Thể thao golf giúp phát triển du lịch bền vững

Add
“Italia hướng đến phát triển du lịch bền vững, không chỉ thu hút khách du lịch đến với một vài thành phố nhất định như Rome mà đến tất cả địa điểm trải dài khắp đất nước. Và golf chính là một trong những môn thể thao có thể giúp chúng tôi đạt được mục tiêu này”- bà Maria Elena Rossi – Giám đốc tiếp thị và xúc tiến thương mại toàn cầu Ủy ban Du lịch Quốc gia Italia chia sẻ với PV Tạp chí Du lịch nhân sự kiện Đại sứ quán Italia giới thiệu Giải đấu Ryder Cup 2023 tại Hà Nội.

Thể thao golf giúp phát triển du lịch bền vững, Giải đấu Ryder Cup 2023

the-thao-golf-giup-phat-trien-du-lich-ben-vung-giai-dau-ryder-cup-2023-dulichgiaitri-bao-du-lich-2-1679468950.jpg
Sân golf Bà Nà Hills – tuyệt tác uốn lượn giữa đồi núi trùng điệp là một trong những Sân golf tốt nhất châu Á chính là tiềm năng của du lịch thể thao golf tại Việt Nam

Để quảng bá và phát triển du lịch golf giữa Việt Nam và Italy, bà Maria Elena Rossi cho rằng: 2 quốc gia cần đẩy mạnh phát triển đường bay thẳng; Tạo cơ hội để các đại lý du lịch chuyên về lĩnh vực golf của 2 bên có thể đến để tìm hiểu về sản phẩm, thị trường; tổ chức hoạt động trao đổi kinh nghiệm, kiến thức cho nhà báo đến từ hai quốc gia… Đồng thời, bà Maria Elena Rossi cũng khẳng định thể thao golf sẽ giúp phát triển du lịch bền vững. Nhân sự kiện Đại sứ quán Italia giới thiệu Giải đấu Ryder Cup 2023, chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng bà Maria Elena Rossi.

 

Giải đấu Ryder Cup 2023 mang lại ý nghĩa và những giá trị như thế nào cho ngành Du lịch nói chung của Italia? Định hướng phát triển du lịch golf của Italy trong thới gian tới như thế nào, thưa bà?

Như bạn biết, Ryder Cup là một trong những giải đấu thể thao được quan tâm và đầu tư nhất trên thế giới, và đó là lý do tại sao năm nay chúng tôi đăng cai tổ chức giải đấu này. Một mặt, giải đấu này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia Italy. Bên cạnh đó, giải đấu cũng hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu là 60 triệu người chơi golf trên toàn cầu, những người có sở thích dành thời gian cho những chuyến đi dài ngày, kết hợp chơi golf và thưởng thức rượu, ẩm thực và tìm hiểu văn hóa. Tổng kết lại, Ryder Cup 2023 hướng đến hai mục đích: thu hút cộng đồng golfer và xây dựng thương hiệu quốc gia Italia.

Phải nhấn mạnh rằng Italia đang có hơn 230 sân golf trải dài từ bắc xuống nam. Chúng tôi có các sân golf đạt chất lượng hàng đầu châu Âu được đặt tại Rome, Sicily và nhiều thành phố khác cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn dành cho các golfers. Đây là cơ hội, thế mạnh giúp Italy đã và đang thu hút đông đảo người chơi golf trên khắp thế giới. Chúng tôi hy vọng sau giải đấu Ryder Cup 2023 con số này sẽ tiếp tục tăng.

the-thao-golf-giup-phat-trien-du-lich-ben-vung-giai-dau-ryder-cup-2023-dulichgiaitri-bao-du-lich-12-1679470133.png

 

Việc quảng bá Ryder Cup nói riêng và lĩnh vực du lịch golf nói chung của Italia tới người hâm mộ Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với ngành Du lịch chung của cả 2 quốc gia?

Chúng tôi rất hứng thú phát triển du lịch tại thị trường Việt Nam, gia tăng số lượng khách Việt đến Italia trong thời gian tới. Cũng bởi chúng tôi nhận thấy được tầm quan trọng và tiềm năng của môn thể thao golf tại Việt Nam, sự cam kết của chính phủ trong xây dựng nhiều sân golf chất lượng, số lượng golfer chuyên nghiệp cũng không ngừng gia tăng mạnh mẽ. Đây là cơ hội để hai bên hợp tác trong lĩnh vực này, và đây cũng là lý do chúng tôi có mặt ở đây, tổ chức sự kiện quảng bá Ryder Cup 2023 tại Việt Nam, giới thiệu đất nước chúng tôi đến cộng đồng golfer Việt Nam.

 

Du lịch golf là một lĩnh vực còn rất nhiều dư địa để phát triển với cả hai quốc gia, Italia đã thể hiện sự quyết tâm bằng việc đăng cai Ryder Cup 2023, vậy theo bà Việt Nam có thể tổ chức những giải đấu golf danh giá như Ryder Cup hay không và điều này có ý nghĩa gì với Việt Nam?

Ryder Cup vốn dĩ là cuộc thi giữa các golfer đến từ Mỹ và châu Âu, được tổ chức 2 năm một lần ở các địa điểm xen kỹ giữa Hoa Kỳ và châu Âu. Mới chỉ có 3 lần giải đấu được tổ chức bên ngoài Vương quốc Anh, gần đây nhất được tổ chức tại Paris và sắp tới là tại Rome. Nhưng truyền thống của các golfer vẫn thường tập trung nhiều hơn tại Vương quốc Anh.

the-thao-golf-giup-phat-trien-du-lich-ben-vung-giai-dau-ryder-cup-2023-dulichgiaitri-bao-du-lich-1-1679469031.jpg
Bà Maria Elena Rossi – Giám đốc tiếp thị và xúc tiến thương mại toàn cầu Ủy ban Du lịch Quốc gia Italia cho rằng, Việt Nam cần định vị là điểm đến lý tưởng tại khu vực Đông Nam cho các tay chơi golf.

Tôi nghĩ rất quan trọng với Việt Nam trong việc định vị là điểm đến lý tưởng tại khu vực Đông Nam cho các tay chơi golf. Các bạn có thể bắt đầu với việc tổ chức một số giải đấu mang quy mô quy vực hoặc trở thành ban tổ chức của các giải đấu tại Đông Nam Á. Chắc chắn những sự kiện, giải đấu tầm cỡ sẽ đóng góp rất nhiều trong việc quảng bá, từ đó thu hút các nhà đầu tư, nhà tài trợ lớn cho các giải đấu sau này cũng như thúc đẩy phát triển du lịch.

Thêm nữa, tôi cho rằng Việt Nam nên đầu tư hơn nữa cho các tài năng golf trẻ để họ có thể tham gia các giải đấu chuyên nghiệp quốc tế và trở thành đại sứ cho Việt Nam ở môn thể thao golf. Đây cũng là cách mà Italia đang triển khai, tập trung đầu tư cho các tài năng trẻ. Thực tế cho thấy phương án này có đem lại hiệu quả.

Sẽ rất khó để Việt Nam có thể định vị được tên tuổi trong môn thể thao golf nếu như các bạn không có được một nhóm những vận động viên golf chuyên nghiệp để tạo ra những thành tích tốt trên trường quốc tế. Vì vậy, một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh, hãy quan tâm đến đào tạo thế hệ vận động viên trẻ. Chính đội ngũ này sẽ là những đại sứ thể thao golf quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và phát triển du lịch của Việt Nam.

the-thao-golf-giup-phat-trien-du-lich-ben-vung-giai-dau-ryder-cup-2023-dulichgiaitri-bao-du-lich-21-edited-1679470311.jpg
Bà Maria Elena Rossi – Giám đốc tiếp thị và xúc tiến thương mại toàn cầu Ủy ban Du lịch Quốc gia Italia cho rằng, Việt Nam cần định vị là điểm đến lý tưởng tại khu vực Đông Nam cho các tay chơi golf.

 

Việt Nam và Italia có thể hợp tác với nhau cụ thể như thế nào trong việc phát triển du lịch golf, mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia? Bà nghĩ sao về chính sách visa của Việt Nam đối với khách du lịch quốc tế hiện nay, đặc biệt là sau đại dịch?

Tôi nghĩ, hai bên hoàn toàn có thể tăng cường hợp tác qua việc tạo ra cơ hội, hoạt động trao đổi giữa các nhà tổ chức du lịch golf hoặc trao đổi giữa các phóng viên trong lĩnh vực này để có thể đạt được sự thấu hiểu lẫn nhau. Hơn nữa, những người chơi golf, đại sứ thể thao hoặc đơn vị tổ chức các giải đấu golf cũng nên có sự trao đổi, học hỏi.

Đặc biệt, lý do tôi có mặt ở Việt Nam cũng để có buổi gặp mặt với chính phủ Việt Nam, các Bộ ngành liên quan trong lĩnh vực du lịch và thể thao để trao đổi kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới.

Các nội dung thảo luận sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính: Trọng tâm nhất là đẩy mạnh phát triển đường bay thẳng giữa Việt Nam và Italy, không chỉ giúp cho khách du lịch có thể di chuyển dễ dàng hơn mà còn tạo cơ hội cho du lịch golf; Cụ thể với môn thể thao golf, như tôi đã đề cập trước đó, chúng tôi đề xuất có nhiều hơn những cơ hội để các đại lý du lịch chuyên về lĩnh vực golf của Italy có thể đến Việt Nam để tìm hiểu về sản phẩm, thị trường. Chúng tôi cũng rất sẵn lòng để chào đón các bạn đến với Italy để tìm hiểu về lĩnh vực này tại đất nước chúng tôi; Thứ ba là kế hoạch phát triển mảng truyền thông, quan hệ công chúng, tổ chức những hoạt động trao đổi kinh nghiệm tại Italy và Việt Nam dành cho các nhà báo đến từ cả hai quốc gia. Tôi nghĩ để hợp tác thành công chúng ta cần bắt đầu từ kiến thức và sự thấu hiểu lẫn nhau, không chỉ dừng lại ở những gì đã đạt được ở hiện tại.

Đối với khách du lịch từ Italy tới Việt Nam chúng tôi được miễn visa trong thời gian 15 ngày. Đây quả là điều tuyệt vời để chúng tôi có thể đến tham quan và tìm hiểu về đất nước các bạn. Tuy nhiên từ mong muốn cá nhân, sẽ hoàn hảo hơn nữa nếu thời hạn có thể nâng lên 30 ngày hoặc Việt Nam có thể miễn hoàn toàn visa cho du khách quốc tế.

 

Sau Ryder Cup 2023, Italy đang tích cực chuẩn bị như thế nào cho cuộc đua giành quyền đăng cái World Expo 2030? Nếu trở thành chủ nhà của hội chợ lớn nhất thế giới này, Italia sẽ dự định mang đến những điều gì đặc biệt?

Gần đây nhất vào năm 2026 chúng tôi sẽ đăng cai tổ chức Thế Vận hội Olympics mùa đông tại Milano. Thể thao là kênh truyền thông tuyệt vời, ngôn ngữ toàn cầu để phát triển du lịch và quảng cá hình ảnh quốc gia. Chắc chắn Italia sẽ tận dụng cơ hội tuyệt vời này để quảng bá đất nước, văn hóa và con người của chúng tôi.

Còn đối với World Expo 2030, phải đến cuối năm nay chúng tôi mới biết được kết quả liệu có trở thành chủ nhà đăng cai tổ chức hay không. Tuy nhiên, chúng tôi đang nỗ lực chứng minh rằng Rome có đầy đủ yếu tố để có thể tổ chức sự kiện World Expo 2030. Như bạn biết đây là thủ đô của Italy, thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, do đó hứa hẹn mang đến không chỉ cho các vận động viên mà còn khách du lịch trải nghiệm độc đáo.

Hơn nữa, chúng tôi cũng hướng đến phát triển du lịch bền vững, không chỉ thu hút khách du lịch đến với một vài thành phố nhất định như Rome mà đến tất cả địa điểm trải dài khắp đất nước. Và golf chính là một trong những môn thể thao có thể giúp chúng tôi đạt được mục tiêu này.

Đ.Hoa (Thực hiện)