Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim

Admin
(PNTĐ) - Chiều 18/10, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Diễn đàn nữ doanh nhân mùa Thu năm 2024 do Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) phối hợp với Ban Tư vấn phát triển kinh tế tư nhân của Thủ tướng Chính phủ (Ban IV) tổ chức có chủ đề “Phát triển bền vững - Góc nhìn từ Chiến lược và Quản trị công ty”.

Tin liên quan

Doanh nhân nữ Hà Nội xứng danh Tâm - Tài - Thanh lịch

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc

Điểm đến kết nối đầu tư và tôn vinh nữ doanh nhân Việt

Dự hội nghị có PGS.TS Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV), Chủ tịch HĐQT FPT; bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam; cùng 300 nữ doanh nhân đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 1
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) phát biểu

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam cho biết: Diễn đàn Mùa thu lần thứ 4 - một diễn đàn đặc biệt ý nghĩa vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam VAWE. Đây là một sáng kiến quan trọng thực hiện sứ mệnh của VAWE là nâng tầm nữ doanh nhân Việt Nam thông qua những chia sẻ về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giữa những nữ doanh nhân với nhau cũng như từ những diễn giả chất lượng trong và ngoài nước, mang lại các kiến thức chuyên môn, những thông tin hữu ích về các xu thế kinh doanh, các chính sách tác động đến doanh nghiệp.

Trong năm VAWE đã có nhiều hoạt động hội thảo, hội nghị lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành phối hợp cùng các nữ doanh nhân. Nhưng Diễn đàn mùa thu là diễn đàn lớn ở cấp Hội trung ương, với sự tham gia của nữ doanh nhân cả nước. Chủ đề hàng năm của Diễn đàn được chọn lựa kỹ lưỡng để đảm bảo đáp ứng được mối quan tâm của những thành viên VAWE tham dự.

“Chúng ta đều biết phát triển bền vững là đòi hỏi cấp thiết của xã hội nhằm đảm bảo một rằng sự phát triển của hiện tại, những lợi ích của thế hệ hiện tại không tạo ra gánh nặng cho các thế hệ tương lai. Đối với các doanh nghiệp, đây vừa là một trách nhiệm xã hội, một mệnh lệnh đến từ trái tim, nhưng đồng thời cũng là một áp lực đặt ra cho chúng ta từ thị trường, từ đòi hỏi của người tiêu dùng, của những nhà mua, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu là các nước Âu, Mỹ”- bà Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh.

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 2
Ban tổ chức khen thưởng Top 10 dự án khởi nghiệp của nữ doanh nhân

Diễn đàn còn là dịp kỷ niệm 10 năm thành lập VAWE - một thập kỷ hoạt động với nhiều cam kết và đóng góp to lớn của VAWE cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng và cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung.

Bối cảnh quốc tế và trong nước trong năm tới được dự đoán sẽ tiếp tục có nhiều biến động và thách thức to lớn đến từ bất ổn chính trị, căng thẳng địa chính trị, biến đổi khí hậu, và tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ (trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI)), môi trường đầu tư kinh doanh và pháp lý liên tục thay đổi, tác động đến mọi loại hình doanh nghiệp.

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 3
Ban tổ chức khen thưởng Top 10 dự án khởi nghiệp của nữ doanh nhân

Theo đó, hoạt động kinh doanh cũng không còn diễn ra theo cách thông thường. Tuy nhiên, những thách thức có thể hội tụ biến thành sức mạnh, thúc đẩy các doanh nghiệp đi đúng theo hướng phát triển bền vững gắn với ESG. Do đó, để tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các công ty cùng ngành, các doanh nghiệp phải chủ động điều chỉnh chiến lược bám sát mục tiêu phát triển bền vững, dựa trên nền tảng thực hành những thông lệ quản trị công ty tốt. 

Với mục đích hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp do nữ lãnh đạo, nữ làm chủ hiểu rõ được bối cảnh kinh tế thế giới và tại Việt Nam, các xu hướng phát triển bền vững, những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt, những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp đơn vị tiên phong trong hành trình phát triển bền vững, Diễn đàn Nữ Doanh nhân mùa Thu năm 2024 được Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) kết hợp với Ban Tư vấn phát triển kinh tế tư nhân của Thủ tướng Chính phủ (Ban IV) tổ chức với chủ đề “Phát triển bền vững - Góc nhìn từ Chiến lược và Quản trị công ty”. 

Với những chia sẻ của các doanh nhân tiêu biểu, các chuyên gia hàng đầu, sự kiện thu hút sự tham dự của khoảng 250 người tham dự, đến từ 35 hiệp hội nữ doanh nhân từ các thành phố, tỉnh thành trong cả nước, cùng đại diện các hiệp hội ngành nghề lớn của Việt Nam, đại diện của một số Bộ, Ban, Ngành, Cơ quan Chính phủ, và Đại sứ quán một số nước, và đại diện các hiệp hội kinh doanh Quốc tế (Amcham, Eurocham, Kocham...). 

Sự kiện gồm hai phiên chính: phiên tham luận “Phát triển bền vững - Góc nhìn từ chiến lược của doanh nghiệp” và phiên thảo luận “Quản trị công ty & Phát triển bền vững - Chuyện những doanh nhân tiên phong”. 

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 4
Ông Darryl Dong, chuyên gia kinh tế IFC chia sẻ thực tiễn về định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thế giới mới

Mở đầu sự kiện với phiên tham luận, các khách mời được lắng nghe ông Darryl Dong, chuyên gia kinh tế IFC chia sẻ thực tiễn về định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thế giới mới dựa trên phân tích bối cảnh kinh tế mới với năm xu hướng chính gồm xanh hóa, trở nên thông minh hơn, trí tuệ nhân tạo, tương tác với khách hàng, và sự bền vững trong kinh doanh.

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 5
PGS.TS. Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV), Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ tại chương trình

Tiếp theo, PGS.TS Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV), Chủ tịch HĐQT FPT về “Hành trình Kiến tạo hạnh phúc & Định hình công ty tỷ đô trên thị trường toàn cầu: Câu chuyện về Chiến lược phát triển bền vững của FPT”. 

TS. Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Dragon Capital Việt Nam mang đến diễn đàn bài phân tích chuyên sâu về “Tài chính bền vững: thông tin tổng quan quốc tế và Việt Nam”, đồng thời đưa ra những nhận định về các xu hướng và yêu cầu đầu tư tài chính bền vững và thông điệp cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 6
Bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch, Hội nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ tịch HĐQT, Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) chia sẻ

Tại Diễn đàn, bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch, Hội nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE), Chủ tịch HĐQT, Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) đã có bài tham luận tập trung vào các nữ doanh nhân, doanh nghiệp do nữ làm chủ, nữ lãnh đạo nói riêng và doanh nghiệp Việt nói chung với chủ đề: “Các xu hướng quản trị công ty trong bối cảnh định hướng phát triển bền vững: Thông điệp cho các Nữ Doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam”.

Bà Hà Thu Thanh cho biết: “Đặc thù của các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo và nữ làm chủ thông thường ở quy mô vừa và nhỏ, do vậy, các doanh nghiệp này có thể gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực để phát triển bền vững. 

Tuy nhiên, việc triển khai chiến lược phát triển bền vững gắn với ESG trên nền tảng quản trị công ty có thể trở thành hiện thực thông qua việc kết nối các nguồn lực, trong đó VAWE có thể xem là một nguồn lực quan trọng để kiến tạo tác động xã hội và những giá trị mới. 

Những diễn đàn, hội thảo như Diễn đàn Nữ doanh nhân Mùa thu năm nay chính là một dịp quý báu để các doanh nghiệp, các nữ doanh nhận được lắng nghe những chia sẻ thực tiễn về mô hình quản trị công ty phù hợp có thể nhân rộng và áp dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh phát triển bền vững không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi ngành nghề. 

Nữ doanh nhân Việt Nam: Phát triển bền vững - mệnh lệnh từ trái tim - ảnh 7
Các diễn giả thảo luận về “Quản trị Công ty theo định hướng phát triển bền vững - Chuyện những doanh nhân tiên phong”

Phiên thảo luận được khép lại thành công với phần thảo luận “Quản trị Công ty theo định hướng phát triển bền vững - Chuyện những doanh nhân tiên phong”, dưới sự điều phối của TS. Bùi Thanh Minh, Phó Giám đốc, Văn phòng Ban IV, cùng các khách mời là nữ doanh nhân tiêu biểu của VAWE và 02 chủ doanh tiêu biểu thuộc các Hiệp hội ngành nghề khác. 

Sự kiện năm nay cũng chính thức đánh dấu một cột mốc quan trọng - kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển của VAWE (10/2014 – 10/2024). VAWE đã không ngừng phát triển để khẳng định vị thế là tổ chức quốc gia tập hợp, đoàn kết và phát huy tài năng, trí tuệ của các nữ doanh nhân Việt Nam trong suốt một thập kỷ qua và sẽ tiếp tục sứ mệnh mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững trong chặng đường tiếp theo”.