Phân khúc chung cư phía Nam đang phục hồi rõ nét

Admin
Trong khi đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng giảm giá, thì phân khúc chung cư phía Nam đang phục hồi rõ nét, tăng giá từ 20 - 30% so với đầu năm.

Theo báo cáo mới nhất của bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Group, trong quý III/2024, phân khúc chung cư phía Nam có 108 dự án mở bán với 13.408 căn hộ. Số lượng căn hộ được tiêu thụ là 2.671 căn.

Thị trường TP.HCM chiếm 57,1% số lượng hàng chào bán, tiếp đó là Bình Dương với 38,1%. DKRA Group thống kê, nguồn cung sơ cấp toàn thị trường ghi nhận giảm 9% so với quý trước và giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023, theo báo Đầu tư.

Điểm đặc biệt của thị trường là sức cầu có sự phục hồi rõ nét trong tháng 9, nhưng tính chung quý III, lượng tiêu thụ vẫn ghi nhận giảm 20% so với quý trước và 39% so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn do không có nhiều dự án mới mở bán cũng như ảnh hưởng tâm lý chờ từ người mua.

Giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh.

Điểm đáng lưu ý của thị trường, đó là đã xuất hiện những địa chỉ mới như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi mà nhiều tháng qua không có sản phẩm chung cư được mở bán.

Phân khúc chung cư phía Nam đang phục hồi rõ nét- Ảnh 1.

Sức cầu có sự phục hồi rõ nét trong tháng 9

Còn theo số liệu của CBRE Việt Nam, thị trường quý III có tới 2.000 căn hộ chung cư tồn kho tại TP.HCM được tiêu thụ.

Ngoài tỷ lệ hấp thụ sản phẩm tồn kho ngày càng khả quan, việc tái khởi động các dự án cũng là tín hiệu tốt cho thị trường. Vào cuối quý III, các dự án vướng mắc pháp lý trước đó như Gem Riverside (TP. Thủ Đức), The Forest Gem (Bình Thuận) chuẩn bị tái khởi động. Các dự án khởi động lại trong quý này như D-Homme (quận 6), D-Aqua (quận 8) và Lavida Plus (quận 7) đều điều chỉnh giá bán sơ cấp tăng 10-30% so với giai đoạn trước.

Trong 3 tháng cuối năm, CBRE dự đoán có thêm khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới. So với các năm trước, thị trường căn hộ tại TP.HCM dự kiến sụt giảm về nguồn cung do phần lớn rổ hàng có quy mô lớn chọn dời thời điểm mở bán sang năm 2025. Một số dự án có kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý cũng dự kiến mở bán chính thức trong năm sau.

Khảo sát thực tế tại thị trường bất động sản phía Nam, nhiều dự án đang chuẩn bị bàn giao hoặc các dự án bàn giao trước đó giá đã tăng mạnh từ 20 tới 30% so với giai đoạn đầu mở bán.

Đơn cử, chung cư Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An (Bình Dương), do Phú Đông Group làm chủ đầu tư , đang trong quá trình hoàn thiện và nghiệm thu để tháng 12/2024 bàn giao nhà cho khách. Hiện mức giá tại dự án này cao hơn 20% so với thời điểm đầu năm 2024. Các giao dịch thứ cấp cũng tăng mạnh vì dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà nên được khách hàng chú ý và mua nhiều hơn.

Đơn vị này cho biết, sức cầu thị trường ghi nhận tín hiệu tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chung vẫn duy trì ở mức thấp. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với thời điểm đầu năm, các chính sách chiết khấu, ưu đãi ngày mở bán, hỗ trợ ngân hàng,… được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản. Giao dịch thị trường cải thiện so với cùng kỳ năm trước, nhưng khó có sự thay đổi đột biến về thanh khoản trong ngắn hạn, theo Nhà đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group cho biết, hiện tượng tăng giá xuất hiện từ giữa quý III, tập trung chủ yếu ở các dự án đã bàn giao và chuẩn bị bàn giao (tăng 4 - 8 triệu đồng/m2 so với các dự án đang xây dựng hoặc mới mở bán).

Tại dự án Him Lam Phú An (TP. Thủ Đức), đầu năm 2024, giá giao dịch khoảng 2,4 - 2,5 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ, thì hiện đã tăng lên 2,7 - 3 tỷ đồng/căn.

Theo DKRA Group, giá chung cư tại TP.HCM thấp nhất là 30 triệu đồng/m2, cao nhất là 493 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, mức giá 26 triệu đồng/m2 với dự án nhà ở xã hội và cao nhất là 60 triệu đồng/m2 với nhà thương mại. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mức giá 35 - 51 triệu đồng/m2. Đồng Nai là 31 - 41 triệu đồng/m2…

Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận xét, giá nhà chung cư khó có thể giảm. Ngay cả các dự án cũ sắp mở bán trở lại cũng đưa ra mức giá mới cao hơn tới 30% so với 2-5 năm trước. Thời gian qua, các chủ đầu tư mất nhiều thời gian và nguồn lực để tái khởi động dự án, thậm chí dự án sau khi được gỡ vướng khác biệt nhiều điểm so với trước, nên họ muốn thiết lập mặt bằng giá cao hơn.

Tương tự, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Group dự báo, nguồn cung mới sẽ tăng so với quý III, dao động ở mức 4.000 - 6.000 căn, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương.

“Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP.HCM trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại các thị trường tỉnh giáp ranh. Thanh khoản và giá bán thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực trước nhu cầu mua nhà tăng cao vào thời điểm cuối năm”, ông Thắng nhận định.

Đáng chú ý, giá bán sơ cấp ở TP.HCM cao nhất lên tới 700 tỷ đồng, thấp nhất là 5,3 tỷ đồng; Đồng Nai cao nhất là 228,5 tỷ đồng, thấp nhất là 2,2 tỷ đồng; Bình Dương cao nhất là 45,5 tỷ đồng, thấp nhất là 2,4 tỷ đồng; Long An cao nhất là 39,4 tỷ đồng, thấp nhất là 2,6 tỷ đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu cao nhất là 12,5 tỷ đồng, thấp nhất là 4,6 tỷ đồng; Tây Ninh cao nhất là 8,5 tỷ đồng, thấp nhất là 2,8 tỷ đồng.

Khánh Linh (T/h)