Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền

Admin
(PNTĐ) - Ngày 30/9/2024, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, đơn vị cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 gồm Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2024 và Hội thảo nghiệp vụ báo chí với chủ đề “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới”.

Đại biểu trung ương dự có đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; PGS.TS Đỗ Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban nghiệp vụ- Hội Nhà báo Việt Nam;

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Tô Quang Phán, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết: Năm 2024, Hội Nhà báo Cụm thi đua các tỉnh, thành phố dọc Đường 6 đã tập hợp, đoàn kết, động viên, cổ vũ các hội viên, nhà báo tuyên truyền hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều thành tích trọng hoạt động nghiệp vụ, công tác Hội. Các Hội đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, thu hút đông đảo hội viên tham gia; tổ chức tốt phong trào thi đua theo đặc thù của từng đơn vị và gắn với các sự kiện chính trị, chào mừng các ngày lễ lớn của các tỉnh, thành phố và dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025). Các cơ quan báo chí trong Cụm cũng có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nắm bắt công nghệ, cải tiến nội dung và hình thức thể hiện qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình mới; đóng góp hiệu quả vào công tác tuyên truyền, cổ vũ nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc và Thủ đô Hà Nội thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước;

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền - ảnh 2
Đồng chí Tô Quang Phán, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo hành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội nghị giao ban, hội thảo nghiệp vụ “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới” được diễn ra. Theo Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Tô Quang Phán, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan báo chí là phải tăng tốc, mạnh mẽ chuyển đổi số, đồng thời có hướng đi mới để phát triển kinh tế báo chí  hiệu quả. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, “sống còn”, “một bài toán cần có lời giải” hữu hiệu, nhất là đối với cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền - ảnh 3
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng báo cáo Tổng kết công tác thi đua năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua

Báo cáo Tổng kết công tác thi đua năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 cho thấy: Năm 2024 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và các địa phương, thường trực, lãnh đạo các Hội và các cơ quan báo chí đã quán triệt nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thành phố, nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, không để xảy ra sai sót về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích của từng loại hình báo chí và định hướng chính trị tư tưởng của Đảng. Các Hội Nhà báo tổ chức Hội Báo xuân tại địa phương phù hợp, tiết kiệm, đạt hiệu quả; tích cực tham gia trưng bày báo Xuân tại Hội báo toàn quốc 2024. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng chủ động xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng tại Liên-Chi hội cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên thuận lợi trao đổi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền - ảnh 4
Lãnh đạo Hội Nhà báo trong Cụm thi đua phát biểu, bổ sung kết quả công tác thi đua năm 2024

Các cơ quan báo chí trong Cụm đã đạt được một số giải thưởng: tại Giải báo chí Quốc gia Năm 2023, Hội Nhà báo Hà Nội có 01 tác phẩm giải B (Báo Kinh tế & Đô thị), 01 giải khuyến khích  (Báo Hà Nội mới); Hội Nhà báo Lai Châu và Hòa Bình mỗi đơn vị có 01 giải khuyến khích. Tại Giải báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch ” lần thứ II, Hội Nhà báo Hà Nội đạt được: 01 Giải Nhất (Chuyên đề An ninh Thủ đô), 02 giải Nhì (Báo Phụ nữ Thủ đô, Đài PT-TH Hà Nội), 01 Giải Ba (Báo Kinh tế & Đô thị)…

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) các Hội trong Cụm đã hưởng ứng, tham gia Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long-Hà Nội hội tụ và lan tỏa” do Hội Nhà báo Hà Nội đăng cai, phát động, với hơn 100 tác phẩm có chất lượng gửi về Ban tổ chức chấm, xét giải, qua đó làm tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó mật thiết, chung sức vì sự phát triển chung của các Hội; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh, thành phố trong Cụm.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền - ảnh 5
Trong khuôn khổ Chương trình, đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo 5 tỉnh, thành phố trong Cụm Thi đua đã ký kết giao ước thi đua năm 2024-2025

Về hoạt động xã hội, từ thiện, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Thủ đô đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên, nhà tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng nhà bán trú cho học sinh trường THCS Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, trị giá 450 triệu đồng. Các cơ quan báo chí của Thủ đô, trong đó có Báo Phụ nữ Thủ đô cũng tích cực, chủ động vận động, kêu gọi doanh nghiệp tài trợ, hỗ trợ kinh phí, tặng nhiều suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và đặc biệt đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra vừa qua.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2025, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua và kế hoạch đã đặt ra của Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua. Tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng chính trị, đạo đức nghề nghiệp và công tác quản lý hội viên, đặc biệt đối với đội ngũ hội viên, phóng viên thường trú; Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; Tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về báo chí, nhiệm vụ của báo chí trước yêu cầu mới, nhằm trao đổi, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giữa hội viên, nhà báo. Ngoài ra, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí nhằm tận dụng, khai thác thế mạnh về phát triển công nghệ, thông tin, truyền thông, đáp ứng yêu cầu trong công tác tuyên truyền và nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, phù hợp với xu thế báo chí hiện đại.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 trong thời gian qua. Nhìn chung, các Hội Nhà báo trong Cụm Thi đua đã thực hiện  tốt các hoạt động báo chí. 

Ông Nguyễn Đức Lợi cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của Cụm, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, các Hội Nhà báo trong Cụm thi đua quan tâm làm tốt hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng để động viên, khuyến khích hội viên tham gia các phong trào thi đua; đẩy mạnh hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí để đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong các giải báo chí, đặc biệt là giải báo chí quốc gia. 

Trong khuôn khổ Chương trình, đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo 5 tỉnh, thành phố trong Cụm Thi đua đã ký kết giao ước thi đua năm 2024-2025. Hội Nhà báo TP Hà Nội cũng đã bàn giao Cờ cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu.