Giá thịt heo giảm, doanh nghiệp chăn nuôi lộ rõ bức tranh tài chính trái chiều

Admin
9 tháng đầu năm 2025, bức tranh ngành chăn nuôi Việt Nam cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng, trong khi các đơn vị phụ thuộc vào giá thị trường lại đối mặt áp lực suy giảm lợi nhuận.

Theo Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong tháng 9/2025, giá thịt heo hơi xuất chuồng tiếp tục xu hướng giảm nhưng với tốc độ chậm hơn so với các tháng trước. Bình quân cả nước, giá heo hơi đạt khoảng 57.800 đồng/kg, giảm 0,3% so với tháng 8 và giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ở khu vực miền Bắc và miền Trung, giá dao động trong khoảng 54.000–56.000 đồng/kg, trong khi miền Nam ở mức 58.000–60.000 đồng/kg.

Giá thịt heo giảm, doanh nghiệp chăn nuôi lộ rõ bức tranh tài chính trái chiều - Ảnh 1.

9 tháng đầu năm 2025, bức tranh ngành chăn nuôi Việt Nam cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng, trong khi các đơn vị phụ thuộc vào giá thị trường lại đối mặt áp lực suy giảm lợi nhuận.

Tại ngày 4/11, giá heo hơi hiện đang giao động trong khoảng từ 50.000 - 54.000 đồng/kg. Riêng tại miền Nam, giá dao động 49.000-54.000 đồng một kg; Vĩnh Long là địa phương có giá thu mua thấp nhất cả nước. So với đỉnh hồi tháng 6, giá heo hơi đã giảm khoảng 30-34%, tương đương 20.000 đồng một kg.

Về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, giá trong tháng 9/2025 tương đối ổn định hoặc giảm nhẹ so với tháng 8. Đáng chú ý, cám gạo chiết ly, mặt hàng từng tăng mạnh trong tháng 8 do nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế từ Ấn Độ đã "hạ nhiệt" trở lại, giúp giảm áp lực chi phí sản xuất cho người chăn nuôi.

Mặc dù giá thịt heo giảm, kết quả kinh doanh quý III/2025 của các doanh nghiệp chăn nuôi lại thể hiện bức tranh tài chính phân hóa rõ nét, có doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, song cũng có đơn vị chịu tác động nặng nề từ biến động giá và thiên tai.

Điểm sáng trong bức tranh chung ngành chăn nuôi

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) ghi nhận doanh thu thuần quý III/2025 đạt 4.841 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán tăng 44% lên 4.189 tỷ đồng, song lợi nhuận gộp vẫn tăng 5% lên 652 tỷ đồng. Doanh thu tài chính tăng gần 150% đạt 17 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính giảm 14% xuống 62,6 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính của Dabaco trong quý ghi nhận giảm 14% xuống còn 62,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng của doanh nghiệp đạt 128 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 116 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 16% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý III/2025, Dabaco báo lãi sau thuế 343 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần Dabaco đạt 12.270 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Dabaco ghi nhận đạt 1.358 tỷ đồng, tăng mạnh 156% so với cùng kỳ.

Ngành chăn nuôi chủ động phòng dịch, bảo đảm nguồn cung đến Tết 2026

Năm 2025, Dabaco Việt Nam lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 28.759 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.007 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Dabaco đã hoàn thành 44,3% kế hoạch doanh thu và vượt mục tiêu lợi nhuận năm đã đề ra.

Đi cùng trong nhóm tăng trưởng, mảng nông nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục là điểm sáng trong quý III/2025 dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với hai quý đầu năm. Theo đó, doanh thu thuần của công ty đạt 2.031 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế đạt 387 tỷ đồng, tăng 24% và chiếm 8,4% tổng lợi nhuận của tập đoàn.

Lũy kế 9 tháng, mảng nông nghiệp của Hòa Phát ghi nhận doanh thu 6.258 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.412 tỷ đồng, gần chạm mục tiêu cả năm 1.600 tỷ đồng.

Hiện Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO và dự kiến niêm yết trên HoSE vào tháng 12/2025. HPA sẽ chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu, dùng vốn để mở rộng trang trại, nhà máy thức ăn chăn nuôi và đầu tư vào chuỗi cung ứng khép kín.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Masan MeatLife (UPCoM: MML) lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, tăng vọt so với bức tranh chung của toàn ngành. Cụ thể, doanh thu của công ty trong quý III/2025 đạt 2.384 tỷ đồng, tương đương tăng 23% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, tăng gấp 5,2 lần.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Masan MeatLife đạt 6.794 tỷ đồng, tăng 24%. Sau thuế, công ty báo lãi 466 tỷ đồng, tăng vọt so với cùng kỳ.

Ngược chiều lợi nhuận vì nỗi lo chi phí

Trái ngược với các "ông lớn" khác, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) chịu ảnh hưởng rõ rệt từ việc giá heo hơi giảm và chi phí tăng. Doanh thu thuần quý III/2025 đạt 1.136 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ, song lợi nhuận gộp vẫn tăng 18% lên 263,9 tỷ đồng nhờ kiểm soát giá vốn.

Tuy nhiên, chi phí tài chính, bán hàng và quản lý đồng loạt tăng mạnh, khiến lợi nhuận sau thuế chỉ còn 22,4 tỷ đồng, giảm tới 62%. Theo giải trình, nguyên nhân chính đến từ giá heo hơi giảm xuống mức 50.000–55.000 đồng/kg và ảnh hưởng thiên tai tại miền Trung làm tăng chi phí chuồng trại, vận chuyển, thức ăn chăn nuôi.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu BAF đạt 3.646 tỷ đồng, giảm 8%, lợi nhuận sau thuế đạt 365,3 tỷ đồng vẫn tăng 70% so với cùng kỳ 2024 nhờ kết quả tích cực của nửa đầu năm. So với kế hoạch năm (doanh thu 5.601 tỷ đồng, lợi nhuận 638,6 tỷ đồng), công ty đã hoàn thành 65% chỉ tiêu doanh thu và 57% mục tiêu lợi nhuận.

Có thể thấy, dù giá thịt heo hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại, nhưng nhiều doanh nghiệp chăn nuôi đã cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt thông qua tối ưu chi phí, mở rộng chuỗi giá trị và tái cấu trúc sản xuất. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn khi thị trường tiếp tục chịu sức ép từ giá nguyên liệu, biến động thời tiết và nhu cầu tiêu thụ trong nước chưa thực sự bứt phá.