Xuất hiện áp thấp gần Biển Đông mạnh lên "chóng mặt"

Admin
Theo dự báo của PAGASA, áp thấp hiện có khả năng cao phát triển thành bão trong 24 giờ tới, tâm điểm đổ bộ nơi nào?

Nhận định thời điểm áp thấp mạnh lên thành bão ở Biển Đông

Theo bản tin dự báo

Dự báo thời tiết áp thấp gần Philippines có thể mạnh lên thành bão vào ngày 22/10. Ảnh: Windy.com.

Báo Lao Động dẫn nguồn chuyên gia dự báo thời tiết của PAGASA Ana Clauren-Jorda cho hay, áp thấp có thể đi sâu vào trong khu vực dự báo của Philippines (PAR) ngày 20 hoặc 21/10 và mạnh lên thành bão. Cơn bão tiếp theo ở Philippines sẽ được đặt tên địa phương là Kristine.

Đáng chú ý trước đó trong bản tin cảnh báo nguy cơ bão/áp thấp ngày 18/10, PAGASA dự báo có 2 áp thấp gần Philippines trong tuần từ 18-24/10/2024, trong đó bao gồm áp thấp 10c dự kiến di chuyển áp sát phía đông Luzon. Áp thấp còn lại dự kiến hình thành ở phía đông khu vực thông tin bão (TCID) của Philippines và có khả năng thấp mạnh lên thành bão.

Xuất hiện áp thấp gần Biển Đông mạnh lên "chóng mặt"- Ảnh 2.

Dự báo áp thấp gần Philippines tuần từ 25-31/10/2024. Ảnh: PAGASA.

Dự kiến từ ngày 25-31/10/2024, các mô hình dự báo của PAGASA cũng cho thấy 2 áp thấp nói trên vẫn tiếp tục hoạt động. Áp thấp 10c tiếp tục di chuyển về phía Bắc - Cực Bắc Luzon với khả năng cao mạnh lên thành bão. Trong khi đó, áp thấp còn lại dự kiến chủ yếu di chuyển về phía tây bắc và có khả năng mạnh thành bão từ mức thấp đến trung bình.

Xuất hiện áp thấp gần Biển Đông mạnh lên "chóng mặt"- Ảnh 3.

Dự báo áp thấp/bão trên Biển Đông ngày 24-25/10. Ảnh: Windy.com.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam, trong khoảng thời gian từ ngày 21-22/10, trên Biển Đông có khả năng hình thành một dải hội tụ nhiệt đới. Trên dải hội tụ nhiệt đới này có thể xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới.

Đáng nói, theo dự báo đến ngày 23-25/10, xoáy thuận nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão/áp thấp nhiệt đới và hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Không khí lạnh khi nào tràn về nước ta?

Cũng theo cơ quan khí tượng, ngày và đêm 20/10, Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên mưa rào và dông rải rác với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi mưa to trên 80mm. Trong đó, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đêm mưa vừa và dông.

Nam Bộ mưa rào và rải rác dông với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi mưa to trên 70mm, mưa tập trung chính vào chiều và tối.

Xuất hiện áp thấp gần Biển Đông mạnh lên "chóng mặt"- Ảnh 4.

Không khí lạnh tràn về dự báo có mưa ở nhiều nơi. Ảnh minh họa.

Ngày 20/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh di chuyển lệch đông nên gió đông bắc trên khu vực bắc Biển Đông đang hoạt động mạnh dần lên.

Ở vùng biển phía tây khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa Biển Đông, khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông rải rác.

Ngày và đêm 21/10, khu vực bắc Biển Đông, bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa gió đông bắc mạnh cấp 6, vùng biển phía đông có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Dự báo thời tiết ngày 20/10: Dự báo thời tiết ngày 20/10: "Lạ thường" 2 đợt không khí lạnh trong bốn ngày?ĐỌC NGAY

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong ngày và đêm 20/10/2024:

Hà Nội có lúc mưa rào và dông, gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to, gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày mưa rào và dông rải rác, đêm mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Phía Nam ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Tây Nguyên mưa rào và dông vài nơi, chiều và tối mưa rào rải rác và có nơi có dông, phịa Nam cục bộ có nơi mưa to, gió nhẹ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Nam Bộ mưa rào và dông vài nơi, chiều và tối mưa rào và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to, gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Điểm tin thời tiết nổi bật trong 10 ngày tới

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 21/10 đến ngày 29/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia thông tin, từ đêm 21/10 đến ngày 22/10, Bắc Bộ mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 22/10, khu vực này lạnh về đêm và sáng sau khi đón không khí lạnh.

Bắc Trung Bộ từ đêm 21/10 đến ngày 22/10 mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong đó, Nam Nghệ An và Hà Tĩnh mưa vừa và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Trung và Nam Trung Bộ từ đêm 21/10 đến ngày 23/10 khả năng mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ 24/10 mưa giảm dần ở các địa phương này.

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Trúc Chi (t/h)