UNICEF cam kết hỗ trợ tốt nhất trong khắc phục hậu quả bão số 3

Admin
(Chinhphu.vn) - Chia sẻ về những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp của UNICEF cho Việt Nam sau cơn bão số 3 (Yagi) tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, bà Silvia Danailov - Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết cán bộ của UNICEF đang làm việc không ngừng nghỉ để làm tất cả những gì có thể.
UNICEF cam kết hỗ trợ tốt nhất trong khắc phục hậu quả bão số 3- Ảnh 1.

Bà Silvia Danailov – Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam

Bà có thể chia sẻ về những hành động nổi bật của UNICEF sau khi cơn bão số 3 gây thiệt hại rất lớn tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam?

Bà Silvia Danailov: Trước hết, cho phép tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình mất đi người thân, cũng như những người bị thương, bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão Yagi.

Cán bộ của UNICEF đang làm việc không ngừng nghỉ để làm tất cả những gì có thể. Các ưu tiên của UNICEF bao gồm bảo đảm trẻ em và gia đình được tiếp cận nước sạch, vệ sinh; chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng; giáo dục và bảo vệ. Cùng với các đối tác, chúng tôi đã tham gia khảo sát tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và cung cấp 100.000 viên lọc nước, 2.000 bồn chứa nước và các vật tư nước khác tại Lào Cai, Yên Bái và Thái Nguyên. Bảo đảm tiếp cận nước sạch là rất quan trọng đối với sức khỏe hằng ngày của người dân, cũng như để tránh lây lan các bệnh lây truyền qua đường nước sau thảm họa tự nhiên. Đây chỉ là khởi đầu bởi nhu cầu là rất lớn.

UNICEF là tổ chức luôn đi đầu trong công tác ứng phó khẩn cấp. Bà có thể cho biết công tác này cần tập trung vào những lĩnh vực nào, nhất là cho phụ nữ và trẻ em?

Bà Silvia Danailov: Việc cung cấp chỗ ở, thực phẩm và nước sạch, vệ sinh là rất quan trọng, vì đây là những yếu tố giúp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho những người bị ảnh hưởng. Song song với đó, việc hoàn tất đánh giá nhu cầu là rất quan trọng để đưa ra các kế hoạch mạnh mẽ và giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhất, cũng như xây dựng các chiến lược cho trung hạn và dài hạn.

Hoạt động hỗ trợ, cứu trợ của UNICEF cũng đang tập trung vào việc khôi phục các dịch vụ thiết yếu là y tế, giáo dục, tiếp cận nguồn nước sạch, hỗ trợ sinh kế... Đặc biệt, do một số đường ống và trạm nước bị hư hỏng hoặc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nên việc khôi phục khả năng tiếp cận nguồn nước sạch là ưu tiên cấp bách.

UNICEF đang huy động các nguồn lực để đáp ứng các nhu cầu ứng phó khẩn cấp và phục hồi theo quy mô lớn.

UNICEF cam kết hỗ trợ tốt nhất trong khắc phục hậu quả bão số 3- Ảnh 2.

UNICEF, Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn hỗ trợ khẩn cấp nước sạch và cấp phát các thiết bị chứa nước, hàng vệ sinh cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn hai huyện Lục Yên, Yên Bình của tỉnh Yên Bái - Ảnh: Báo Yên Bái

Bà đánh giá thế nào về những hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong giai đoạn này?

Bà Silvia Danailov: Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị và phản ứng ngay lập tức của Chính phủ Việt Nam, làm tốt công tác dự báo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa một cách quyết liệt. 

Một số quốc gia, các cơ quan của Liên Hợp Quốc - bao gồm UNICEF đã huy động nguồn nhân lực và tài chính để hỗ trợ các nỗ lực quốc gia. UNICEF huy động và trông cậy vào sự đoàn kết quốc tế vì cần phải có nhiều nguồn lực hơn nữa để giải quyết tác động thảm khốc của cơn bão số 3 đối với nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là trẻ em. UNICEF cùng với các cơ quan và đối tác khác của Liên Hợp Quốc luôn đồng hành và cam kết hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam trong thời điểm khó khăn của bão số 3.