Từ ngày 15/5, du khách phải mua vé khi tham quan khu phố cổ Hội An

Admin
Giá vé tham quan khu phố cổ Hội An vẫn giữ nguyên mức 80.000 đồng/vé đối với khách trong nước và 120.000 đồng/vé đối với khách quốc tế.

Du khách phải mua vé khi tham quan khu phố cổ Hội An từ 15/5

du-khach-phai-mua-ve-tham-quan-pho-co-hoi-an-tu-155-dulichgiaitri-bao-du-lich-2-1680677875.jpg
Du khách mua vé vào phố cổ Hội An - Ảnh: VGP/Lưu Hương

UBND TP. Hội An vừa ban hành phương án về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An.

Theo đó, từ 15/5, TP. Hội An sẽ áp dụng bắt buộc việc mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ đối với tất cả du khách trong và ngoài nước. Giá vé áp dụng như hiện hành (từ năm 2012 đến nay): 80.000 đồng/vé đối với khách trong nước và 120.000 đồng/vé đối với khách quốc tế.

Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ Hội An (toàn bộ khu vực I-khu phố cổ Hội An) là từ 7h30 đến 21h30 hằng ngày vào mùa Hè và đến 21h vào mùa Đông.

Để thực việc này, thành phố sẽ phân luồng, bố trí 2 lối đi riêng dành cho người dân địa phương và dành cho du khách.

Theo Trung tâm Văn hóa-thể thao và Truyền thanh-truyền hình TP. Hội An, hơn 25 năm qua, Hội An đã tổ chức bán vé tham quan trọn gói khu phố cổ Hội An cho du khách. Nguồn thu từ vé tham quan đã góp phần hết sức quan trọng trong việc bảo tồn, tôn tạo, trùng tu các di tích. Đồng thời, cũng từ nguồn thu này, thành phố cũng đầu tư cho công tác nghiên cứu về di sản-di tích, các hoạt động về văn hoá-nghệ thuật, sự kiện lễ hội, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Chính vì vậy, uy tín và thương hiệu của du lịch Hội An không ngừng được nâng cao, Hội An luôn xứng đáng là một điểm đến du lịch hấp dẫn của quốc gia, khu vực và thế giới.
du-khach-phai-mua-ve-tham-quan-pho-co-hoi-an-tu-155-dulichgiaitri-bao-du-lich-1680677702.jpg
Từ nguồn thu từ vé, Hội An đầu tư các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tuy nhiên, cho đến nay, nhận thức về mục đích của việc bán vé tham quan của một số cá nhân, đơn vị vẫn chưa đầy đủ.

Việc thực hiện quy chế tham quan chưa đảm bảo. Vẫn còn tình trạng cá nhân, đơn vị không mua vé, không đưa chương trình tham quan Di sản văn hoá thế giới khu phố cổ Hội An vào trong chương trình và kinh phí tour để bán cho du khách.

Chính điều này đã làm giảm giá trị của một quần thể di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Cũng từ những nguyên nhân này, nguồn thu từ phí tham quan chưa đảm bảo để Hội An phục vụ cho công tác trùng tu di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung phong phú hơn nữa các sản phẩm văn hoá-nghệ thuật để phục vụ du khách.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-thể thao và Truyền thanh-truyền hình TP. Hội An, hiện nay giá vé vẫn không thay đổi. Thành phố chỉ là thực hiện một số cách làm mới chặt chẽ hơn để nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến, môi trường du lịch, chất lượng phục vụ, tạo sự công bằng cho du khách, đồng thời từ nguồn thu vé tham quan, thành phố mới đảm bảo trùng tu di tích, bảo tồn, phát huy di sản phục vụ du khách.

Lưu Hương