giá thành điện năng sản xuất nhưng lại biến động thất thường.

Do đó, thách thức đặt ra là cần xây dựng cơ chế giá phù hợp, vừa thích nghi với những thay đổi giá nhiên liệu, vừa bảo đảm không tác động quá lớn tới giá bán lẻ điện…

som-hoan-thien-khuon-kho-phap-ly-cho-cac-du-an-dien-khi-lng-1-dulichgiaiatri-bao-du-lich-1702008768.jpg
Diễn đàn thu hút sự tham dự của nhiều đại biểu. Ảnh: Vũ Quang

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Ngô Trí Long, hiện khuôn khổ pháp lý hiện hành cho các dự án LNG cho điện ở Việt Nam vẫn chưa hoàn chỉnh. Việc nhập khẩu LNG phải theo các thông lệ quốc tế trong khi Việt Nam hiện chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, xây dựng và vận hành các cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu.

Bên cạnh đó, cơ chế giá điện sử dụng nhiên liệu LNG chưa có quy định đầy đủ. Vấn đề kho chứa cũng là thách thức lớn. Hiện nước ta mới chỉ có duy nhất 1 kho được xây dựng đưa vào vận hành tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, còn nhiều kho chứa LNG đang trong giai đoạn lập kế hoạch trên toàn quốc…

Để tháo gỡ những nút thắt để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII, các chuyên gia nhấn mạnh, cần mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ điện khí LNG theo sát với mục tiêu cung cấp khí điện LNG trong Quy hoạch Điện VIII.

Theo đó, xây dựng tập trung, đồng bộ các khu công nghiệp/nhà máy có quy mô tiêu thụ điện đủ lớn cùng với việc triển khai các dự án kho cảng và nhà máy điện khí LNG. Đây cũng là chính sách giúp thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư các loại hình khu công nghiệp/nhà máy cam kết tiêu thụ điện dài hạn cùng với chuỗi nhà máy điện và kho cảng LNG.

Đồng thời, cần có thêm các chính sách kích cầu về điện, kích thích sản xuất và kích thích tiêu dùng song song với khuyến khích tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, cần sớm sửa đổi Luật Điện lực, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thuế và các Bộ luật, Nghị định hướng dẫn liên quan. Trước tiên và quan trọng nhất đó là cần phải chấp nhận chuỗi kinh doanh khí điện LNG hoạt động theo cơ chế thị trường và các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thực hiện việc giám sát và hậu kiểm mọi quá trình hoạt động của chuỗi. Tiếp đó, cho phép các chủ thể các nhà máy điện khí được quyền đàm phán bán điện một cách cạnh tranh giữa EVN và các hộ tiêu thụ điện…

Vũ Quang

"Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dự án điện khí LNG"