
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản
Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa các cam kết hợp tác trong hai Biên bản ghi nhớ (MOU) đã ký giữa Bộ Công Thương với Tập đoàn AEON và giữa UBND TP. Hà Nội với Tập đoàn AEON.
Sự kiện có quy mô lớn, nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2030" của Bộ Công Thương. Đồng thời, sự kiện hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường, tăng cường hiện diện của hàng Việt tại khu vực châu Á.
Trong những năm qua, hàng trăm sản phẩm Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản thông qua AEON nhập khẩu và phân phối rộng khắp trên hệ thống siêu thị của Tập đoàn tại Nhật Bản và cả khu vực châu Á. Điều này đã khẳng định uy tín, chất lượng và tiềm năng tăng trưởng bền vững của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sự kiện năm nay đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên Tuần hàng được tổ chức đồng thời tại 4 quốc gia trong khu vực: Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Campuchia, Malaysia. Tham dự lễ khai mạc sự kiện tại Tokyo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp...
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng chuyển mình theo định hướng phát triển xanh và bền vững - từ sản xuất tuần hoàn, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường đến tiết kiệm năng lượng và đảm bảo trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng. Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản, nơi chất lượng, sự minh bạch và cam kết môi trường được đặt lên hàng đầu.
Tại điểm cầu chính tại Nhật Bản, sự kiện Tuần hàng Việt Nam được diễn ra với hàng trăm mã sản phẩm thuộc các nhóm ngành như: Nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, và thủ công mỹ nghệ. Nét đặc sắc năm nay là sự xuất hiện của các món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún, bánh mì và nhiều món ăn đường phố hấp dẫn được phục vụ trực tiếp tại các khu bếp mở trong siêu thị.

Các sản phẩm của Việt Nam được trưng bày tại Nhật Bản
Cùng thời gian đó, tại Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc) và Campuchia tổ chức khu trưng bày dành riêng dành cho hàng Việt Nam tôn vinh các mặt hàng nổi bật như: Chuối, xoài, nhãn, vải, thanh long, bún, miến khô, trái cây sấy, thủy sản đông lạnh, đồ gia dụng, dệt may, da giày và hàng thủ công mỹ nghệ.
Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là đối tác đã ký kết nhiều hiệp định FTA song phương và đa phương nhất với Việt Nam. Các hiệp định như Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản; Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản; Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính là những ưu thế, đem lại lợi ích cho người dân Nhật Bản khi lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao được sản xuất từ Việt Nam.
Anh Thơ