Thêm địa chỉ Halalfood for Muslim theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ du khách Hồi giáo tại Hà Nội

Add
Khu vực tầng 2 nhà hàng Spices Taste of Indian (37 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa được trao chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen. Đây sẽ là một địa chỉ Halalfood for Muslim theo tiêu chuẩn quốc tế mới nhất phục vụ du khách và các cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống làm ăn tại Hà Nội.

Nhà hàng Spices Taste of Indian: địa chỉ Halalfood for Muslim theo tiêu chuẩn quốc tế

viet-nam-can-lam-gi-de-thu-hut-du-khach-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-18-1721573082.jpg
Nhà hàng Spices Taste of Indian (37 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa được trao chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen sẽ là một địa chỉ Halalfood for Muslim theo tiêu chuẩn quốc tế mới nhất phục vụ du khách và các cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống làm ăn tại Hà Nội.

Lễ công bố Halalfood for Muslim nhằm kết nối khách hàng và phục vụ Halalfood (thực phẩm Halal) cho du khách, cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội đã diễn ra với sự tham dự của hơn 300 thực khách cùng đại diện Đại sứ quán một số quốc gia Hồi giáo tại Hà Nội. Tại sự kiện, các thực khách đã có dịp được thưởng thức 24 món ăn được các đầu bếp của nhà hàng Spices Taste of Indian chế biến theo tiêu chuẩn Halal của người Hồi giáo.

“Sự kiện đã giúp các doanh nghiệp và các nhà quản lý người Việt trải nghiệm văn hóa ẩm thực Halal ngay tại Hà Nội. Tạo cơ hội kết nối kinh doanh, liên kết hợp tác giữa các bên, đặc biệt là cơ hội hợp tác phát triển du lịch và thương mại hai chiều. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tạo kết nối hợp tác với các đơn vị đang kinh doanh dịch vụ du lịch Hà Nội mong muốn khai thác dòng khách du lịch Hồi giáo” – đại diện Viện nghiên cứu phát triển Du lịch cho hay.

them-dia-chi-halalfood-for-muslim-theo-tieu-chuan-quoc-te-phuc-vu-du-khachh-hoi-giao-tai-ha-noi-dulichgiaitri-4-1721572947.jpeg
Nhu cầu về thực phẩm Halal tại những nhà hàng đạt chuẩn Halal đang rất lớn

Bà Tạ Việt Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Halatrip cho biết, khách tham dự và trải nghiệm ẩm thực Halal trong sự kiện dự kiến là 90 người, nhưng trên thực tế nhà hàng đã đón tiếp số lượng lên đến hơn 300 người, tăng gấp 4 lần so với dự kiến ban đầu. Điều đó chứng tỏ, nhu cầu về thực phẩm Halal tại những nhà hàng đạt chuẩn Halal đang rất lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Hà Nội số người Hồi giáo đang sinh sống, làm ăn và du lịch hiện nay có khoảng 3.000-5.000 người, nhưng mới chỉ 5-6 nhà hàng có người Hồi giáo làm chủ hoặc có đầu bếp là người Hồi giáo.

Còn Giám đốc Công ty Halal quốc gia Việt Nam Trần Văn Tân Cương khẳng định, bên cạnh ẩm thực, du lịch Hồi giáo cũng đang khôi phục nhanh sau đại dịch. Thống kê của các hãng lữ hành cho thấy, số lượng khách Hồi giáo từ Singapore, Malaysia, Indonesia đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Nhiều thành phố lớn của Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều du khách Hồi giáo từ Đông Nam Á cùng nhiều khu vực khác như Trung Đông, châu Âu, châu Mỹ… Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu khá nhiều cơ sở phục vụ lưu trú, ẩm thực theo tiêu chuẩn Halal, các điểm cầu nguyện, mua sắm… phục vụ du khách Hồi giáo. Và hầu như chưa có điểm du lịch nào set up được dịch vụ vui chơi giải trí và mua sắm phù hợp với người Hồi giáo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đánh giá về đặc tính của du khách Hồi giáo, đại diện Halatrip khẳng định: Người Hồi giáo khi đi du lịch họ sẽ quan tâm đến thực phẩm Halal, đồng thời họ mong muốn được trải nghiệm ẩm thực địa phương. Nhiều món ngon nổi tiếng của Việt Nam như: Bún, Phở, bánh mì pate, nem rán... được du khách tìm kiếm rất nhiều, nhưng cách thức phục vụ của các quán ăn ẩm thực địa phương hầu hết chưa phù hợp với người Hồi giáo. Các dịch vụ khác như lưu trú Hala, điểm cầu nguyện, vui chơi giải trí, sản phẩm tiêu dùng và shoping, lưu niệm... đều chưa chú ý khai thác nhu cầu dòng khách này. Trong khi Khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam chưa có thống kê cụ thể nhưng đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

viet-nam-can-lam-gi-de-thu-hut-du-khach-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-19-1721573305.jpg
Khách du lịch mua sắm, tìm hiểu văn hóa chợ đêm Bến Thành (quận 1). Ảnh: Quốc Thái

Từ thông tin của các đại lý tour (Agentour) cho thấy, số lượng khách Hồi giáo từ Singapore, Malaysia, Indonesia đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Chỉ riêng một số đại lý tour Hồi giáo ở TP. Hồ Chí Minh khai thác khách tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Mũi Né đạt từ 15-43 đoàn khách/tháng, một số nhà hàng Hồi giáo tại Hà Nội mỗi tháng đón cũng đón hàng chục đoàn khách du lịch.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, từ năm 2023 người Hồi giáo đang có xu hướng đi về Đông Nam Á, một khu vực còn khá mới lạ trên bản đồ du lịch Hồi giáo. Từ đầu năm đến nay, số du khách Hồi giáo đến Malaysia và Indonesia, Thái Lan, Singapore tăng rất nhanh và giờ họ đang muốn đến Việt Nam. “Việt Nam đang là điểm đến có số du khách Hội giáo tăng lên đáng kể, nguyên nhân là do Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới, điều này đã hấp dẫn người Hồi giáo và họ mong muốn được đi du lịch việt Nam, trải nghiệm các điểm đến đó” – CEO Vietnam Travel Advisory Nguyễn Thủy cho hay.

Theo các chuyên gia du lịch, khách du lịch Hồi giáo là tệp khách rất tiềm năng, họ có nhu cầu du lịch cao, đi đông người và dài ngày, chi tiêu nhiều trong khi đi du lịch. Việt Nam lại được đánh giá là điểm đến mới của du khách Hồi giáo, theo đó cơ hội để thu hút dòng khách này đang rất lớn.

viet-nam-can-lam-gi-de-thu-hut-du-khach-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-20-1721573475.jpg
Thánh đường Hồi giáo hơn 80 năm tuổi ở trung tâm Sài Gòn

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn và thu hút mạnh mẽ du khách Hồi giáo trong thời gian tới, ông Hosen Yousof, Tổng giám đốc Công ty CP Halatrip Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý cùng với các doanh nghiệp khai thác du lịch phải chung tay để xây dựng đồng bộ: Bộ quy chuẩn chung về quản lý khai thác các dịch vụ du lịch Halal; xây dựng cơ sở vật chất hệ thống dịch vụ đồng bộ, hấp dẫn; đào tạo nguồn nhân lực Halal theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ khách du lịch quốc tế từ văn hóa giao tiếp ứng, quy trình phục vụ, nhu cầu riêng biệt của khách Hồi giáo…

Phát triển truyền thông gia tăng hình ảnh và uy tín của thương hiệu Halal Việt Nam grong mắt bạn bè Hồi giáo quốc tế; tăng cường các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và du lịch hai chiều với các quốc gia Hồi giáo; tạo ra nhiều sản phẩm chứng nhận Halal để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người Hồi giáo…

them-dia-chi-halalfood-for-muslim-theo-tieu-chuan-quoc-te-phuc-vu-du-khachh-hoi-giao-tai-ha-noi-dulichgiaitri-3-1721573545.jpeg
Sản phẩm trà lá Tre Bleaf và nước khoáng Tre Balala của Công ty Berlin Love Việt Nam đang hoàn thiện chứng nhận Halal quốc tế để phục vụ du khách Hồi giáo và xuất khẩu sang thị trường Trung Đông

Trong khuôn khổ Công ty Halal Quốc gia Việt Nam trao chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen cho khu vực tầng 2 nhà hàng Spices, ông Đinh Hữu Phúc, Giám đốc Quan hệ công chúng, Công ty Berlin Love Việt Nam cho hay, doanh nghiệp này đang có kế hoạch xuất khẩu hai sản phẩm chủ lực là trà lá Tre Bleaf và nước khoáng Tre Balala sang thị trường Trung Đông. Ông muốn thông qua sự kiện lần này để tìm kiếm khách hàng và làm chứng nhận Halal quốc tế cho hai sản phẩm trên.

Anh Hoa (t/h)