Bạn đã biết món ăn độc đáo từ bông atiso của người Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Huyền
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, atiso dùng trang trí trên bàn tiệc của các vị vua và quý tộc từ thời cổ đại, đồng thời được ưa chuộng nhờ nhiều đặc tính trị liệu như: tốt cho gan, làm giảm cholesterol, hỗ trợ hệ tiêu hóa và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Nó cũng là nguyên liệu khá đặc biệt với ẩm thực nước này.

kham-pha-mon-an-doc-dao-tu-bong-atiso-cua-nguoi-tho-nhi-ky-dulichgiaitri-du-lich-1679131997.jpg
 

Atiso là nguyên liệu khá đặc biệt với ẩm thực nước này. Mỗi năm, khi thấy bông atiso được bày bán đầy trong chợ chính là dấu hiệu mùa Xuân đã đến, thời tiết sẽ ấm áp hơn.

Loại rau này sẽ xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn của người Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4 và tháng 5. Cách chế biến của họ khá độc đáo. Từ một bông lớn, người ta gọt hết cánh hoa cứng, chỉ chừa lại phần lõi trắng đẹp để nấu ăn.

Bông atiso gọt hết sẽ trông như một chiếc đế hay đĩa nhỏ đẹp mắt. Nó được dùng chế biến nhiều món, trong đó nổi tiếng nhất là atiso nhồi đậu hoặc rau củ - món khai vị truyền thống mà du khách nên thử khi có dịp ghé Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách chế biến món này không quá khó. Đầu tiên, bạn thái hạt lựu tất cả rau củ như: khoai tây, cà rốt, hành tây. Tiếp đến, bạn xào hành tây với dầu ô liu trên lửa vừa, tới khi hành mềm thì thêm khoai tây, cà rốt và đậu Hà Lan vào chảo, xào khoảng 3 phút, tắt bếp. Hỗn hợp nước xốt chua gồm: nước ép chanh, dầu ô liu, đường, muối và nước lọc. Nêm nếm vừa miệng.

Đặt đế atiso vào chảo nước xốt chua, sau đó thêm hỗn hợp rau củ vừa xào lên trên đế atiso. Rắc thì là tươi thái nhỏ, đổ phần nước xào rau củ còn dư vào chảo rồi đậy nắp. Đun trên lửa nhỏ trong khoảng 25 phút tới khi atiso mềm là hoàn thành. Hương vị món ăn nhẹ nhàng, không béo, rất thích hợp làm món khai vị, phù hợp với người ăn kiêng.

Nếu hoa Atiso là một trong những món uống yêu thích của nhiều người trong việc làm đẹp. Hoa atiso khô có công dụng rất lớn trong việc thanh lọc cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và chống các tia tử ngoại tác động lên da, hỗ trợ trị mụn, bảo vệ và cho da sự chăm sóc tốt nhất.

Một số thí nghiệm đối với tinh chất được chiết xuất từ lá cây atiso cho thấy, tác dụng của atiso đỏ có thể loại bỏ các tế bào không cần thiết (tế bào chết) ra khỏi mô mà không ảnh hưởng tới các tế bào khác. Nó còn hạn chế sự nảy nở của tế bào thành nhiều dạng ung thư khác nhau như ung thư tuyến tiền liệt, bệnh bạch cầu và ung thư vú…

KT